Giá tăng phi lý, dòng tiền rời bỏ bất động sản

Theo báo cáo thị trường BĐS quý 2/2024, giá trung bình căn hộ chung cư Hà Nội đã chạm mốc 60 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Cơn sốt giá nhà đất lan rộng sang cả phân khúc đất nền và biệt thự, liền kề, đẩy mức giá lên cao bất hợp lý. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư e dè và chuyển hướng sang các kênh đầu tư khác.

Theo ghi nhận của các chuyên gia, xu hướng đầu tư vàng nổi lên mạnh mẽ trong quý 2/2024, tiếp theo là sự gia tăng lượng tiền gửi tiết kiệm vào quý 3. Kể từ cuối quý 3/2024, dòng tiền đầu tư có dấu hiệu dịch chuyển sang thị trường BĐS các tỉnh lân cận Hà Nội.

Lý do chính dẫn đến sự thay đổi này được cho là do giá nhà đất tại Hà Nội đang ở mức cao, tiềm năng sinh lời không còn hấp dẫn như trước.

Bên cạnh đó, tâm lý lo ngại về các rủi ro pháp lý và sự thiếu hụt nguồn cung sản phẩm BĐS giá rẻ cũng khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng hơn.

Việc thị trường BĐS Hà Nội "hạ nhiệt" và dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác cho thấy sự nhạy bén của các nhà đầu tư trong việc lựa chọn kênh đầu tư phù hợp với tình hình thị trường.

Đây cũng là lời cảnh báo cho các nhà phát triển BĐS cần tập trung vào việc phát triển sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý để đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ đề án triển khai đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030; trong đó, thông tin đáng lưu ý là về tiến độ giải ngân gói 140.000 tỷ đồng mới được 0,96%.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175 của Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Trên các diễn đàn, nhiều người chia sẻ bức xúc khi thấy những người khá giả đang sở hữu các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội.

Theo Điều 29 và 30, Nghị định số 100 ban hành ngày 26/7/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8, thì để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, người có nhu cầu cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhà ở và thu nhập.

Chính phủ khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư và các hoạt động liên danh, liên kết thực hiện dự án nhà ở xã hội.

Đất đấu giá bị đầu cơ, nhiều lô đất ở ngoại thành bị để hoang hóa trong khi người dân có nhu cầu thực không thể tiếp cận. Còn ở ven đô, nhiều biệt thự triệu đô, nhà liền kề có giá cả chục tỷ cũng bị bỏ hoang. Một nguồn lực lớn đang bị đầu cơ, bộ mặt đô thị cũng trở nên nhếch nhác.