Giá trị 'Mũi Đèn Đỏ' ảnh hưởng thế nào đến Trương Mỹ Lan?

Ngày 2/4, phiên toà xét xử đại án Vạn Thịnh Phát tiếp tục với phần đối đáp của luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan đối với quan điểm của Viện kiểm sát về việc xác định thiệt hại tại ngân hàng SCB thông qua việc định giá các tài sản đảm bảo, trong đó có dự án Mũi Đèn Đỏ.

Trong phiên tòa xét xử ngày 2/4, luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan lập luận lại các quan điểm của Viện kiểm sát về việc các tài sản đảm bảo của bị cáo này đang bị định giá thấp và sự chênh lệch này đang khiến bị cáo Lan phải đối mặt với án tử hình.

Luật sư bào chữa cho rằng việc xác định bị cáo Trương Mỹ Lan gây thiệt hại 677.000 tỷ đồng là còn vội vàng

Luật sư cho rằng việc sử dụng chứng thư thẩm định xác định dự án Mũi Đèn Đỏ có giá trị 180.800 tỷ đồng dựa trên việc thẩm định tài sản hình thành trong tương lai với giả định là dự án hoàn thành vào ngày 31/12/2025 là hoàn toàn được pháp luật cho phép.

Trước đó, vào năm 2020, dự án này từng được Công ty cổ phần thẩm định giá Thiên Phú thẩm định có giá là 151.000 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó, hai thẩm định viên của công ty này đã bị bắt trong vụ án với cáo buộc nâng khống giá trị tài sản và ký lùi ngày chứng thư thẩm định.

Quá trình xét hỏi, cả hai thẩm định viên bị bắt đã thừa nhận việc nâng khống giá trị tài sản này khoảng 20%. Như vậy có thể suy ra giá trị thật của dự án Mũi Đèn Đỏ nếu không nâng khống sẽ là vào khoảng 125.000 tỷ đồng.

Vào tháng 6/2021, một công ty thẩm định giá khác có uy tín, có năng lực thuộc danh sách được Bộ Tài chính cung cấp cho NHNN Việt Nam, từ đó, Ngân hàng nhà nước yêu cầu SCB phối hợp để thẩm định giá cũng đã định giá dự án Mũi Đèn Đỏ vào khoảng 168.000 tỷ đồng.

Qua kết quả thẩm định của ba đơn vị đối với dự án Mũi Đèn Đỏ đều cao gấp 6-9 lần giá trị của Công ty Hoàng Quân đưa ra là 17.597 tỷ đồng. Như vậy cho thấy việc phải trưng cầu giám định tư pháp khi giải quyết vụ án này là cần thiết.

Luật sư đặt vấn đề về thiệt hại tại Ngân hàng SCB được xác định dựa trên nguyên tắc và phương cách như thế nào khi Viện kiểm sát xác định không có trưng cầu giám định thiệt hại, không sử dụng chứng thư thẩm định giá của Công ty Hoàng Quân làm căn cứ để xác định thiệt hại.

Qua đó, luật sư bào chữa cũng cho rằng việc xác định bị cáo Trương Mỹ Lan gây thiệt hại 677.000 tỷ đồng là còn vội vàng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị làm rõ thông tin phản ánh về giải poker mang tên "WPT Viet Nam 2024", xử lý nghiêm những người liên quan nếu có dấu hiệu tổ chức đánh bạc trá hình.

Khi đi đến các điểm giao cắt, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ, chú ý quan sát, tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đèn tín hiệu. Đây là những quy định đã có trong luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người lái xe cố tình đi ẩu, không chấp hành như tình huống dưới đây.

Công an quận Hà Đông phối hợp Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 26 đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Liên quan vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn trên Quốc lộ 20, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Định Quán đã đưa ra kết luận về vụ việc.

Tại một nút giao thuộc địa phận thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, đã xảy ra vụ tai nạn giữa một xe khách và xe máy khiến người phụ nữ lái xe máy tử vong. Theo camera hành trình, xe khách đã không có dấu hiệu giảm tốc khi đến nút giao.

Những vi phạm trật tự đô thị trên phố Nguyễn Đình Thi, thuộc quận Tây Hồ, đã được Đài Hà Nội phản ánh, tuy nhiên, đến nay, thực trạng này vẫn chưa được xử lý.