Giá vàng hôm nay 3/8: Vàng thế giới bất ngờ giảm mạnh

Tính đến 8h30 hôm nay ngày 3/8, giá vàng trong nước niêm yết ở ngưỡng 66,55 - 67,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 1.934,8 USD/ounce.

Diễn biến giá vàng thế giới. Nguồn: Kitco

Giá vàng hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay tiếp đà giảm với vàng giao ngay giảm 15,5 USD xuống 1.934,8 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.971,1 USD/ounce, giảm 7,7 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá vàng thế giới giảm sâu khi đồng USD tăng lên. Ghi nhận lúc 1h30 ngày 3/8, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt ở ngưỡng 102,373 điểm (tăng 0,28%).

Thời gian qua, kim loại quý chịu tác động mạnh mẽ bởi lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các dữ liệu kinh tế khả quan.

Trong khi Fed tin rằng lạm phát sẽ khó quay trở lại mục tiêu trước năm 2025 và lãi suất phải được giữ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, Nitesh Shah - Trưởng phòng nghiên cứu hàng hóa và kinh tế vĩ mô của WisdomTree, lập luận rằng lạm phát đã được kiểm soát và nguy cơ suy thoái vẫn đang gia tăng.

Giá vàng Việt Nam không có nhiều biến động

Chuyên gia này cho rằng, nếu những lo ngại về suy thoái kinh tế trở thành hiện thực, giá vàng tương lai sẽ tăng. Trong kịch bản này, vàng có thể đạt 2.490 USD/oounce. Mức đó sẽ cao hơn 22% so với mức cao danh nghĩa mọi thời đại (đạt được vào tháng 8.2020) và gần bằng mức đó trong điều kiện thực tế. Tuy nhiên, nó sẽ thấp hơn 28% so với mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào năm 1980.

Trong ngắn hạn, mọi sự chú ý đang hướng đến báo cáo việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ, một chỉ dấu quan trọng đo lường sức khỏe nền kinh tế Mỹ. Các quan chức của Fed hy vọng có thể giải quyết vấn đề lạm phát mà không ảnh hưởng đến thị trường việc làm, dù cần duy trì lãi suất cao trong một thời gian.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Đồng USD tiếp đà tăng vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy khả năng phục hồi của thị trường lao động Mỹ.

Theo báo cáo Việc làm Quốc gia của ADP, bảng lương tư nhân đã tăng 324.000 việc làm vào tháng 7, nhiều hơn so với mức tăng dự kiến của các nhà kinh tế là 189.000. Thị trường lao động Mỹ đã có những dấu hiệu chậm lại sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 525 điểm cơ bản kể từ tháng 3-2022. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn vững mạnh, với ước tính tăng trưởng GDP thực tế cho quý thứ III ở mức 3,9%.

Michael Arone, Chiến lược gia đầu tư của State Street Global Advisors ở Boston cho biết: “Đồng bạc xanh có khả năng tăng giá nhiều hơn, do dữ liệu kinh tế mạnh hơn, thúc đẩy kỳ vọng của thị trường về việc Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất”.

Đồng USD tiếp đà tăng vào phiên giao dịch vừa qua

Fitch Ratings - một tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế, hôm 2-8 vừa qua đã hạ xếp hạng của Mỹ từ AAA xuống AA+. Tổ chức này đã chỉ ra khả năng suy thoái tài chính trong ba năm tới đối với nền kinh tế Mỹ.

Ở một diễn biến ngược lại, đồng Euro giảm 0,37% xuống còn 1,0941 USD, trong bối cảnh các nhà phân tích cho rằng, đồng bạc xanh có thể tiếp tục được hưởng lợi từ vị thế của một tài sản trú ẩn an toàn.

Đồng yên Nhật biến động nhẹ trong phiên giao dịch vừa qua, với tăng không đáng kể 0,07%, đạt mốc 143,24/USD. Trong khi đó, đồng bảng Anh quay đầu giảm 0,45%, hiện ở mức 1,272 USD. Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp chính sách vào ngày 4-8, với khả năng tăng lãi suất trong khoảng 25 hoặc 50 điểm cơ bản.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tài khoản bán hàng chính thức của VinFast đã bắt đầu xuất hiện trên Shopee Mall, thu về hơn 9.000 lượt theo dõi. Hãng đã cho lên sàn voucher mua sớm mẫu ô tô điện mini VF3 mới nhất với giá 15 triệu, giúp đơn giản hóa thủ tục đặt cọc.

Trong thông báo vừa phát đi, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra, tiếp tục tìm người bị hại còn dư nợ trái phiếu của 25 gói trái phiếu liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Thị trường chứng khoán phiên sáng nay (15/5) giao dịch trong biên độ hẹp giống như hai phiên trước, khi chưa có nhóm ngành nào đủ mạnh để dẫn dắt chỉ số. Trong khi đó, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường mạnh hơn trong phiên chiều, đẩy chỉ số chính tăng mạnh.

Gần đây, giá vàng miếng liên tục biến động với các đỉnh giá mới và có dấu hiệu khó kiểm soát. Chuyên gia nhận định nếu tình trạng này cứ kéo dài sẽ tác động xấu đến nền kinh tế.

Tổng cục Hải quan vừa ban hành kế hoạch chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới.

NHNN cho biết sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 16/5. Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 87,5 triệu đồng/lượng.