Giá vàng hôm nay 9/9: Vàng sát mốc 69 triệu đồng/lượng

Thị trường vàng trong nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi rạng sáng nay, giá vàng sắp cán mốc 69 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước 

Giá vàng miếng trong nước rạng sáng nay tiếp đà tăng với mức tăng cao nhất là 350.000 đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng miếng các thương hiệu đang niêm yết cụ thể như sau.

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đã được điều chỉnh tăng 150.000 đồng ở chiều mua và 300.000 đồng ở chiều bán lần lượt 68,05 triệu đồng/lượng và 68,95 triệu đồng/lượng bán ra. 

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng mua vào mức 68,05 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,77 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với rạng sáng qua, SJC giữ nguyên mức giá chiều mua nhưng điều chỉnh tăng thêm 100.000 đồng ở chiều bán.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 68,1 triệu đồng/lượng mua vào và 68,85 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 200.000 đồng ở chiều mua và 350.000 đồng ở chiều bán so với rạng sáng qua.

Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 60.000 đồng ở chiều mua và 190.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 68,12 triệu đồng/lượng và 68,83 triệu đồng/lượng. 

Ảnh minh họa

Giá vàng thế giới 

Giá vàng thế giới rạng sáng nay ổn định với vàng giao ngay giảm 0,6 USD xuống còn 1.918,7 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.942,7 USD/ounce, tăng 0,2 USD so với rạng sáng qua.  

Trong phiên giao dịch chiều tối ngày 8/9 (giờ Việt Nam), chỉ số US Dollar Index tăng vượt mốc 105 điểm đã lấy đi mức tăng khiêm tốn mà vàng có được trước đó.

Trước đó, vàng tăng nhẹ khi các nhà đầu cơ giá lên được kích thích khi dữ liệu mới đây cho thấy nhu cầu vàng của Trung Quốc đã tăng đáng kể trong tháng 8, đánh dấu tháng thứ 10 liên tiếp quốc gia này bổ sung vàng vào dự trữ của mình.

Cụ thể, trong tháng 8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã mua 29 tấn, nâng lượng mua từ đầu năm lên 155 tấn. Dữ liệu tháng trước cũng cho thấy đợt mua vàng lớn nhất của ngân hàng trung ương nước này kể từ tháng 12 năm ngoái.

Nhìn về phía trước, nhiều nhà phân tích kỳ vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục bổ sung vàng vì nước này củng cố uy tín quốc tế của đồng nhân dân tệ để cạnh tranh với đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Chantelle Schieven, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Capitalight Research, nói rằng bà kỳ vọng Trung Quốc sẽ vẫn là nước mua vàng dài hạn như một phần của xu hướng phi đô la hóa lớn hơn. 

Các nhà phân tích lưu ý rằng, nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương là yếu tố quan trọng đằng sau khả năng phục hồi của vàng khi chỉ số US Dollar Index giao dịch gần mức cao nhất trong 6 tháng ở 105 điểm. Đồng thời, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tiếp tục giữ mức cao nhất gần 16 năm trên 4,2%.

Các chuyên gia cho rằng, tuần tới thị trường vàng có thể sẽ trầm lắng khi các nhà giao dịch và nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu quan trọng tiếp theo của Mỹ, bao gồm báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cho tháng 8 công bố vào thứ 4 tuần tới.

Với giá vàng trong nước tiếp đà tăng và giá vàng thế giới neo ở mức 1.918,7 USD/ounce (tương đương gần 56,1 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng gần 13 triệu đồng/lượng.       

Tỷ giá USD trong nước

Tỷ giá USD/VND trung tâm hôm nay (9/9) được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.993 VND/USD, tăng 14 đồng so với mức niêm yết 8/9.

Tỷ giá USD/VND, giá USD chợ đen, USD VCB phủ sắc xanh, bật tăng mạnh. Trong khi đó, tỷ giá USD thế giới phi mã tới mốc 105 điểm.

Hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 23.400 - 25.142 VND/USD. Tỷ giá bán cũng được Sở giao dịch NHNN cũng đưa phạm vi mua bán về mức 23.400 - 25.142 VND/USD.

Tỷ giá USD ngân hàng, tỷ giá ngoại tệ hôm nay và giá đô hôm nay trong nước sáng nay ghi nhận hàng loạt điều chỉnh ổn định tại các ngân hàng. Cụ thể, Vietcombank tăng 40 đồng cho mức mua vào là 23.920 và mức bán ra là 24.260. Giá mua và giá bán USD hiện nằm trong khoảng từ 23.400 – 25.300 VND/USD.  

Tỷ giá USD trên thị trường thế giới

Diễn biến tỷ giá USD hôm qua cho thấy, chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) dừng ở mức 104,78 điểm với mức tăng 0,52% khi chốt phiên ngày 8/9.

Diễn biến tỷ giá USD ( DXY ) những ngày vừa qua. Ảnh: Investing

Đồng đô la Mỹ đã ghi nhận ít biến động khi kết thúc phiên giao dịch sáng nay theo giờ Việt Nam, đánh dấu việc duy trì chuỗi tăng giá tích lũy trong tuần, chủ yếu lí do nhờ vào dữ liệu kinh tế Mỹ vượt xa kỳ vọng. Mặc dù vậy, xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của đồng đô la vẫn tiếp tục, trong bối cảnh thị trường lao động và tiêu dùng đang ổn định. Điều này đã tạo ra triển vọng về một cuộc tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Mặc dù có một đợt giảm giá nhẹ vào thứ Sáu, chỉ số đồng đô la vẫn hướng tới mức tăng trong 8 tuần liên tiếp, một chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 2014. Amo Sahota, giám đốc FX tại công ty tư vấn Klarity FX ở San Francisco, lưu ý rằng tuần này thị trường có một chút căng thẳng hơn bình thường trên một số mặt, điều này đã củng cố sức mạnh của đồng đô la. Sahota cũng đề cập đến cuộc tranh cãi liên tục giữa Mỹ và Trung Quốc về các hạn chế đối với iPhone của Apple, làm tăng thêm sự chú ý đối với đồng đô la.

Ngoài ra, có thông tin cho rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, trong bối cảnh cuộc chiến chống lạm phát đang diễn ra. Sahota nói, "Có rất nhiều lý do để đặt câu hỏi liệu sức mạnh của đồng đô la có đi quá xa hay không", và "điều đó có thể xảy ra, nhưng trong một môi trường căng thẳng, đồng đô la luôn có vẻ hấp dẫn" do lợi thế về lãi suất của nó so với các loại tiền tệ khác.

Tổng hợp

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng miếng tăng đột biến ở hầu hết các thương hiệu vàng, với mức tăng cao nhất gần 900.000 đồng/lượng, tiến sát gần 86 triệu đồng/lượng bán ra.

Hôm nay, các thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều, vẫn đang duy trì quanh 85 triệu đồng/lượng.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, lần đầu tiên tiền gửi của dân cư tại ngân hàng quay đầu giảm sau khi liên tục tăng trưởng dương 25 tháng liên tiếp trước đó. Không chỉ vậy, tiền gửi của tổ chức kinh tế cũng giảm hơn 165 nghìn tỷ đồng trong một tháng.

Vao lúc 9 giờ 30 ngày 2/5, Công ty vàng SJC niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào 82,5 triệu đồng/lượng, bán ra 84,7 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng so với trước kỳ nghỉ lễ bất chấp đà tăng của vàng thế giới.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoà Phát (mã ck: HPG) đã công bố nghị quyết phát hành thêm 581.5 triệu cổ phiếu, với tỷ lệ 10%, tức cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu được nhận thêm 1 cổ phiếu mới.

Hiện đã có hơn 20 ngân hàng công bố báo cáo tài chính quý I/2024. Trong đó, 14 nhà băng ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận trước thuế từ 0,003%-165%. Song, bức tranh lợi nhuận ba tháng qua cũng phân hoá khi MB, VIB, ACB, BVBank đồng loạt ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm.