Giá vàng nhẫn lặng lẽ tăng

Sau khi bốn ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC bán vàng miếng SJC ổn định ở mức 74,98 – 76,98 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tiến sát giá vàng miếng.

Tính đến chiều 8/7, giá vàng nhẫn của SJC niêm yết ở 74,5 - 76,1 triệu đồng/lượng (mua - bán). Giá mặt hàng này của thương hiệu Doji là 75,15 - 76,5 triệu đồng/lượng (mua - bán). Dù giảm nhẹ so với tuần trước, nhưng giá vàng nhẫn trơn đã tăng, tuy không sốc như giá vàng miếng.

22 ngày liên tiếp, vàng miếng SJC giữ nguyên giá 76,98 triệu đồng/lượng mua vào. Như vậy, chênh lệch chỉ còn khoảng 400 - 800.000/lượng tùy loại. Ở thời điểm cách đây khoảng một tháng, chênh lệch này khoảng 1,8 đến 2 triệu đồng.

Về mặt chất lượng thì vàng miếng SJC và vàng nhẫn tròn trơn 9999 là tương đương vì đều vàng nguyên chất 99,99% chỉ khác nhau về hình thái.

Bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Tổng Giám đốc Agribank, cho hay: "Tôi đã từng tham gia vào quá trình đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước năm 2013, theo kinh nghiệm của tôi thấy rằng người dân không nhất thiết phải mua vàng miếng SJC mà có thể mua vàng nhẫn".

Một tuần gần đây, giá vàng nhẫn tiến sát giá vàng miếng.

Vì tính tương đồng về chất lượng nên khoảng cách chênh lệch giá giữa vàng miếng và vàng nhẫn rút ngắn, theo nhiều chuyên gia là dễ hiểu.

Hiện nay, việc mua vàng miếng SJC tại các ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC bị giới hạn nên người dân chuyển sang mua vàng nhẫn, khiến nhu cầu tăng lên, đẩy giá vàng nhẫn neo cao.

Theo chuyên gia, để bình ổn thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước cần đáp ứng nguồn cung đầy đủ. TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, cho biết: "Người dân có nhu cầu về vàng nên Ngân hàng Nhà nước phải đẩy vàng ra thị trường để tránh việc giá vàng tăng cao, đảm bảo cung – cầu".

Một nguyên nhân nữa khiến giá vàng nhẫn tăng trong tuần qua là do liên thông với giá vàng thế giới.

Thời điểm này, các chuyên gia khuyên người dân cẩn trọng trong đầu tư vào vàng vì tiềm ẩn nhiều rủi ro khi giá vàng vẫn khó đoán định.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng qua, tại phiên 5/9, do lo ngại về nhu cầu tại Mỹ và Trung Quốc, khả năng nguồn cung từ Libya tăng lấn át việc kho dự trữ dầu của Mỹ giảm và Tổ chức các Nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các đối tác OPEC+ trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng.

Giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tháng 8 tăng - giảm đan xen, trong đó giá lương thực, thực phẩm, giá nhà ở thuê tăng so với tháng 7/2024, giá xăng dầu trong nước giảm theo giá thế giới.

Riêng trong ngày mai, Vietjet Air sẽ ngừng khai thác gần 90 chuyến bay, Bamboo Airways hủy 14 chuyến.

60% vốn FDI đăng ký đầu tư vào Hà Nội thuộc các dự án của Nhật Bản, chủ yếu tập trung vào các ngành nghề sản xuất linh kiện điện, điện tử, cơ khí, chế tạo.

Trong 8 tháng, xuất khẩu hầu hết các nhóm hàng nông nghiệp đều tăng. Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 40,08 tỷ USD, nhập khẩu 28,28 tỷ USD.

Một số ngân hàng đầu tư lớn toàn cầu vừa giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, dẫn tới lo ngại về nguy cơ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ không đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% trong năm 2024.