Giá vàng tiếp đà giảm, USD trượt khỏi mức đỉnh bốn tuần

Giá vàng thế giới tiếp đà giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần. Trong khi đó, đồng USD trượt khỏi mức cao nhất trong 4 tuần vào phiên giao dịch vừa qua, sau khi dữ liệu thị trường lao động của Mỹ không gây ấn tượng mạnh đối với thị trường.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng miếng trong nước ổn định và duy trì trên 67 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng trong nước cập nhật 7h sáng ngày 4/8

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay tiếp đà giảm với vàng giao ngay giảm 1,1 USD xuống 1.933,7 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.969,9 USD/ounce, giảm 1,2 USD so với rạng sáng trước đó.

Tâm lý e ngại rủi ro gia tăng trên thị trường không hỗ trợ nhiều cho vàng khi các nhà đầu tư tiếp tục phản ứng với thông báo của Fitch Rating, một trong ba tổ chức đánh giá tín nhiệm lớn nhất thế giới. Cụ thể, Fitch Rating hạ bậc nợ dài hạn của chính phủ Mỹ xuống 'AA+' từ mức cao nhất 'AAA'.

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay 4/8 tiếp đà giảm

Các nhà phân tích lưu ý rằng đồng USD và lợi suất trái phiếu đã được hưởng lợi từ dòng chảy trú ẩn an toàn, điều này đã kìm hãm vàng. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng trở lại trên 4%; trong khi đó, chỉ số US Dollar Index đang giao dịch ở mức cao nhất trong 4 tuần trở lại trên 102 điểm. Với những “cơn gió ngược” này, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần và đang kiểm tra mức hỗ trợ quan trọng.

Các chuyên gia cho rằng, có sự khác biệt rõ ràng giữa tình hình hiện tại so với năm 2011. Sau cuộc đại khủng hoảng tài chính năm 2008, cơ quan xếp hạng Standard & Poor's đã gây bất ngờ cho thị trường khi hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ xuống AA+. Điều đó đã châm ngòi cho một đợt phục hồi của vàng, đẩy giá lên mức cao nhất mọi thời đại trên 1.900 USD/ounce. Điều khác biệt lớn trong môi trường hiện tại là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tích cực tăng lãi suất.

Tỷ giá USD trong nước hôm nay

Trên thị trường trong nước, vào cuối phiên giao dịch 3-8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 30 đồng, hiện ở mức: 23.803 đồng.

Tỷ giá USD hôm nay trên thế giới

Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm nhẹ 0,12%, xuống mốc 102,47.

Biểu đồ biến động Chỉ số DXY trong 24 giờ qua. Ảnh: Marketwatch

Theo đó, năng suất phi nông nghiệp tăng lên 3,7% hàng năm, góp phần kiềm chế tăng trưởng chi phí lao động và hỗ trợ cải thiện triển vọng lạm phát của Mỹ. Trong khi đó, năng suất lao động đã tăng với tốc độ 1,4% kể từ quý IV năm 2019, thấp hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn kể từ năm 1947 là 2,1%.

Các dữ liệu khác cho thấy, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng nhẹ vào tuần trước, trong khi tỷ lệ sa thải giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng vào tháng 7, trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt. Vassili Serebriakov, nhà chiến lược ngoại hối và vĩ mô tại UBS ở New York cho biết: “Dữ liệu hoạt động ở Mỹ cho thấy rất nhiều khả năng phục hồi”.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ, dữ liệu được thị trường mong đợi, sẽ được công bố vào hôm nay, 4-8.

Đồng bảng Anh chốt phiên giao dịch ở mức 1,27 USD, giảm 0,07% trong phiên giao dịch vừa qua. John Leiper, Giám đốc đầu tư của Titan Asset Management, cho biết: “Sự chênh lệch tương đối trong quỹ đạo của chính sách tiền tệ trong tương lai, trong bối cảnh dữ liệu tăng trưởng kinh tế tốt hơn mong đợi, đã xúc tác cho sự phục hồi của đồng bảng Anh trong năm nay”. 

Đồng yên Nhật đã tăng 0,4%, đạt mức 142,72/USD. Trong khi đó, đồng Euro tăng 0,04%, đạt mức 1,094 USD; đồng AUD chạm mức thấp nhất trong hai tháng là 0,6514 USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (16/5), có 12.300 lượng vàng SJC được đấu thầu thành công, cao nhất trong tổng 4 phiên đã đấu thành công.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 16/5. Từ 15h hôm nay, giá xăng đồng loạt giảm mạnh. Xăng E5RON92 giảm 508 đồng/lít còn 22.115 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 409 đồng/lít còn 23.135 đồng/lít.

Văn phòng Chính phủ vừa phát thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp với tập thể lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với số lượng vàng miếng là 16.800 lượng, giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng trong sáng nay (16/5).

Sáng nay (16/5), tại quận Thanh Xuân, Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội đã tổ chức Hội thi "Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.

Nhật Bản đang nỗ lực đảm bảo hệ thống thanh toán bằng mã QR của nước này, gọi tắt là JPQR, sẽ tương thích với các tiêu chuẩn của 8 quốc gia châu Á bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ và Việt Nam.