Giá vàng vượt mốc 81 triệu đồng/lượng, liệu có còn tăng?

Giá vàng SJC ngày 2/3 bất ngờ tăng vọt lên hơn 81 triệu đồng, cao nhất lịch sử ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước có động thái mới nhất liên quan đến sửa đổi Nghị định 24. Cùng ngày, giá vàng nhẫn cũng lập đỉnh gần 68 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước đã có tờ trình đề xuất và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành chức năng có liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp theo quy định tại Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp với Bộ Công an thực hiện thanh tra, kiểm tra, đánh giá thị trường vàng, đặc biệt là thị trường vàng miếng, thống nhất với Bộ Công an các giải pháp quản lý thị trường vàng ngay trong quý I/2024 và sớm hoàn thiện báo cáo đánh giá, tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 24 để trình Chính phủ trong thời gian tới.

Giá vàng miếng SJC hiện đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Chỉ trong ít ngày, giá vàng miếng liên tục tăng ở cả hai chiều mua vào, bán ra. So với đầu năm 2024, giá vàng SJC đã tăng tới 6,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ông Nguyễn Đức Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Bảo Tín Mạnh Hải cho rằng: “Về phía doanh nghiệp chúng tôi thấy những chỉ đạo của Chính Phủ từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024 đã góp phần làm ổn định thị trường vàng. Việc giá vàng vượt mốc 80 triệu đồng chỉ đối với vàng SJC. Trong lịch sử giá vàng vẫn luôn tăng và trong bối cảnh người dân nhận định vàng là kênh đầu tư dài hạn thì giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới”.

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, hiện trong dân đang dự trữ khoảng 400 – 500 tấn vàng. Như vậy rất lãng phí. Ngân hàng Nhà nước có thể huy động số vàng đó trong dân bằng cách phát hành chứng chỉ vàng và thanh toán tiền lãi với lãi suất có kỳ hạn. Do đó Việt Nam cần hướng đến việc thành lập Sàn giao dịch vàng trong thời gian tới để quản lý thị trường vàng minh bạch, hiệu quả, theo xu hướng của thế giới.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, một điểm quan trọng đó là rất cần liên thông thị trường vàng trong nước và thế giới, nếu Việt Nam có thị trường vàng giao dịch tài khoản trên sàn, việc liên thông sẽ dễ dàng, không nhất thiết phải nhập khẩu về mà có thể đặt lệnh mua bán là trao đổi được ngay vàng thế giới, việc đó tạo ra cân bằng giá với thị trường giao dịch thế giới.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong.

Giá vàng thế giới tăng mạnh với vàng giao ngay tăng 39,7 USD lên 2.083,1 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.092,7 USD/ounce, tăng 38,7 USD so với rạng sáng 1/3. Giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 18 triệu đồng/lượng ( chưa bao gồm thuế, phí).

Giá vàng thế giới tiếp đà tăng và chạm mốc cao nhất trong hai tháng vào ngày 1/3 khi số liệu kinh tế ảm đạm làm củng cố kỳ vọng của nhà đầu tư rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiến hành nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 6.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 mới được Bộ Công Thương công bố, trong 63 tỉnh/thành của cả nước, có 9 địa phương đạt tổng kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.

Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số lớn nhất thế giới, trong đó có Facebook và TikTok, ngăn chặn mọi thông tin sai lệch xoay quanh video ghi hình vụ Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị ám sát.

Tháng 5, trong khi những vườn mận tam hoa vẫn còn chưa “rám má”, thì mận Tả Van đã đỏ tím một vùng trời. Đây là giống mận chín sớm, có vị ngọt, được trồng ở một số vườn tại xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

Trong phiên giao dịch hôm qua trên thị trường New York, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã lần đầu tiên vượt mốc 40.000 điểm. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán toàn cầu cũng ở mức cao kỷ lục nhờ hy vọng Mỹ cắt giảm lãi suất và doanh thu tốt.

Sáng ngày 17/5, tại Hà Nội, Cục Công Thương địa phương phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ X, năm 2024.

Mặc dù có những suy yếu từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, lực cầu từ nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đã giúp chỉ số chính dần lấy lại sắc xanh, chứng khoán tiếp đà tăng nhẹ như những ngày gần đây.