Giá vé đường sắt tốc độ cao bằng 75% vé máy bay

Vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến bằng 75% giá vé máy bay trung bình, với chặng Hà Nội - TP HCM từ 1,7 đến 6,9 triệu đồng.

Chiều 1/10, tại buổi cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Chính phủ sẽ có phương án để huy động nguồn vốn trong nước và tùy theo khả năng cân đối, có thể phát hành trái phiếu khi xây dựng dự án này.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh, thành phố từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài 23 ga hành khách, trên tuyến bố trí 5 ga hàng hóa, 5 depot phục vụ khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng tàu khách và 4 depot phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu hàng.

Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, giá vé được chia 3 mức để phù hợp khả năng chi trả của người dân, nhu cầu và mức độ tiện nghi khác nhau.

Giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trung bình của hàng không giá rẻ và hàng không phổ thông (giá vé bình quân của Vietnam Airlines và Vietjet).

Sơ bộ tính toán tại thời điểm hiện tại: vé hạng nhất 0,180 USD/km (khoang VIP); hạng 2 là 0,074 USD/km; hạng 3 là 0,044 USD/km. Tương ứng với chặng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh: vé hạng nhất 6,9 triệu đồng; vé hạng 2 là 2,9 triệu đồng; vé hạng 3 là 1,7 triệu đồng.

Tiến độ dự kiến của dự án: trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tháng 10/2024; khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM khoảng cuối năm 2027; khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh - Nha Trang năm 2028; phấn đấu hoàn thành xây dựng toàn tuyến năm 2035.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Công an vừa công bố dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm giao thông để sửa đổi Nghị định 100. Điểm mới của dự thảo lần này là hạ mức xử phạt một số hành vi và đưa quy định trừ điểm bằng lái xe vào thực hiện.

Chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ đã từng rất rầm rộ, tuy nhiên, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán, kinh doanh lại tái diễn trở lại. Dù lo lắng vì nguy cơ mất an toàn giao thông, nhưng nhiều người vẫn phải chấp nhận đi bộ dưới lòng đường, bởi vỉa hè đã bị chiếm dụng.

Lần thứ hai được tổ chức, Ngày hội Đổi mới sáng tạo năm 2024 khai mạc ngày 1/10 tại Hà Nội tiếp tục là điểm hẹn thu hút cộng đồng đổi mới sáng tạo với nhiều giải pháp công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế.

Trong chuyến thăm Đại học Nghiên cứu hạt nhân quốc gia Liên bang Nga, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao sự đóng góp của Đại học Nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nga (MEPhI) trong việc đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho Việt Nam; đồng thời bày tỏ mong muốn MEPhI tiếp tục tạo điều kiện cho đội ngũ các nhà khoa học trẻ, sinh viên, nghiên cứu sinh và các chuyên gia sang học tập và làm việc tại Liên bang Nga.

Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Pháp, các doanh nghiệp Pháp và cộng đồng người Pháp tại Việt Nam đã cung cấp khoản hỗ trợ khoảng 19 tỷ đồng (tương đương 700.000 EUR), nhằm hỗ trợ các tỉnh của Việt Nam tái thiết nhanh chóng và bền vững sau khi bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.

MMO (hay Make Money Online) là thuật ngữ để chỉ các hoạt động kiếm tiền trực tuyến. Đây là một lĩnh vực phát triển nhanh chóng trong thời đại công nghệ số như hiện nay, thu hút đông đảo người dùng tham gia vì đem lại thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều người do không hiểu biết, nên không những không kiếm được tiền mà còn bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền.