Giá vé máy bay - cần hợp lý thay vì rẻ nhất

Việc giá vé máy bay nội địa tăng cao từ đầu năm đến nay đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Không chỉ tác động tới việc đi lại của người dân, vé máy bay tăng cao cũng được cho là nguyên nhân khiến du lịch nội địa giảm lượng khách, đặc biệt trong các đợt cao điểm nghỉ lễ mới đây.

Tại cuộc hội thảo diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 17/5, “Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?”, lý giải về vé máy bay tăng 15 đến 20% trong thời gian qua, đại diện các hãng bay đều cho biết, nguyên nhân chính là chi phí thuê thiết bị bay tăng và chi phí nhiên liệu cũng tăng. Hai chi phí này đều nằm ngoài tầm kiểm soát của các hãng bay. Trong khi đó, các khoản phụ phí, dịch vụ, phí, thuế theo quy định của nhà nước cơ bản không thay đổi.

Việc giá vé máy bay nội địa tăng cao được cho là nguyên nhân khiến du lịch nội địa giảm lượng khách, đặc biệt trong các đợt cao điểm nghỉ lễ mới đây.

Trên cơ sở phân tích nguyên nhân, xu hướng phát triển và khả năng thích ứng, nhiều ý kiến cho rằng: quan trọng là giải pháp để giá vé hợp lý chứ không phải chỉ hướng tới giá rẻ. Để “hạ nhiệt” giá vé máy bay, một số đề xuất chủ yếu là: cần giảm phí điều hành bay và cất hạ cánh cho các chuyến bay nội địa; điều chỉnh giảm thuế, phí xăng dầu; điều chỉnh linh hoạt giá trần theo giá xăng dầu thế giới; tăng tính kết nối và hỗ trợ lẫn nhau giữa địa phương và các hãng hàng không.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

6 tháng đầu năm 2024, quận Hai Bà Trưng thu ngân sách đạt 5.143 đồng, bằng một nửa dự toán.

Cơ quan soạn thảo đang tính toán rút gọn quy trình để nghị định điều chỉnh tăng 15% lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng có hiệu lực từ ngày 1/7.

Vụ tai nạn xảy ra vào 18h ngày 08/06/2024, tại khoang cầu Vĩnh Thịnh thuộc bờ trái sông Hồng, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định cấm Công ty Việt Tiến tham gia hoạt động đấu thầu các dự án do Cục cấp do có hành vi gian lận, làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu.

Khởi động với vòng sơ khảo, mùa thứ 17 của chương trình làm phim miễn phí "Qua ống kính trẻ thơ - Kid Witness News" đã nhận được hơn 200 kịch bản từ 400 học sinh tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ký kết phối hợp tuyên truyền vận động đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể người và khởi động đăng ký hiến mô, tạng tại các cơ sở tôn giáo trên toàn quốc.