Giá vé máy bay sau Tết vẫn ở mức cao

Trong thời gian gần đây nhiều người dân có nhu cầu di chuyển bằng máy bay khá bất ngờ khi giá vé ở hầu hết các chặng bay đều tăng tương đối cao, thậm chí có những chặng không thay đổi giá so với cao điểm Tết.

 

Có nhu cầu đi du lịch sau dịp nghỉ Tết, nhưng Bùi Thị Như Quỳnh, sinh viên Trường Đại học Thương mại, vẫn chưa thể lên kế hoạch cho mình và bạn bè, bởi qua tham khảo, giá vé máy bay từ Hà Nội đi Nha Trang hay Quy Nhơn đều khá cao, có chặng giá vé năm nay còn gần gấp đôi năm trước, chiếm khá nhiều chi phí cho cả chuyến du xuân. Như Quỳnh chia sẻ: “Như những năm trước, ra Tết là em thường có nhu cầu muốn đi vào các tỉnh phía Nam để tắm biển. Vì giai đoạn tháng 3 là chưa vào mùa cao điểm và biển thì lại rất là đẹp. Tuy nhiên trong những năm trước giá cho một cặp vé khứ hồi là khoảng hơn 2 triệu. Năm nay em cũng có tìm vé, một cặp vé khứ hồi tăng khá là cao, rẻ nhất là khoảng 2,7 triệu. Đây cũng là điều em rất băn khoăn, em cũng tìm hiểu cả tuần rồi nhưng cũng chưa quyết định để đặt vé.”

Giá vé máy bay liên tục "nhảy múa" và không còn vé rẻ

Các chuyên gia đánh giá thị trường vé máy bay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt là khá bất thường và nghịch lý dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã kết thúc và người dân đã quay trở lại cuộc sống thường ngày. Năm nay giá vé rẻ gần như biến mất, chỉ có hạng vé giá cao. Thậm chí, có nhiều chặng bay, giá vé còn cao hơn cả cao điểm Tết. Ghi nhận của nhiều đại lý bán vé máy bay và các công ty du lịch, chặng bay đông khách nhất là chặng bay vàng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Hành khách có nhu cầu bay đột xuất chỉ có lựa chọn duy nhất là mua vé hạng thương gia.

Anh Lê Trung Hiếu - Trưởng nhóm kinh doanh Hanvina Travel cho biết: “Chặng bay nội địa và quốc tế của năm 2024 đều có xu hướng tăng so với cùng kỳ của 2023. Chặng bay Hà Nội – TP.HCM ghi nhận mức giá cao kỷ lục. Sau mùng 2 Tết, tỉ lệ lấp đầy của chặng bay này gần như chuyến nào cũng full chỗ. Có những thời điểm chặng bay này chỉ còn vé hạng thương giá, giá dao động từ 9-10 triệu/chiều, để mua được với giá tốt cũng là từ 6-8 triệu cho một cặp khứ hồi.”

Theo chia sẻ của đại diện Vietravel Airlines, ông Dương Hoàng Phúc - Quyền giám đốc ban Thương mại Vietravel Airlines, các đường bay tăng giá mạnh sau Tết chủ yếu là các chặng bay du lịch như Hà Nội, TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. “Những đường thăm thân và đường trục tăng trên mức giá trung bình gần như là không có. Còn những đường bay mà có tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023 chủ yếu nằm ở đường bay du lịch. Bởi vì các đường bay du lịch năm nay thì mùa vụ đi du lịch thời gian lâu hơn.”, ông Phúc nói.

Tình trạng giá vé máy bay ở mức cao được cho là do một số hãng đang thu hẹp đội bay và các hãng đều giảm mạnh tần suất bay khiến tổng số máy bay của các hãng hàng không nội địa đang khai thác chỉ còn 204 chiếc. Một nguyên nhân khác đến từ việc một số hãng phải tạm dừng kiểm tra khắc phục động cơ của tàu bay. Theo thông báo của Cục Hàng không Việt Nam , có tổng cộng 44 máy bay Airbus A321 Neo của các hãng hàng không trong nước sử dụng động cơ Pratt & Whitney bị gọi hồi xưởng sửa chữa, kiểm tra nhằm bảo đảm an toàn. Vietnam Airlines có 20 máy bay và Vietjet Air có 24 máy bay. Có 8-9 máy bay của mỗi hãng phải "nằm đất" để tháo động cơ đi sửa chữa và con số máy bay phải dừng hoạt động tiếp tục gia tăng.

Trước “cơn sốt” giá vé máy bay, để tiết kiệm chi phí, hành khách nên chủ động mua vé ngay khi có kế hoạch bởi càng gần ngày bay giá vé sẽ càng cao. Đặc biệt, hành khách cần chú ý mua vé bởi các đại lý và website chính hãng, không nên vì ham rẻ mà mua phải vé giả của các đối tượng lừa đảo, công ty lữ hành kém uy tín.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau một thời gian dài thử nghiệm, Lamborghini cuối cùng cũng trình làng bản cập nhật tiếp theo của dòng super SUV mang tên Urus SE, tại triển lãm ô tô đang diễn ra tại Trung Quốc. Đây là phiên bản hybrid được hãng cho là mang đến trải nghiệm lái chưa từng có, nhờ vào tính khí động học và hiệu năng vận hành.

Phần cuối của chương trình hôm nay là hình ảnh phiên bản màu sắc mới vừa được Honda bổ sung cho mẫu xe tay ga SH 2024. Trước đó, hãng đã trình làng thị trường Ý phiên bản Vetro màu xanh ngọc lục thu hút sự quan tâm của lượng lớn khách hàng.

Được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 2/2022, Aston Martin DBX707 được đánh giá là mẫu SUV hiệu năng cao của thương hiệu Anh Quốc. Để nâng cao trải nghiệm cho người lái, hãng vừa cho ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu xe này, được tinh chỉnh về thiết kế và hiệu năng vận hành.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân bằng xe buýt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) đã tăng cường xe cho các ngày cao điểm.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới nhu cầu đi lại cũng như vận tải hàng hóa của người dân là rất cao. Vì thế, để hạn chế ùn tắc, Cục Cảnh sát giao thông đã có phương án phân luồng cụ thể.