Giá vé máy bay tăng, người dân băn khoăn chọn tour Tết

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người dân được nghỉ 7 ngày nên nhu cầu du lịch tăng cao. Tuy nhiên, việc các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé kéo theo giá tour nội địa tăng mạnh khiến nhiều người dân băn khoăn trước lựa chọn điểm đến cho kỳ nghỉ.

Giá vé máy bay Tết tăng ít nhất 30%

Theo khảo sát trên các website bán vé, chặng bay vàng Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, vé máy bay khứ hồi giai đoạn từ 8/2/2024 đến 14/2/2024 của Vietnam Airlines dao động mức 7 triệu đồng cho hạng vé phổ thông, gần 20 triệu cho hạng vé thương gia. Chặng này vẫn còn chỗ do có nhiều chuyến nhưng so với ngày thường, mức giá trên đã đắt gấp rưỡi đến gấp đôi.

Giá vé máy bay Tết không ngừng tăng buộc người lao động phải cân nhắc, tính toán kĩ

Hãng Vietjet cũng đang bán vé khứ hồi chặng bay (từ 1/2/2024 đến 9/2/2024) giá gần 7 triệu đồng cho hạng Eco và gần 10 triệu đồng cho hạng Skyboss. Riêng Bamboo Airways bán vé chặng bay trên mức 7 triệu cho hạng Economy và từ 16-19 triệu cho hạng Business.

Các chặng bay đến các điểm du lịch dịp Tết như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đang neo giá ở mức cao. Chặng bay từ Hà Nội đi Phú Quốc vào dịp Tết giá vé rẻ nhất lên tới gần 4 triệu đồng/vé Vietjet Air cho ngày đi 11/2 (tức mùng 2 Tết) và ngày về 14/2, tức (tức mùng 5 Tết). Mức vé của Vietnam Airlines lên tới 7 triệu đồng, hạng thương gia lên tới hơn 13 triệu đồng.

Giá vé máy bay Tết không ngừng tăng buộc người lao động phải cân nhắc, tính toán để số tiền mua vé về quê tiết kiệm nhất.

Người dân băn khoăn chọn điểm đến cho kỳ nghỉ Tết

Việc giá máy bay Tết tăng cao cũng ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết. Đặc biệt, với những người lao động làm ăn xa nhà, Tết là dịp về quê, sum họp cùng gia đình. Trong bối cảnh sau dịch, người dân thắt chặt chi tiêu hơn, giá máy bay cao cũng khiến người dân phải tính toán, cân nhắc, lựa chọn phương tiện về quê sao cho hợp lý nhất. Còn với khách hàng có nhu cầu du lich cũng đắn đo, lựa chọn địa điểm du lịch phải chăng, tiết kiệm nhất.

Việc giá máy bay Tết tăng cao cũng ảnh hưởng rất nhiều đến nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết

Nếu như ngày thường, giá vé máy bay từ Hà Nội đi Phú Quốc dao động từ 900.000 - 1.500.000 VNĐ/chiều. Nhưng vào dịp Tết, giá vé đã tăng lên đến 4-5 triệu/vé đối với hạng phổ thông, cao gấp 3-4 lần và cao nhất lên đến 14 triệu đối với hạng thương gia.

Thực tế, dịp Tết Nguyên đán hàng năm là cao điểm nhất năm khi lượng khách tăng đột biến. Trong bối cảnh giá nhiên liệu, tỷ giá tăng cao, một số hãng bay đang dần thu hẹp quy mô, giảm số lượng máy bay, dẫn đến nguồn cung sụt giảm... nên giá vé tăng cao là điều khó tránh. Trong khi giá vé máy bay, giá tour trong nước đang neo ở mức cao thì giá tour cũng như chi phí du lịch nước ngoài lại được đánh giá là bình ổn và phải chăng hơn. Vì vậy, một số người quyết định đi du lịch nước ngoài trong dịp Tết này.

Qua khảo sát ở một số công ty lữ hành, nhu cầu du lịch dịp tết Nguyên đán 2024 ghi nhận tín hiệu tích cực từ du khách. Các công ty lữ hành đã đưa những sản phẩm phù hợp với thị trường, xu hướng tour giá rẻ sẽ không còn. Thay vào đó là nhu cầu đặt tour sớm, ưu tiên chất lượng. Sự đa dạng tour cũng gia tăng lựa chọn cho du khách, kích cầu du lịch cuối năm và dịp Tết.

Các công ty lữ hành gặp khó 

Chỉ còn khoảng hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các hãng hàng không đã đồng loạt mở bán vé máy bay Tết sớm để phục vụ nhu cầu đi lại, về quê, du lịch của người dân trong dịp Tết Giáp Thìn 2024. Tuy nhiên, giá vé máy bay cao hơn đáng kể so với ngày thường khiến nhu cầu đi du lịch nội địa dịp Tết có khả năng lâm vào tình trạng "thua trên sân nhà".

Các hãng hàng không đã đồng loạt mở bán vé máy bay Tết sớm để phục vụ nhu cầu đi lại, về quê, du lịch của người dân trong dịp Tết

Theo ghi nhận, giá vé khứ hồi bay nội địa của các hãng bay trên một số đường bay trong dịp Tết 2023 bằng thậm chí cao hơn giá tour du lịch trọn gói ở Singapore, Thái Lan... cùng thời điểm. Việc giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp Tết âm lịch tới khiến các doanh nghiệp lo ngại nhiều người đổ đi du lịch nước ngoài thay vì đi du lịch nội địa.

Hiện nay, các hãng hàng không gặp khó khăn về số lượng tàu bay, phải cắt giảm nhiều chuyến bay, tần suất bay nên do lượng cung, cầu nên có tri phí hơi cao. Đặc biệt trong nước các hành trình tới Phú Quốc, những địa điểm xa thì chi phí giá vé sẽ cao hơn rất nhiều, khiến người dân cảm nhận đi tour trong nước nhưng gần như đi tour quốc tế.

Vào các kỳ nghỉ, dịp lễ Tết, nhu cầu đi du lịch của khách tăng cao. Nhiều tour nước ngoài đã kín chỗ do giá tốt, nhiều ưu đãi và chi phí hầu như không tăng so với năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều điểm đến nổi tiếng của Việt Nam hiện nay rơi vào khó khăn bởi ảnh hưởng từ giá vé máy bay.

Vé máy bay chiếm 40-60% cấu thành giá tour nên việc giá vé máy bay quá cao khiến cho giá tour tổng thể tăng đột biến, gặp khó khăn cho các công ty cũng như địa phương trong thu hút du lịch.

Đánh giá nhu cầu đi lại dịp Tết thường tương đối ổn định, nhiều chuyên gia đề xuất các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan cần dự đoán tổng lượng khách là bao nhiêu, có kế hoạch tăng cường chuyến từ sớm, đưa thêm tàu bay vào khai thác để có lượng cung đầy đủ.

Dịp tết 2024, các hãng hàng không đã dự kiến cung ứng 7.6 triệu ghế, so với thị trường năm ngoái các hãng hàng không tăng khoảng 4%, quốc tế tăng 40%. Tết nguyên đán đường bay từ TP HCM ra bắc luôn cao, chiều ngược lại từ Bắc vào Nam trước tết là rỗng, điều này lại ngược lại sau Tết.

Nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn tại Hà Nội  

Hà Nội vừa cho ra mắt 15 sản phẩm du lịch đêm với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm tôn vinh, bảo tồn di sản văn hóa của Thủ đô, mang đến cho du khách, người dân những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ.

Hà Nội vừa cho ra mắt 15 sản phẩm du lịch đêm với nhiều hoạt động hấp dẫn

Du khách có thể ghé thăm Di tích nhà tù hỏa lò, nơi chứng kiến nhiều đau thương khốn cùng. Ngay cả khi phải đối mặt với nhục hình và cái chết, con người Việt Nam yêu nước vẫn giữ được tinh thần bất khuất, kiên cường.

90 phút trải nghiệm tour đêm "Giải mã Hoàng thành" thưởng thức điệu múa hoàng cung ngay trên những dấu tích khảo cổ học độc đáo. Đồng thời, chiêm ngưỡng những hiện vật, cổ vật quý giá. Đây là cơ hội để các bạn hiểu thêm những kiến thức lịch sử, văn hóa, bồi đắp lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Khác với Văn Miếu Quốc Tử Giám vào ban ngày, tour đêm mang tới cho người xem trải nghiệm mới lạ khi mọi cảnh vật đều chìm trong màn đêm huyền bí, tìm hiểu về truyền thống tôn sư trọng đạo, coi trọng hiền tài, về lịch sử hình thành và phát triển của trường đại học đầu tiên của Việt Nam.

Trái ngược với một Hà Nội ồn ào, náo nhiệt vào ban ngày, khi đêm về, Hà Nội khoác màu áo của vẻ đẹp huyền ảo, say đắm lòng người, đánh thức nhu cầu xê dịch của giới trẻ. Trong đó, đạp xe đêm được coi là hoạt động trải nghiệm thú vị, độc đáo, bắt trọn khoảnh khắc đời thường. Sống chậm lại, thong dong hơn, dạo quanh thành phố và hít hà mùi đất trời như ôm trọn tình yêu với Hà Nội.

Nếu người dân mong muốn có những trải nghiệm ở xa trung tâm thành phố thì có thể tìm đến không khí trong lành, phong cảnh thiên nhiên đẹp mắt tại Khu du lịch sinh thái huyện Ba Vì hoặc huyện Sóc Sơn. Vẻ đẹp hoang sơ và lôi cuốn với màu xanh ngát tại núi rừng như đưa du khách lạc tới một miền đất kỳ diệu. Nơi đây đặc biệt phù hợp cho các hoạt động dã ngoại như đi bộ, team building, cắm trại...

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang đề xuất thực hiện phương án xây dựng các đường hầm đi bộ, phòng trung chuyển và có hai hướng kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (tuyến số 3) nằm trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn quận Ba Đình và Đống Đa.

Quận Tây Hồ vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang quận giai đoạn 2019 - 2024.

Sáng 10/5, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Công Thương Hà Nội năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Công nhân, đồng thời, thúc đẩy phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi trong công nhân lao động thành phố.

Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được chính thức công bố. Bản quy hoạch được đánh giá là có ý nghĩa lớn trong việc tạo khí thế mới cho vùng kinh tế có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng để tạo đột phá phát triển nhanh, bền vững cho đất nước.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính năm 2024 và công bố kết quả đánh giá, chấm điểm cải cách hành chính năm 2023.

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.