Giá vé máy bay Tết Nguyên đán đắt và hiếm | Hà Nội tin mỗi chiều

Giá vé máy bay Tết Nguyên đán đắt và hiếm; Gần 770 triệu cây xanh được trồng trên cả nước... là nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Giá vé máy bay Tết Nguyên đán đắt và hiếm

Thời điểm này, những người có kế hoạch dịch chuyển hẳn đã lên xong kế hoạch về quê hay đi du lịch hưởng khí xuân. Theo Cục Hàng không Việt Nam, nhiều đường bay có tỷ lệ đặt chỗ rất cao trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Theo báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam, tính đến ngày 12/1, trong giai đoạn cao điểm từ ngày 24/1 đến 25/2 (tức từ ngày 14 tháng Chạp năm Quý Mão đến 16 tháng Giêng năm Giáp Thìn), vé máy bay một số chặng đã gần như kín chỗ. Tại chiều từ thành phố Hồ Chí Minh đi các sân bay địa phương, một số chặng hiện có tỷ lệ đặt chỗ cao vào các ngày trước Tết âm lịch (từ ngày 22 tháng Chạp tới mùng 2 tháng Giêng âm lịch). Đáng chú ý là năm nay vé máy bay Tết giá rẻ gần như "biến mất", chỉ có hạng vé giá cao được mở bán. Mà một số chặng bay bắt đầu khan vé, hết vé.

Việc giá vé máy bay cao ngất ngưởng vào thời điểm này đã không còn là chuyện lạ trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, năm nay có những diễn biến bất thường. Bất chấp việc các hãng hàng không liên tục phát đi thông điệp tăng chuyến, tăng ghế để bảo đảm nhu cầu tăng cao của người dân nhưng vé máy bay Tết năm nay đang dần trở thành một “món hàng xa xỉ” khi vé rẻ gần như không thể tìm mua được.

Khảo sát một số website của các hãng hàng không, điểm dễ nhận thấy nhất tại thị trường vé máy bay Tết năm nay có thể gói gọn trong hai từ, “đắt” và “hiếm”. Đơn cử như chặng bay vàng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, hãng bay Vietnam Airlines chào bán cặp vé khứ hồi cho chiều đi ngày 6/2 và về 17/2 với giá từ hơn 6,5 đến hơn 7 triệu đồng tùy chuyến. Thậm chí,hãng này chỉ còn số ít chuyến bay có giá vé hạng phổ thông hơn 7,3 triệu đồng/khứ hồi. Cùng thông số ngày giờ và chặng bay như trên, giá vé một cặp vé khứ hồi mà Bamboo Airways chào bán lên tới hơn 7,5 triệu đồng. Đa số các chuyến bay chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian này hầu như đều đã hết chỗ, chỉ còn lại một số chuyến của Vietjet Air, chủ yếu bay vào khung giờ đêm muộn và sáng sớm từ khoảng 19h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau.

Không chỉ giá vé bị đội lên kịch trần mà lựa chọn cho hành khách ở những phân khúc giá dễ chịu cũng gần như không có. Hiện tại, trên website của các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways… khách hàng có rất ít lựa chọn về dải vé khi gần như toàn bộ vé hạng phổ thông đều đã hết. Để tìm cho mình một chỗ trên máy bay về quê ăn Tết, hành khách chỉ còn lựa chọn duy nhất là hạng thương gia với giá quá cao vượt xa mức chi trả của phần lớn người lao động. Năm ngoái, dù giá vé máy bay Tết tăng rất cao nhưng tình trạng khan hiếm vé đã không xảy ra như năm nay, có rất nhiều dải vé cho hành khách lựa chọn, trong đó phân khúc vé phổ thông là tương đối dồi dào. Việc giá vé máy bay tăng cao và có ít lựa chọn đã và đang khiến nhiều người lo lắng. Không ít người đã bắt đầu có sự đắn đo cho hành trình về quê ăn Tết.

Việc tăng chuyến, tăng ghế là thông điệp mà không phải dịp Tết năm nay các hãng hàng không mới nói đến mà hầu như cao điểm lễ, Tết nào cũng được phát đi. Tuy nhiên bất chấp điều đó, giá vé máy bay vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Các chuyên gia cho rằng, việc giá vé máy bay “nhảy múa” vào mỗi dịp lễ, Tết, ngoài nguyên nhân do nhu cầu đi lại tăng cao của người dân thì không loại trừ khả năng có tình trạng thổi giá vé hoặc tạo con sốt giả để tăng giá vé. Bởi theo quy luật, cho dù nhu cầu tăng cao nhưng một khi các hãng bay có kế hoạch tăng chuyến, tăng ghế thì đúng ra giá vé máy bay phải giảm. Đằng này giá vé vẫn cao chót vót, thậm chí còn ngày càng khan hiếm là điều bất thường. Ngoài việc giá vé máy bay Tết tăng quá cao thì tình trạng ít dải vé khi vé hạng phổ thông đều đã hết mà chỉ còn vé hạng thương gia cũng là điều không bình thường. Bởi giá vé máy bay được các hãng phân bổ với rất nhiều dải giá khác nhau, tùy từng thời điểm, từ thấp đến cao và được khống chế bởi mức giá trần của cơ quan quản lý Nhà nước.

Nếu giá vé bay nội địa quá cao, nhiều người dân có thể sẽ chuyển sang lựa chọn các phương tiện đi lại khác hoặc thay đổi kế hoạch đi lại dịp Tết cho phù hợp với điều kiện kinh tế. Nhiều tuyến cao tốc mới được đưa vào khai thác, giúp giảm thời gian di chuyển so với trước, đường sắt cũng đổi mới nhiều dịch vụ. Do đó, hành khách có nhiều lựa chọn phương tiện di chuyển để phù hợp với nhu cầu, tiết kiệm chi phí trong thời buổi thắt lưng buộc bụng như hiện nay.

Gần 770 triệu cây xanh được trồng trên cả nước

Sau 3 năm, Việt Nam đang thực hiện vượt chỉ tiêu Đề án Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025. Việt Nam đã đạt 121,4% so với kế hoạch. Đến thời điểm này, cả nước đã trồng được gần 770 triệu cây gồm 344 triệu cây xanh phân tán và hơn 435 triệu cây xanh tập trung. Một số địa phương trồng trên 30 triệu cây là Lào Cai, Phú Thọ, Long An, Gia Lai, Nghệ An. Các địa phương trồng trên 20 triệu cây là Lai Châu, Lâm Đồng, Kon Tum, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Yên Bái, Sơn La và Cà Mau.

Tuy nhiên, trong ba năm qua, dù chúng ta đã thực hiện thành công mục tiêu trồng một triệu cây xanh nhưng diện tích đất quy hoạch trồng cây xanh đô thị hiện nay mới chiếm tỷ lệ khoảng 1,2%, thấp hơn nhiều so với các quy chuẩn. Vốn đầu tư phân bổ cho công tác phát triển rừng hàng năm còn chậm; mức hỗ trợ trồng cây phân tán và trồng rừng còn thấp.

Những năm vừa qua, biến đổi khí hậu toàn cầu, các hiện tượng thời tiết cực đoan, bão, lụt, sạt lở, hạn, mặn đã gây hại nặng nề đến tính mạng, tài sản nhân dân. Thực tiễn này đặt ra yêu cầu bảo vệ và phát triển rừng quyết liệt hơn. Trong giai đoạn 2024- 2025, Việt Nam lên kế hoạch trồng gần 500 triệu cây nữa.

Để cây xanh phát triển thì mỗi cây được trồng cần  phù hợp với điều kiện sinh thái, quy hoạch và quỹ đất hiện có của từng địa phương, từng khu vực cụ thể; ưu tiên trồng cây bản địa, thân gỗ, đa mục đích, có giá trị bảo vệ môi trường, tác dụng phòng hộ cao, mang bản sắc văn hóa địa phương/vùng/miền. Việc trồng cây không chỉ bảo vệ cảnh quan môi trường và đa dạng sinh học mà còn là một ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn lợi to lớn cho Việt Nam ở hiện tại và tương lai. Việt Nam hiện là một trong những nước chế biến và xuất khẩu đồ gỗ hàng đầu thế giới, xuất khẩu sang hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ với giá trị đạt trên 10 tỷ USD/năm. Việt Nam đã tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu từ năm 1992.

Đặc biệt, tại Hội nghị lần thứ 26 (COP26), Việt Nam cam kết thực hiện lộ trình đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Việc hàng trăm triệu cây xanh đã được trồng trên khắp mọi miền tổ quốc sẽ góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc, cải thiện môi trường sinh thái, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đóng góp tích cực vào việc giảm nhẹ thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu.  Điều này thể hiện quyết tâm và cam kết chính trị của Việt Nam trong việc giải quyết những thách thức nghiêm trọng của toàn cầu về chống biến đổi khí hậu và suy giảm các hệ sinh thái, hướng đến mục tiêu một hành tinh khỏe mạnh./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội có 38 tuyến xe buýt đã thí điểm hệ thống vé điện tử; Lo ngại thiếu nước, Hà Nội tăng khai thác nước ngầm; Học sinh vi phạm ATGT sẽ bị gửi thông báo về nhà trường... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Điện Biên Phủ - trung tâm du lịch mới của vùng Tây Bắc đang thu hút lượng lớn du khách; Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra đột xuất việc kê khai, niêm yết giá vé máy bay; Liên tiếp bắt giữ các vụ thực phẩm bẩn tại Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Lập Tổ công tác đôn đốc triển khai đường sắt đô thị Hà Nội, TP HCM; Cầu vượt thép Mai Dịch sẽ được thông xe vào ngày 6/5; Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá điện tử… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước. Đây là yêu cầu của Chính phủ tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Đang giữa cái nắng nóng 39-40 độ C, hai hôm nay thời tiết Hà Nội bỗng mưa dông, sấm chớp và se lạnh khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về những dị thường của thời tiết trong thời gian gần đây.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5; 5 ngày nghỉ lễ, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; Từ 2/5, thí sinh đăng ký thi tốt THPT năm 2024... là những thông tin sẽ có trong chương trình hôm nay.