Gia vị Việt từng bước chinh phục thị trường toàn cầu
Gia vị Việt là một ngành hàng khá đặc thù, đã từng bước khẳng định được vị trí trên thị trường tiêu dùng toàn cầu. Các gia vị như: tiêu, quế, hồi, gừng, tỏi, ớt tươi cho đến các sản phẩm chế biến, sản phẩm tinh chế... ngày càng được ưa chuộng trên thế giới.
Doanh nghiệp Việt ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hồ tiêu quốc tế, bằng việc xuất khẩu những sản phẩm chế biến có giá trị cao, chất lượng tốt.
Ông Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Sinh, cho biết: "Năm nay chúng tôi đầu tư nhà máy nghiền, trộn, chế biến sâu nước sốt tiêu, đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ và sản phẩm đa dạng, luôn thay đổi để phù hợp với thị trường".
Trong ngành gia vị Việt Nam vẫn còn nhiều "ngôi sao đang lên" khác như: quế, hoa hồi, ớt, đinh hương, gừng, tỏi… Thị trường vẫn còn nhiều dư địa để khai thác, nhưng kèm theo là những chuẩn rất cao về vấn đề an toàn thực phẩm.
Các doanh nghiệp vừa phải linh hoạt theo thị hiếu tiêu dùng, vừa phải không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty CP Dh Foods, cho biết: "Khách hàng Mỹ, châu Âu họ yêu cầu những chứng chỉ cao nhất về an toàn thực phẩm. ISO HACCP không đủ, họ yêu cầu BIC, IFRESH. Chúng tôi đã quyết định đầu tư nhà máy mới để đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất để mọi khách hàng đều cung cấp được, và nhà máy ở Long An chỉ tập trung sản xuất sốt, nhu cầu ấy rất cao".
Nhờ tập trung mạnh vào chế biến mà các mặt hàng gia vị của Việt Nam ngày càng có sức cạnh tranh cao và duy trì vị trí vững chắc trên thị trường. Với dư địa của thị trường và kinh nghiệm giao thương quốc tế của các doanh nghiệp, ngành gia vị đang nỗ lực đạt mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2025.
Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.
Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.
Để ngăn chặn “sốt” hàng và giữ giá ổn định dịp cuối năm, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa lớn phục vụ Tết Nguyên đán 2025.
Tại công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, quản chặt thu - chi.
Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, góp phần kích cầu tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức chương trình "Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024".
Nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các vùng sản xuất trọng điểm, Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức, mở rộng diện tích các vùng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.
0