Gia vị Việt từng bước chinh phục thị trường toàn cầu

Được mệnh danh là vàng đen của Việt Nam, sau thời gian khó khăn, hạt tiêu đang trở lại thời hoàng kim khi xuất khẩu tăng mạnh về giá trị và đang hướng đến cột mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.

Gia vị Việt là một ngành hàng khá đặc thù, đã từng bước khẳng định được vị trí trên thị trường tiêu dùng toàn cầu. Các gia vị như: tiêu, quế, hồi, gừng, tỏi, ớt tươi cho đến các sản phẩm chế biến, sản phẩm tinh chế... ngày càng được ưa chuộng trên thế giới.

Doanh nghiệp Việt ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng hồ tiêu quốc tế, bằng việc xuất khẩu những sản phẩm chế biến có giá trị cao, chất lượng tốt.

Hạt tiêu Việt Nam lên kệ hàng

Ông Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Sinh, cho biết: "Năm nay chúng tôi đầu tư nhà máy nghiền, trộn, chế biến sâu nước sốt tiêu, đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ và sản phẩm đa dạng, luôn thay đổi để phù hợp với thị trường".

Ông Phan Minh Thông khẳng định quyết tâm thay đổi để phù hợp với thị trường.

Trong ngành gia vị Việt Nam vẫn còn nhiều "ngôi sao đang lên" khác như: quế, hoa hồi, ớt, đinh hương, gừng, tỏi… Thị trường vẫn còn nhiều dư địa để khai thác, nhưng kèm theo là những chuẩn rất cao về vấn đề an toàn thực phẩm.

Các doanh nghiệp vừa phải linh hoạt theo thị hiếu tiêu dùng, vừa phải không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Các gia vị như tiêu, quế, hồi, gừng, tỏi, ớt tươi cho đến các sản phẩm chế biến, sản phẩm tinh chế... ngày càng được ưa chuộng trên thế giới.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty CP Dh Foods, cho biết: "Khách hàng Mỹ, châu Âu họ yêu cầu những chứng chỉ cao nhất về an toàn thực phẩm. ISO HACCP không đủ, họ yêu cầu BIC, IFRESH. Chúng tôi đã quyết định đầu tư nhà máy mới để đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất để mọi khách hàng đều cung cấp được, và nhà máy ở Long An chỉ tập trung sản xuất sốt, nhu cầu ấy rất cao".

Ông Nguyễn Trung Dũng mong muốn công ty hướng đến thị trường toàn cầu, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Nhờ tập trung mạnh vào chế biến mà các mặt hàng gia vị của Việt Nam ngày càng có sức cạnh tranh cao và duy trì vị trí vững chắc trên thị trường. Với dư địa của thị trường và kinh nghiệm giao thương quốc tế của các doanh nghiệp, ngành gia vị đang nỗ lực đạt mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2025.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/9, VN-Index tăng 5.95 điểm, lên mức 1,264.9 điểm; HNX-Index tăng 0.65 điểm, lên mức 232.95 điểm.

Ngành công nghiệp hiện đang tích cực chuyển đổi xanh để hướng đến phát triển bền vững. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ có 4 khu công nghiệp sinh thái.

Sáng 18/9, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra sự kiện “Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và Tiêu điểm Bình Dương”.

Khi bất động sản đang có xu hướng ấm lại và lãi suất huy động tại các ngân hàng liên tục tăng, câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư đặt ra lúc này: Đầu tư gì trong những tháng cuối năm 2024?

Bộ Công Thương vừa thông tin về tình hình cung ứng xăng dầu 7 tháng của năm 2024 và kế hoạch sản xuất, nhập khẩu những tháng cuối năm.

Ngành F&B Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng trung bình 10-12% hằng năm.