Giá xăng dầu liên tục tăng mạnh, tình trạng khan hàng tiếp diễn

Hôm nay (6/11), giá dầu thô liên tục tăng mạnh tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần, kéo giá dầu Brent sát mốc 99 USD/thùng. Tính cả tuần, dầu Brent tăng 2,9% và dầu WTI tăng tới 4,7%.

Phiên đầu tuần (31/10), giá dầu thế giới giảm do đồn đoán sản lượng của Mỹ có thể tăng và việc nới rộng quy định nghiêm ngặt về Covid-19 của Trung Quốc đè nặng lên nhu cầu "vàng đen". Tuy nhiên, giá dầu đã bắt đầu khởi sắc trong ngày 1/11 dựa vào tâm lý lạc quan rằng Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, có thể mở cửa trở lại.

Tình trạng "khan xăng dầu" đã lan rộng ra ở nhiều tỉnh ở miền Bắc, không còn là câu chuyện "thiếu xăng chỉ xảy ra ở miền Nam" nữa.

Đà tăng giá dầu vẫn được giữ vững trong phiên 2/11 ngay cả khi các tài sản rủi ro khác giảm sau khi Fed tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ 4 trong năm 2022. Yếu tố tích cực là kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 3,1 triệu thùng trong tuần trước.

Đồng USD mạnh lên nhờ Fed tăng lãi suất đã gây áp lực lên thị trường dầu mỏ trong phiên 3/11, bên cạnh lo ngại rằng một cuộc suy thoái toàn cầu tiềm năng có tác động đến nhu cầu nhiên liệu. Tuy nhiên, đà giảm của dầu đã bị hạn chế do lo ngại về nguồn cung thắt chặt khi EU cấm vận dầu mỏ Nga trong khi nhu cầu tại Trung Quốc tăng lên.

Tâm lý tích cực này kéo dài sang phiên cuối tuần 4/11, với giá dầu tăng lên mức cao nhất trong 4 tuần nhờ những kỳ vọng rằng Trung Quốc có thể nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid-19.

Khép lại phiên này, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 12/2022 tăng 4,44 USD (5%) lên 92,61 USD/thùng. Giá dầu Brent kỳ hạn tăng 3,99 USD và đóng cửa ở mức 98,57 USD/thùng.

Tính chung cả tuần, giá dầu WTI tăng 4,7% trong khi giá dầu Brent tăng 2,9%.

Xăng dầu trong nước khan hàng

Tình trạng "khan xăng dầu" đã lan rộng ra ở nhiều tỉnh ở miền Bắc, không còn là câu chuyện "thiếu xăng chỉ xảy ra ở miền Nam" nữa. Trong nước, thông tin trên các diễn dàn xăng dầu sáng 6/11 về tình hình lấy hàng từ các kho miền Bắc vẫn là: "Xin mỏi mồm, cấp nhỏ giọt, chiết khấu 0 đồng", "5 ngày chưa được 1 xe", "xe tải trọng 38 khối, cấp chỉ 10 khối, chở xăng từ kho về cửa hàng âm cả tiền xe", "tàu về kho đúng tải 250 khối cũng cấp 25 khối thôi"...

Tại nghị trường Quốc hội ngày 5/11, Bộ trưởng Công Thương cho biết, Bộ đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính trong việc cập nhật chi phí kinh doanh phát sinh cho doanh nghiệp xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 11/11 tới. "Nếu không có gì thay đổi lớn thì trong kỳ điều hành ngày 11/11 này những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật. Đây cũng là một cách tháo gỡ tương đối tốt", Bộ trưởng Bộ Công Thương nhận định.

Cũng trong sáng 5/11, trong phiên chất vấn tại Nghị trường, liên quan đến kỳ điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, nếu lấy ý kiến rộng rãi người dân và các đối tượng tác động mà thấy rằng điều chỉnh giá xăng dầu theo ngày là ý kiến đa số thì Bộ sẽ nghiên cứu để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền.

Hiện Bộ Công Thương đang thực hiện theo các quy định hiện hành về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, Nghị định 95 đang quy định 10 ngày/lần điều chỉnh giá xăng dầu và căn cứ giá điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Đấy là trong điều kiện bình thường, là thời điểm ban hành Nghị định 95 sửa đổi Nghị định 83.

Về việc điều hành theo ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói: “Đây cũng là hướng chỉ đạo của Chính phủ. Chúng tôi sẽ nghiên cứu chỉ đạo làm sao sát hơn với tình hình. Nếu 10 ngày một kỳ điều hành giá không phù hợp, có thể rút xuống 5 ngày hoặc thậm chí lấy ý kiến rộng rãi người dân và các đối tượng tác động mà thấy rằng điều chỉnh giá xăng dầu theo ngày là ý kiến đa số thì chúng tôi sẽ nghiên cứu để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tỷ phú công nghệ Elon Musk một lần nữa vượt qua ông trùm hàng hiệu Bernard Arnault để lên ngôi người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng lên đến hơn 209,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, VN-Index chỉ giảm nhẹ và duy trì trên ngưỡng 1.260 điểm. Dòng tiền sụt giảm mạnh với thanh khoản trên cả 3 sàn chỉ đạt hơn 21 nghìn tỷ đồng.

Bộ Công Thương yêu cầu xác minh thông tin việc doanh nghiệp xuất khẩu gạo bỏ thầu giá thấp trong đợt thầu ngày 21/5/2024 của Indonesia để nhập khẩu 300.000 tấn gạo trắng 5% tấm.

Theo báo cáo của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), tổng sản phẩm quốc nội trung bình năm 2024 của các quốc gia BRICS được dự báo sẽ nhanh hơn so với các nước G7.

Chiều nay 31/5, giá vàng miếng SJC giảm tới gần 2 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều, quay về mốc 87 triệu đồng/lượng. Như vậy kể từ khi có tin Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (NHTMNN), giá vàng đã giảm sâu khoảng 6 triệu đồng/lượng.

Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 5/2024 ước đạt 402 tỷ đồng, tăng ở các nhóm hàng lương thực thực phẩm, đồ dùng gia đình, vật phẩm văn hóa...