Giấc mộng hay vỡ mộng homestay?
Homestay nghĩa là “ở tại nhà người dân”. Khi khái niệm homestay mới ra đời, cách thức hoạt động của nó rất đơn giản.
Người dân bản xứ tại các địa điểm du lịch cho du khách thuê lại căn phòng còn trống, không có người sử dụng trong nhà mình.
Hiện nay, du lịch càng ngày càng phát triển, xê dịch đã trở thành một xu hướng, nhu cầu trải nghiệm của du khách càng cao hơn, kéo theo sự thay đổi của dịch vụ homestay.
Đầu tư homestay trên phố trung tâm gần những khu di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng… Với mô hình này phù hợp với những đối tượng khách hàng thích tìm hiểu về nét văn hóa, lịch sử, khám phá phố cổ. Hầu như khách hàng sẽ là du khách nước ngoài, du khách từ các tỉnh thành khác bởi du khách ở trong thành phố họ thường mong muốn có trải nghiệm mới mẻ hơn.
Do nhu cầu du lịch tăng cao và khách hàng muốn có những trải nghiệm mới lạ, khác biệt nên các chủ đầu tư đã chớp lấy cơ hội, xây dựng thêm các homestay tại khu vực ngoại thành, ven đô. Nơi đây có chi phí mua mặt bằng và xây dựng thấp hơn nhiều so với trong nội đô. Nhiều nhà đầu tư xem đây là mô hình có tiềm năng và tương lai phát triển mạnh.
Homestay càng mới, lạ, đầu tư bài bản thì mới thu hút được khách du lịch. Tuy nhiên, so với số tiền bỏ ra, lợi nhuận mang lại hiện không đủ để bù đắp cho các chi phí trong khi hầu hết người kinh doanh đều phải vay vốn ngân hàng. Thị trường homestay "vỡ trận" một phần do nguyên nhân nhiều người ồ ạt đầu tư theo trào lưu trước đó mà không lường trước được cú chạm đáy của bất động sản từ giữa 2022 đến nay.
Các dự án homestay hiện nay hầu hết được xây dựng trên đất nông nghiệp mà pháp luật lại chưa có quy định cụ thể để điều chỉnh loại hình du lịch này, dẫn đến còn rất nhiều sai phạm khi thực hiện xây dựng homestay.
Mục đích chính của đất nông nghiệp là làm “nông nghiệp” nhưng hiện nay các cá nhân, hay chủ đầu tư đều bất chấp rủi ro không chuyển mục đích sử dụng đất mà cứ xây dựng mô hình homestay trên đất nông nghiệp và đất lâm nghiệp, điều này vừa vi phạm quy định của pháp luật vừa ảnh hưởng lớn tới quy hoạch của địa phương.
Homestay là loại hình du lịch độc đáo, phát huy được thế mạnh của các địa phương vốn giàu truyền thống văn hóa, cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ.
Tuy nhiên, để loại hình du lịch homestay phát triển bền vững, không phải những căn nhà cao tầng, bê – tông hóa đường xá mà những chủ đầu tư phải nâng cao kiến thức về quản lý, hình thức kinh doanh để đưa homestay trở về với đúng mục đích như ban đầu với những căn hộ nhỏ, chi phí thấp, đóng góp có lợi cho hệ sinh thái, môi trường.
Do đó, mô hình này sẽ thu hút rất nhiều bạn trẻ sinh sống tại đô thị muốn tìm kiếm cảm giác được trải nghiệm văn hóa, tận hưởng không khí yên tĩnh và bình dị của các vùng quê
Giấc mộng hay vỡ mộng homestay không phải là câu chuyện của những người khách du lịch, thích trải nghiệm, mà giờ đây là vấn đề của chính những người kinh doanh và quản lý dịch vụ homestay đang phải đối mặt. Ranh giới đó cũng thật mong manh.
Dù chưa hết quí I/2025, nhưng nhiều chủ đầu tư đồng loạt triển khai các dự án bất động sản quy mô lớn ở Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Cổ phiếu nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp (KCN) tiếp tục đà tăng mạnh ngay trong những tháng đầu tiên của quý I/2025.
Thành phố Hà Nội đang nỗ lực thúc đẩy các cụm công nghiệp sớm hoàn thành, qua đó di dời các doanh nghiệp, hộ sản xuất trong các làng nghề ra các khu sản xuất tập trung.
Dự án Tokyo Tower từng được kỳ vọng sẽ trở thành “trái tim của quận Hà Đông”, tuy nhiên sau nhiều năm dự án vẫn chỉ dừng lại ở phần xây dựng thô.
Toà tháp Trung tâm Điều hành và Giao dịch (VICEM Tower) của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) tại Cầu Giấy đã được khởi động trở lại vào ngày 5/3.
Tính đến đầu tháng 3, mới có 37/63 tỉnh, thành phố tham gia gói vay ưu đãi tín dụng 145.000 tỷ đồng, theo số liệu mới nhất từ Bộ Xây dựng.
0