Giải bài toán công trình trọng điểm thiếu cát

Thiếu cát san lấp là tình trạng chung diễn ra ở nhiều dự án lớn khắp cả nước, đặc biệt ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và TP. HCM. Để bảo đảm tiến độ dự án, nhiều chủ đầu tư đề xuất sử dụng cát biển thay thế. Liệu đây có phải là giải pháp khả thi, bảo vệ môi trường? Có những giải pháp nào hữu hiệu hơn mà không cần phải đánh đổi môi trường?

Những ngày cuối tháng 3, hoạt động thi công tại các công trường thuộc dự án đường Vành đai 3 TP. HCM diễn ra nhộn nhịp. Tuy vậy, các nhà thầu mới chỉ triển khai thi công được các hạng mục kết cấu cầu như cọc khoan nhồi, bệ thân trụ. Riêng phần đường, việc thiếu cát đắp nền khiến một số đoạn chưa thể thực hiện. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM cho biết, riêng dự án đường Vành đai 3 ngoài các vật liệu như là đá, cát xây dựng, đất thì hiện nay cơ bản giải quyết được theo nhu cầu của dự án. Tuy nhiên, về phần cát thì đang có nguy cơ thiếu hụt, chưa xác định được đầy đủ nguồn cung cấp.

Một số đoạn của dự án đường Vành đai 3 chưa thể thực hiện.

Riêng phần khối lượng cát đắp nền đường thì tổng dự án cần là 9,3 triệu m3. Trong đó, riêng năm 2024 là năm cao điểm với 7 triệu khối và riêng TP. HCM cần 4,7 triệu khối. Để giải quyết bài toán vật liệu cát san lấp thì TP. HCM đã thành lập một tổ công tác đặc biệt về vật liệu liên kết với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Lương Minh Phúc – Trưởng ban Ban quản lý các công trình giao thông TP. HCM

Để giải quyết bài toàn thiếu cát san lấp, nhiều nhà thầu đã đề xuất sử dụng cát biển thay thế. Phương án này được xem khả thi với trữ lượng khá dồi dào, nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, còn về lâu dài sẽ có những vấn đề liên quan đến các yếu tố môi trường tự nhiên.

Để giải quyết bài toàn thiếu cát san lấp, nhiều nhà thầu đã đề xuất sử dụng cát biển thay thế.

Trở lại với giải pháp tìm vật liệu thay thế cho tìm trạng khan hiếm cát 10 năm trở lại đây, các nhà khoa học trong nước đã có những công trình nghiên cứu về cát nhân tạo và được áp dụng tại một số dự án lớn như thủy điện Sơn La. Tuy nhiên, nó chưa được đưa vào trong các công trình giao thông, bởi lí do giá thành.

Một giải pháp khác cũng được đưa ra đó là xây dựng cầu cạn, nhưng vấn đề về giá thành một lần nữa lại là rào cản khiến cho chủ đầu tư không mấy mặn mà. Phát triển kinh tế nhưng không đánh đổi môi trường luôn là bài toán khó cho những quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 đã chính thức vận hành trong niềm hân hoan của chính quyền và người dân TP.HCM, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ sẽ mưa lớn tuần tới, trong khi đó miền Bắc mây nhiều và tiếp tục lạnh.

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Trung ương đã dự Lễ khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc và thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - nơi vào tháng 9/2024 xảy ra thảm hoạ lũ quét, sạt lở đất do bão số 3 gây ra, làm hàng chục người dân thiệt mạng, hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, cuốn trôi.

Sáng nay (22/12), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức được đưa vào khai thác thương mại.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, cùng với đề xuất sửa đổi quy định về sân tập lái xe.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Công văn số 4291/UBND-ĐT về việc nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông.