Giải bài toán thiếu hạ tầng giao thông tĩnh tại Hà Nội
Ông Nguyễn Văn Ba ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa cho rằng xây thêm bãi đỗ xe giúp người dân đỗ xe đúng nơi quy định là một trong những giải pháp lớn. Đồng thời việc người dân hiểu biết pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kết hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm sẽ làm giảm được tình trạng đỗ xe trái phép.
Ông Ba cho rằng: "Chính quyền nên quy hoạch nhiều các bãi đỗ xe, tận dụng chỗ nào đó để có các cái bãi đỗ xe. Vì hiện nay xe càng ngày càng đông, đường càng ngày càng đông thì việc thêm bãi đỗ xe mới rất cần thiết, những bãi đỗ xe còn có thể tận dụng được thì phát triển bãi đỗ xe để cho cái xe có chỗ đỗ."
Theo Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm, hiện mạng lưới giao thông phát triển chưa tương ứng với phát triển đô thị, gia tăng dân số. Tỷ lệ đất dành cho giao thông với hệ thống đường bộ, giao thông tĩnh còn thấp so với quy chuẩn với đô thị lớn, nhất là đô thị đặc biệt.
Cần xây dựng quy chế quản lý các phương tiện giao thông cá nhân có tính thực tiễn, lấy người dân làm trọng tâm, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa. Xây dựng đồng bộ các yêu cầu này chắc chắn sẽ đạt được đột phá về phát triển giao thông tĩnh.
Hiện nay, người dân chưa quay lại với xe đạp hay có thói quen sử dụng phương tiện công cộng để đi lại mà phần lớn vẫn phụ thuộc vào ô tô, xe máy. Việc đưa ra nhiều chính sách, nâng cao chất lượng dịch vụ công cộng sẽ không chỉ góp phần giảm ách tắc giao thông mà còn giúp cho lượng ô tô dừng đỗ sai quy định cũng giảm, dần thay đổi thói quen sử dụng xe cá nhân, chuyển sang tàu điện, xe buýt.
Trong khi thành phố đang thiếu hụt bãi đỗ xe thì việc thu phí của các bãi xe tư nhân hiện nay lại rất mập mờ, thiếu minh bạch, hình thức chủ yếu bằng tiền mặt dễ dẫn đến tình trạng trốn thuế. Do vậy, việc thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi trông giữ xe do nhà nước quản lý sẽ hạn chế tình trạng tuỳ tiện nâng khống giá, giúp hoạt động này đi vào quy củ và nâng cao trách nhiệm của đơn vị trông giữ phương tiện. Đồng thời tạo ra lòng tin, thói quen tốt cho người tham gia giao thông bằng ô tô khi gửi xe phải vào đúng nơi, tạo hành lang pháp lý đúng đắn để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Hà Nội cần sớm có giải pháp khả thi để đảm bảo giao thông tĩnh cho người dân. Việc thiếu bãi đỗ xe công cộng không chỉ khiến người dân khó tìm chỗ đỗ xe mà còn khiến bộ mặt đô thị bị ảnh hưởng.
Thêm vào đó, do không còn lựa chọn nào khác nên những hành động đỗ sai quy định dần được chấp nhận, làm ảnh hưởng đến ý thức chấp hành và giảm tính nghiêm minh của pháp luật, tạo cơ hội cho những bãi xe không phép mọc lên.
Cần từng bước thu hút doanh nghiệp đầu tư dự án bãi trông giữ xe, công khai tổ chức đấu thầu trông giữ phương tiện tạm trên một số tuyến đường gắn với việc duy tu, duy trì kết cấu hạ tầng giao thông. Coi việc áp dụng công nghệ thông tin trong thu phí, quản lý điều hành giao thông là điều kiện quan trọng, ưu tiên trong dự thầu khai thác điểm trông giữ xe. Như vậy mới góp phần tìm được đáp án cho bài toán thiếu hụt hạ tầng giao thông tĩnh.
Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao. Thông tin được nêu tại Hội nghị giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra chiều 21/11.
Hôm nay, 21/11, Thành ủy - HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Sau 11 tháng triển khai, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành 19 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Đề án 06 do Chính phủ giao.
Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Quy định áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội. Văn bản nhằm cụ thể hóa Điều 33 Luật Thủ đô năm 2024.
Sáng 21/11, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.
Trên địa bàn huyện Quốc Oai, nhiều tuyến giao thông trọng điểm đang gấp rút thi công nhằm đạt các tiến độ, về đích trước ngày 31/12/2024.
0