Giải bài toán thiếu hạ tầng giao thông tĩnh tại Hà Nội

Cho đến nay, bài toán về giao thông tĩnh tại các đô thị, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội vẫn chưa tìm được lời giải. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hình thành những bãi đỗ xe trái phép, không bảo đảm an toàn, thu phí cao hơn nhiều lần giá quy định vẫn còn tồn tại. Bài toán giải quyết giao thông tĩnh đang đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết.

Ông Nguyễn Văn Ba ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa cho rằng xây thêm bãi đỗ xe giúp người dân đỗ xe đúng nơi quy định là một trong những giải pháp lớn. Đồng thời việc người dân hiểu biết pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kết hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm sẽ làm giảm được tình trạng đỗ xe trái phép.

Ông Ba cho rằng: "Chính quyền nên quy hoạch nhiều các bãi đỗ xe, tận dụng chỗ nào đó để có các cái bãi đỗ xe. Vì hiện nay xe càng ngày càng đông, đường càng ngày càng đông thì việc thêm bãi đỗ xe mới rất cần thiết, những bãi đỗ xe còn có thể tận dụng được thì phát triển bãi đỗ xe để cho cái xe có chỗ đỗ."

Phương tiện cá nhân tại Hà Nội đang tăng lên nhưng lại thiếu hụt hạ tầng giao thông tĩnh

Theo Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm, hiện mạng lưới giao thông phát triển chưa tương ứng với phát triển đô thị, gia tăng dân số. Tỷ lệ đất dành cho giao thông với hệ thống đường bộ, giao thông tĩnh còn thấp so với quy chuẩn với đô thị lớn, nhất là đô thị đặc biệt.

Cần xây dựng quy chế quản lý các phương tiện giao thông cá nhân có tính thực tiễn, lấy người dân làm trọng tâm, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa. Xây dựng đồng bộ các yêu cầu này chắc chắn sẽ đạt được đột phá về phát triển giao thông tĩnh.

Hiện nay, người dân chưa quay lại với xe đạp hay có thói quen sử dụng phương tiện công cộng để đi lại mà phần lớn vẫn phụ thuộc vào ô tô, xe máy. Việc đưa ra nhiều chính sách, nâng cao chất lượng dịch vụ công cộng sẽ không chỉ góp phần giảm ách tắc giao thông mà còn giúp cho lượng ô tô dừng đỗ sai quy định cũng giảm, dần thay đổi thói quen sử dụng xe cá nhân, chuyển sang tàu điện, xe buýt.

Hà Nội hiện nay đã có nhiều điểm thu phí gửi xe không dùng tiền mặt

Trong khi thành phố đang thiếu hụt bãi đỗ xe thì việc thu phí của các bãi xe tư nhân hiện nay lại rất mập mờ, thiếu minh bạch, hình thức chủ yếu bằng tiền mặt dễ dẫn đến tình trạng trốn thuế. Do vậy, việc thu phí không dùng tiền mặt tại các bãi trông giữ xe do nhà nước quản lý sẽ hạn chế tình trạng tuỳ tiện nâng khống giá, giúp hoạt động này đi vào quy củ và nâng cao trách nhiệm của đơn vị trông giữ phương tiện. Đồng thời tạo ra lòng tin, thói quen tốt cho người tham gia giao thông bằng ô tô khi gửi xe phải vào đúng nơi, tạo hành lang pháp lý đúng đắn để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hà Nội cần sớm có giải pháp khả thi để đảm bảo giao thông tĩnh cho người dân. Việc thiếu bãi đỗ xe công cộng không chỉ khiến người dân khó tìm chỗ đỗ xe mà còn khiến bộ mặt đô thị bị ảnh hưởng.

Thêm vào đó, do không còn lựa chọn nào khác nên những hành động đỗ sai quy định dần được chấp nhận, làm ảnh hưởng đến ý thức chấp hành và giảm tính nghiêm minh của pháp luật, tạo cơ hội cho những bãi xe không phép mọc lên.

Cần từng bước thu hút doanh nghiệp đầu tư dự án bãi trông giữ xe, công khai tổ chức đấu thầu trông giữ phương tiện tạm trên một số tuyến đường gắn với việc duy tu, duy trì kết cấu hạ tầng giao thông. Coi việc áp dụng công nghệ thông tin trong thu phí, quản lý điều hành giao thông là điều kiện quan trọng, ưu tiên trong dự thầu khai thác điểm trông giữ xe. Như vậy mới góp phần tìm được đáp án cho bài toán thiếu hụt hạ tầng giao thông tĩnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong khuôn khổ hoạt động đối ngoại của TP. Hà Nội năm 2024 tại Cuba, Đoàn đại biểu TP. Hà Nội do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc, gặp gỡ với Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP).

Hà Nội, mảnh đất ngàn năm văn hiến, không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống mà còn là điểm dừng chân đầy cảm xúc của nhiều người nước ngoài. Khi sinh sống và làm việc tại Hà Nội, họ đều dành cho thành phố này một tình cảm yêu mến đặc biệt.

Theo Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Nội tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo nhận định của Bộ Nội vụ, quy định về số lượng công chức cấp phường hiện đang gây nhiều khó khăn, áp lực cho những phường có quy mô dân số lớn ở Hà Nội.

Khối thi đua số 3 - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội ngày 1/11, đã tổ chức tổng kết Phong trào Thi đua Quyết thắng và công tác khen thưởng năm 2024 tại huyện Sóc Sơn.

UBND TP Hà Nội đã lấy ý kiến người dân hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024. Đến nay, Hà Nội đưa ra dự thảo lần hai với những quy định cụ thể hơn.