Giải cứu 7 người mắc kẹt trong thang máy tại Bộ Công Thương

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa giải cứu thành công 7 người mắc kẹt trong thang máy tại tầng 7, nhà B thuộc trụ sở Bộ Công thương.

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Hoàn Kiếm vừa cho biết, vào khoảng 18h00 ngày 29/1, Trung tâm chỉ huy 114 Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo, tại tầng 7, nhà B thuộc trụ sở Bộ Công thương, 54 Hai Bà Trưng, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội xảy ra sự cố kẹt thang máy dẫn đến 7 người bị mắc kẹt không thể ra ngoài. Lực lượng PCCC cơ sở đã cố gắng tìm cách mở cửa tuy nhiên không hiệu quả.

Lực lượng PCCC&CNCH nỗ lực giải cứu 7 người bị mắc kẹt trong thang máy. Ảnh: CNHN.

Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCCvà CNCH, Công an quận Hoàn Kiếm xuất một xe cứu nạn, cứu hộ cùng 6 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường.

Giải cứu thành công người mắc kẹt trong thang máy. Ảnh: CNCH.

Tại hiện trường, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCHC đã tiến hành trấn an người bị mắc kẹt, động viên các nạn nhân bình tĩnh, yên tâm để lực lượng chức năng tổ chức phương án cứu nạn. Đồng thời, sử dụng phương tiện chuyên dụng để tạo khoảng trống đưa các nạn nhân ra ngoài.

Chỉ sau ít phút triển khai các biện pháp nghiệp vụ, các cán bộ, chiến sĩ đã giải cứu được 7 người mắc kẹt ra ngoài an toàn, sức khỏe ổn định.

Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) khuyến cáo bốn nguyên tắc khi gặp sự cố trong thang máy:

Nguyên tắc 1: Giữ bình tĩnh, không la hét, hoảng loạn. Trong tất cả trường hợp sự cố trong thang máy, người trong thang cần giữ bình tĩnh, hít thở thật sâu và cùng suy nghĩ để có phương án xử lý tối ưu, nên hạ thấp trọng tâm bằng cách ngồi xuống hoặc hơi khuỵu gối, nắm chắc tay vịn, đặc biệt khi thang có hiện tượng trôi nhanh, rung lắc, nhằm đề phòng bị chấn thương khi thang va đập.

Do thang máy kín, không gian hẹp, hệ thống quạt thông gió có thể ngừng hoạt động, nếu càng la hét và hoạt động mạnh sẽ nhanh chóng làm không khí trở nên ngột ngạt, khó thở vì khi đó lượng oxy trong khu vực thang sẽ giảm nhanh, điều đó khiến trẻ nhỏ, người già hoặc những người có bệnh lý về tim mạch, huyết áp rất dễ ngất xỉu và nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên tắc 2: Bấm các nút chức năng của thang. Khi thang máy đã ở trạng thái ổn định, thử bấm nút mở cửa, nếu cửa thang mở thì mọi người có thể lần lượt thoát ra ngoài. Tuy nhiên, trước khi bước ra ngoài cần phải quan sát cẩn thận, tránh trường hợp thang dừng lại ở vị trí không khớp với mặt sàn của các tầng, nếu mọi người bước ra ngoài không chú ý dẫn đến bước hụt và tụt xuống giếng thang gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trường hợp bấm nút mở cửa nhưng thang không mở thì cần bình tĩnh suy xét và bấm các nút khẩn cấp khác (các nút khẩn cấp có hình cái chuông hoặc hình ống nghe điện thoại) để báo động cho bên ngoài đến hỗ trợ.

Nguyên tắc 3: Chèn cửa tạo khe thoáng để bổ sung không khí vào thang. Để ngăn ngừa tình trạng ngột ngạt, khó thở do thiếu không khí, có thể dùng các vật cứng như chìa khóa để lách vào khe cửa thang máy, sau đó kết hợp dùng các vật dụng khác có kích thước lớn hơn để chèn vào khe cửa thang. Khi khe thang được hé mở, không khí sạch sẽ tràn vào trong thang giúp dễ thở hơn, khi đó nguy cơ ngất xỉu hoặc đột quỵ do thiếu không khí sẽ giảm xuống.

Trường hợp trong thang máy có sóng điện thoại thì nhanh chóng gọi theo số đường dây nóng ghi trên thang máy để thông báo cho bộ phận kỹ thuật kịp thời đến hỗ trợ. Hoặc có thể gọi cho cảnh sát theo số 114.

Nguyên tắc 4: Không thoát nạn qua cửa nóc thang máy. Trong thời gian chờ đợi, không nên tìm cách mở cửa trên nóc thang và thoát nạn qua đó bởi rất dễ bị trượt, ngã dẫn đến những chấn thương hoặc bị rơi xuống giếng thang.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu tháng 4/2024, Công an quận Tây Hồ nhận được đơn của quần chúng nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi tổ chức đánh bạc dưới hình thức mua bán số lô, đề trên địa bàn phường Tứ Liên, do Nguyễn Huy Cường cầm đầu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân đang xác minh đơn tố giác Nguyễn Thành Đông (sinh năm 1989, hộ khẩu thường trú: Nam Hồng, Nam Trực, Nam Đinh) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình tuần tra đêm, tại khu vực ngõ 15/2 phố An Dương Vương, tổ công tác Công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, đã bắt quả tang 03 đối tượng đang có hành vi mua bán trái phép các chất ma tuý tổng hợp.

Các đơn vị liên ngành của thành phố, chủ công là Phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện, triệt phá nhiều cơ sở chuyên kinh doanh thực phẩm đông lạnh không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều mặt hàng đang được tiêu thụ mạnh tại các quán ăn, nhà hàng ở Hà Nội hiện nay.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đang điều tra vụ “Chống người thi hành công vụ” xảy ra ngày 15/03/2024 tại phố Trương Định, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ngày 6/5, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa và huyện Đan Phượng.