Giai điệu Hà Nội: Ký ức Sông Hồng

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

“Giấc mơ Hà Nội” – Một cuốn nhật ký bằng âm thanh đã được các nhạc sĩ ghi chép lại bằng nhiều cảm xúc đã trở thành những tác phẩm âm nhạc có giá trị về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và ghi đậm dấu ấn của đời sống xã hội của Hà Nội.

Mỗi khi mùa đi ngang phố, Hà Nội lại khiến bao trái tim thổn thức. Khi những cơn gió mùa đông bắc thổi qua từng mái nhà, khi màu vàng của những chiếc lá cuối thu nằm im dưới đất và khi những tiếng chuông chiều vang vọng từ nơi xa vắng đều là những hình ảnh gợi lên một mùa đông Hà Nội thật bình yên và lãng mạn.

Xứ Đoài là vùng đất bán sơn địa cổ phía Tây kinh thành Thăng Long. Xứ Đoài cùng với Kinh Bắc, Sơn Nam và Hải Đông thường được nhắc tới như những tiểu vùng văn hóa đặc thù trong một tổng thể thống nhất của văn hóa châu thổ Bắc Bộ. Có thể khẳng định, khi nghĩ về văn hóa xứ Đoài là nhắc đến các lễ hội, phong tục tập quán cổ.

Hà Nội hiện hữu trong nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, đặc biệt là Hà Nội phố. Góc phố chiều thu, những con phố sau cơn mưa rào mùa hạ, những hàng bằng lăng tím ngắt, đẹp đến nao lòng. Vẻ đẹp của những con phố Hà Nội đã đi vào thi, ca, nhạc, họa và rất quen thuộc trong nhiều ca khúc chúng ta đã từng nghe qua.

Hà Nội ngàn năm văn hiến với vẻ đẹp thanh bình của cảnh sắc hòa quyện với chất hào hoa, thanh lịch của người Hà Nội đã làm đắm say biết bao trái tim văn nghệ sĩ. Và cũng không phóng đại khi nói rằng Hà Nội là một trong số ít các thành phố trên thế giới có số lượng ca khúc viết về mình nhiều đến vậy.

Hồ Tây đẹp không chỉ bởi mặt nước xanh mênh mông, không chỉ có sắc tím bằng lăng, cánh hoa phượng đỏ mỗi độ hè về, có cái buồn man mác của không gian, của rặng liễu rủ chiều đông, cái lung linh của những tia nắng ban mai tinh khiết. Mà Hồ Tây đẹp còn bởi Hồ Tây như nơi chứa đựng biết bao buồn vui của những con người nơi đây.