Giải mã gen giúp dự báo bệnh ung thư, đột quỵ

Giải mã gen là một trong những phương pháp hiệu quả để hỗ trợ sàng lọc, phát hiện sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có ung thư và đột quỵ - thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Sức khỏe về gen và chống lão hóa” diễn ra ngày hôm qua tại Hà Nội.

Hiện tại, Nhật Bản đã áp dụng phương pháp giải mã gen để hỗ trợ sàng lọc, phát hiện sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có ung thư và đột quỵ.

Phát biểu tại tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), cho biết chiến lược phát triển khoa học công nghệ của ngành Y tế Việt Nam từ nay đến năm 2030 là những vấn đề liên quan phát triển về y học cá thể, trong đó có công nghệ về gien.

Tại tọa đàm, các chuyên gia y tế cho rằng, thay vì phòng bệnh và các yếu tố nguy cơ gây bệnh từ sớm, đa phần người dân Việt Nam chỉ quan tâm đến các vấn đề về sức khỏe và đi khám khi thấy xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng của bệnh. Trong khi nếu chủ động phòng ngừa, khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc, phát hiện sớm bệnh sẽ giúp giảm gánh nặng bệnh tật, tăng hiệu quả điều trị.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội đã bắt đầu bước vào đầu giai đoạn cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết khi điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, kết hợp mưa nhiều.

"Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước” là chủ đề của Ngày tránh thai thế giới 26/09 năm nay.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang mới đây đã thực hiện thành công 3 ca ghép thận. Đây là bước tiến quan trọng giúp cho các bệnh nhân chạy thận nhân tạo có cơ hội trở lại cuộc sống bình thường.

Trong hai ngày 25/9 và 26/9/2024, Công an TP.HCM ghi nhận một số vụ việc mạo danh Thanh tra Sở Y tế lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai công tác y tế trường học năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố, gồm 8 mục tiêu và 10 chỉ tiêu về công tác y tế trường học.

Bệnh viện Nhi Hà Nội đóng trên địa bàn phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông đã sẵn sàng phục vụ khám chữa bệnh về chuyên khoa Nhi giảm tải cho Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Nhi Trung ương.