Giải nghĩa loạt ẩn ý của 'Tu viện máu'

Dù chỉ vừa được công chiếu mới đây, nhưng dự án điện ảnh mới nhất của “tượng đài nóng bỏng” thế hệ mới Sydney Sweeney mang tên “Tu viện máu” (tựa gốc: Immaculate) đang “làm mưa làm gió” tại các phòng vé.

Chúa cứu thế

Bộ phim thuộc thể loại kinh dị, lồng ghép nhiều yếu tố văn hóa, tôn giáo trong quá trình thoát thân của nữ tu sĩ bị gài bẫy để tìm lại tự do khiến khản giả vô cùng tò mò và phấn khích.

“Tu viện máu” xoay quanh hành trình của một nữ tu tên Cecilia (do Sydney Sweeney thủ vai) tại tu viện bí ẩn ở nước Ý. Trong thời gian ở đây, Cecilia dần phát hiện ra những điều kỳ lạ và bất ngờ mang thai dù cô không gần gũi bất cứ người đàn ông nào. Hiện tượng này có liên quan đến quá trình hình thành Chúa cứu thế mới, hay nỗ lực “tái sinh Chúa” của các thành viên tu viện.

Hồi nhỏ, Cecilia từng được giải cứu khỏi tai nạn hy hữu dưới hồ nên cô luôn đặt trọn lòng tin vào chúa. Nắm thóp được tâm lý của Cecilia nên cha Tedeschi và Mẹ bề trên đã lợi dụng điều này để khiến cô lơ là cảnh giác và chắc chắn rằng bào thai trong bụng chính là câu trả lời mà Chúa dành cho cô.

Sydney Sweeney trong vai mới.

Đức mẹ sầu bi

Mở đầu “Tu viện máu”, sự xuất hiện của Cecilia đã thu hút sự chú ý của không ít nữ tu khác, trong đó có nhắc đến Đức mẹ Sầu bi - hình tượng của Đức mẹ Maria khi đưa Chúa từ trên thánh giá xuống sau khi Người bị đóng đinh. Biết bản thân mang trong mình Chúa cứu thế mới, Cecilia được hóa trang, mặc đồ giống hệt Đức mẹ Maria với  gương mặt trầm buồn, thậm chí rơi lệ như đang mô tả đúng trạng thái “sầu bi”. Kể từ đây, cô được xem như Đức mẹ mới khiến hầu hết các nữ tu trong tu viện đều tôn sùng, kính trọng.

Quỷ Satan

Sydney Sweeney trong Tu viện máu.

Cao trào của bộ phim chỉ thực sự bắt đầu khi Cecilia dần phát hiện ra những điều kỳ lạ tại tu viện bí ẩn như những ánh nhìn kỳ quặc, những bước chân lén lút hay các nữ tu mang mặt nạ đỏ bí ẩn. Thậm chí, cô còn biết được bí mật kinh hoàng về bào thai trong người mình.

Cecilia vô tình chú ý tới một dòng số lạ trên bức tranh được treo trong phòng của mình khi nó bất thình lình rơi khỏi tường. Trên đó ghi rõ “11:14” khiến cô nhớ đến dòng chữ được ghi trong Kinh thánh Tân Ước, sách 2 Cô-rinh-tô, nên đã lập tức tra cứu. Đoạn “11:14” theo như manh mối mang ý nghĩa “Nào có lạ gì, quỷ Satan giả mạo làm thiên sứ của ánh sáng”. Điều này báo hiệu cho tai họa sắp xảy tới khi bào thai trong bụng Cecilia rất có thể không phải là Chúa cứu thế mới như cha Tedeschi và Mẹ bề trên nói mà thực chất là hiện thân của quỷ dữ. Mầm họa này được tạo nên bởi sự méo mó về nhân cách và đức tin của những kẻ đội lốt thầy tu để thực hiện hành vi tà ác lên người cô và nhiều nữ tu xấu số trước đó.

Rời khỏi hang

Sau khi phát hiện bí mật kinh hoàng về bào thai trong bụng và thế lực tà ác đứng sau tu viện, Cecilia bắt đầu lên kế hoạch thoát thân để giành lại sự tự do. Theo hành trình của nữ tu sĩ, khán giả được trải qua những giây phút kịch tính đến nghẹt thở. Đặc biệt là phân cảnh Cecilia bị Tedeschi truy đuổi và vô tình lạc vào một hầm mộ đá để rồi tìm ra đường thoát qua một miệng hang nhỏ. Cô đánh bại Tedeschi và trốn ra khỏi hang, đón ánh sáng mặt trời.

Chi tiết này gợi nhắc tinh tế đến câu chuyện của Chúa. Người được mang đến hầm mộ đá để chôn cất sau khi qua đời. Tuy nhiên, điều bất ngờ là 3 ngày sau, Chúa đã tái sinh và tự mình bước ra khỏi hầm mộ qua cửa hang. Việc Cecilia có hành động tương tự cho thấy sự tái sinh và giải thoát của cô khỏi bóng tối của tu viện cũng như giành lại quyền làm chủ cái thai trong bụng.

Là bom tấn kinh dị Hollywood duy nhất ra rạp trong dịp nghỉ lễ này, cùng sự góp mặt của dàn sao tên tuổi như Sydney Sweeney, Álvaro Morte, Simona Tabasco, Benedetta Porcaroli, “Tu viện máu” được dự đoán sẽ còn tiếp tục tạo nên những thành tích ấn tượng và bùng nổ trong thời gian sắp tới. Bộ phim đang được khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.

hinh anh tac gia

LeThaoLy.Nguyen@Daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tài tử Mark Wahlberg trở lại màn ảnh rộng với bộ phim ‘Arthur The King’. Trailer mới nhất của tác phẩm đã giới thiệu đến khán giả chuyến hành trình đầy cảm xúc, gay cấn cùng câu chuyện tình bạn đặc biệt.

Người yêu thích văn hóa Nhật Bản hẳn không thể bỏ lỡ bộ phim ‘April, Come She Will’, với tựa đề tiếng Việt là ‘Tháng tư, ngày em đến’ sắp ra mắt rạp chiếu phim Việt trong tháng 5.

Mùa phim hè 2024 dần trở nên sôi động hơn khi hàng loạt tác phẩm được công bố. Bên cạnh kinh dị, hành động, tháng 6 năm nay còn chào đón thêm tựa phim thanh xuân vườn trường “Mùa hè đẹp nhất” của đạo diễn Vũ Khắc Tuận. Bộ phim mới đây hé lộ những thước phim đầu tiên mang màu sắc đầy hoài niệm.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sẽ trở lại với dự án phim điện ảnh ‘Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối’. Trailer mới nhất của tác phẩm đã tái hiện sự khốc liệt của chiến tranh cũng như lòng yêu nước, sự ngoan cường của nhân dân thời bấy giờ.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều bộ phim ấn tượng về cuộc chiến được quay trở lại màn ảnh rộng. “Hoa ban đỏ” bất ngờ gây sốt trở lại sau 30 năm, được nhiều khán giả nhận định là tác phẩm điện ảnh đặc sắc trong dịp tháng năm lịch sử này.

6 bộ phim: Điện Biên Phủ, Hồi ức Điện Biên, Chuyện những người lính già, Đồng hành cùng lịch sử, Chia lửa cùng Điện Biên, Điện Biên Phủ niềm hy vọng sẽ được khởi chiếu miễn phí phục vụ khán giả vào 20 giờ từ ngày 3 đến 5/5, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội).