Giải pháp cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Theo các chuyên gia, vấn đề “làn đường riêng” hay “làn đường ưu tiên” cần đặt vào sự nghiên cứu tổng thể quy hoạch đô thị để phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Tái cấu trúc mạng lưới tuyến; cải tổ mô hình kinh doanh và quản lý; xanh hoá đoàn phương tiện; xây dựng thẻ vé tích hợp,…đó là những kinh nghiệm quốc tế về phát triển vận tải hành khách công cộng được các chuyên gia đưa ra trao đổi tại Hội thảo “Giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2035” diễn ra chiều 27/6.

Một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sản lượng hành khách đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra là “giải pháp về hạ tầng phục vụ xe buýt”, trong đó đáng quan tâm là việc tổ chức làn ưu tiên cho loại phương tiện này.

Theo các chuyên gia, vấn đề “làn đường riêng” hay “làn đường ưu tiên” cần đặt vào sự nghiên cứu tổng thể quy hoạch đô thị.

Với phương án nêu trên, cơ quan quản lý sẽ lựa chọn các tuyến đường đảm bảo hạ tầng ít nhất có 4 làn xe/hướng, mặt cắt ngang trên 15m/hướng, để bố trí các đoạn làn ưu tiên cho xe buýt.

Hiện nay, xe buýt nhanh BRT là mô hình đầu tiên và duy nhất tại Hà Nội cũng như cả nước vận hành làn đường ưu tiên. Việc nghiên cứu phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt trong thời gian tới là điều cần thiết để giải quyết áp lực giao thông ngày càng lớn.

Xe buýt nhanh BRT mô hình đầu tiên và duy nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như cả nước vận hành làn đường ưu tiên.

Với nguyên tắc phát triển vận tải hành khách công cộng theo hướng hỗn hợp phù hợp với phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, theo các chuyên gia, vấn đề “làn đường riêng” hay “làn đường ưu tiên” cần đặt vào sự nghiên cứu tổng thể quy hoạch đô thị.

Tại hội thảo, một số ý kiến tham luận khác cũng được thảo luận sôi nổi, nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại của mạng lưới xe buýt, nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển mạng lưới xe buýt thủ đô ngày càng hợp lý, hiệu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Để ghi nhận và biểu dương những tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện, sáng 29/6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Đan Phượng đã tổ chức Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu và tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện đợt 3 năm 2024.

Cụm thi đua số 2, Hội người cao tuổi thành phố Hà Nội vừa tổ chức Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm hoạt động Hội Người cao tuổi.

Tọa lạc trên mặt phố Thành Thái, khu đô thị Dịch Vọng, công viên Cầu Giấy có diện tích khoảng 6.500m2 với khoảng không gian rộng lớn, mát mẻ, cùng hệ thống cây xanh bao quanh.

Tính đến hôm nay (29/6), 30/30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội hoàn thành tổ chức thành công Đại hội Mặt trận cấp huyện nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) ra đời sẽ mang đến thông tin hữu ích và tính năng, tiện ích vượt trội, tạo môi trường tương tác giữa chính quyền với người dân Thủ đô.

Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua là hành lang pháp lý quan trọng, vượt trội, đột phá, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập để xây dựng, phát triển Thủ đô xứng đáng với vị trí là trái tim của cả nước.