Giải pháp giảm ô nhiễm không khí ở vùng phát thải thấp

HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành nghị quyết xây dựng vùng phát thải thấp với quyết tâm kiểm soát nguồn gây ô nhiễm, tiến tới hạn chế ô nhiễm không khí.

Thành phố thí điểm lập vùng phát thải thấp là một số khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Quận Hoàn Kiếm đang từng bước làm giảm ô nhiễm không khí. Việc phun nước rửa đường trước đầu giờ sáng để làm sạch đường phố và giảm bụi đã được Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội, chi nhánh Hoàn Kiếm, thực hiện liên tục trong vòng một tháng nay.

Hoạt động này nhận được sử ủng hộ của người dân và du khách vì đã giúp đường phố sạch sẽ hơn vào mỗi sáng. Ông Nguyễn Tiến Đạt, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nhận xét: “Hà Nội đã triển khai xe hút bụi, phun nước. Đó là hành động rất tích cực trong xử lý môi trường".

Theo thường lệ, việc phun nước rửa đường sẽ được thực hiện vào khoảng sau 24 giờ cho đến 2 giờ sáng hôm sau. Tuy nhiên, trước tình trạng ô nhiễm không khí tăng cao, đơn vị đã điều chỉnh thời gian phun nước rửa đường phù hợp hơn, đồng thời, tăng cường thêm lượt rửa đường vào tầm trưa đối với một số tuyến đường để hạn chế bụi, cải thiện chất lượng không khí, môi trường. Đây được xem là một trong những giải pháp tạm thời góp phần làm không khí trong lành hơn.

Với sự đồng hành của Xanh SM - loại hình taxi điện phổ biến hiện nay, phong trào “Đi xe xanh vì Hoàn Kiếm xanh” đã được nhiều cư dân hưởng ứng.

Chị Nguyễn Mỹ Hạnh, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, cho hay: “Chúng tôi là công dân của quận Hoàn Kiếm, khi đi Xanh SM thì có những ưu đãi mà chương trình cho nhằm kích thích người dân sử dụng xe điện một cách thường xuyên và tạo thành thói quen để chúng ta sử dụng xe điện để giảm thải khí thải ra môi trường".

Hoàn Kiếm là một trong hai quận nội đô được lựa chọn để thí điểm vùng phát thải thấp từ năm 2025 này. Thời gian vừa qua quận đã triển khai nhiều giải pháp để từng bước nhằm giảm phát thải, trong đó tập trung phát triển giao thông xanh, sạch, an toàn.

Ông Trịnh Hoàng Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết: “Quận Hoàn Kiếm lựa chọn các giải pháp như là phát triển không gian, phát triển phương tiện công cộng cũng như là phương tiện xanh và hiện nay đang phối hợp nghiên cứu về đề án giao thông xanh, sạch, an toàn trên địa bàn. Hoàn Kiếm luôn xung phong để triển khai thí điểm, sau đó thì sẽ đánh giá rút kinh nghiệm để thành phố có thể triển khai rộng trên toàn thành phố”.

Hiện nay, khu vực hồ Hoàn Kiếm đã cấm “cứng” các loại xe tải, xe đầu kéo, xe container, xe chở khách lớn đi vào, tiếp đó, vào cuối tuần, cấm tuyệt đối xe máy, ô tô con đến xe buýt đi vào. Khi triển khai vùng phát thải thấp, dựa vào các tiêu chí đưa ra, cơ quan thực hiện chỉ cần đề xuất và lắp đặt thêm các biển báo hạn chế phương tiện theo giờ, hoặc cấm các xe không vào vùng phát thải thấp. Bên cạnh đó, các giải pháp trước mắt như rửa đường, sử dụng xe điện để di chuyển hay thu gom rác thải theo quy định sẽ là những việc có thể làm ngay trước mắt để góp phần làm cho bầu không khí được trong lành.

Từ năm 2010, quận Hoàn Kiếm đã tập trung phát triển phương tiện công cộng xanh. Để di chuyển trong khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, du khách có thể lựa chọn xe điện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho phép Hà Nội xây dựng công trình khẩn cấp bổ cập nước từ sông Hồng vào sông Tô Lịch. Dự kiến, kinh phí triển khai dự án khoảng 550 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.

Dù còn hạn chế nhưng thời gian qua, cùng với sự ra quân mạnh mẽ của lực lượng chức năng, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị khi ban hành luật, nghị định mới phù hợp với thực tiễn, vi phạm được kiểm soát tốt, tình hình trật tự an toàn giao thông đã chuyển biến rõ.

Những ngày qua, việc Hà Nội liên tiếp nằm trong danh sách các địa phương có chất lượng không khí xấu, nhiều ngày đứng đầu các thành phố ô nhiễm nhất thế giới khiến người dân hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Đài Hà Nội, tính đến thời điểm này, các ứng dụng trực tuyến vẫn là kênh thông tin phổ biến để tham khảo, đánh giá các chỉ số về chất lượng không khí. Vậy các app này căn cứ vào đâu để đưa ra các chỉ số đánh giá? Những căn cứ này liệu có đủ tin cậy?

Bên cạnh công tác phát hiện xử phạt trực tiếp, lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý phạt nguội, tuy nhiên hiệu quả mới chỉ dừng lại đối với ô tô. Việc phạt nguội với xe máy hiện vẫn còn nhiều khó khăn.

Ngày 10/1, tại trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Sáng 10/1, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thành phố năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo chủ trì hội nghị.