Giải pháp hữu ích mang tên Chuyển đổi số

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng nhìn chung triển vọng phát triển của Việt Nam, đặc biệt là ngành nông sản thực phẩm sang các thị trường lớn vẫn luôn được đánh giá khả quan. Nhiều hợp tác xã, hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa đã bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số như mở rộng kênh bán hàng, tăng đầu tư vào công nghệ số, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng xuất khẩu.

Trong giai đoạn kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, việc ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số là một phương án hữu hiệu cho các hợp tác xã cũng như những doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận với khách hàng và người tiêu dùng. Từ đó tạo ra một vị thế cạnh trạnh lành mạnh cho những doanh nghiệp này đối với những tập đoàn, công ty lớn khác.

Ông Trần Thanh Bình - Phó Chủ tịch Liên hiệp hợp tác xã OCOP Việt Nam cho biết: “Chúng ta có rất nhiều nền tảng, Chính phủ hỗ trợ chúng ta tương đối nhiều về phát triển kỹ thuật số và thương mại điện tử. Tuy nhiên, nhận thức của các chủ thể là đối tượng OCOP vùng sâu vùng xa, sự nhận thức và tiếp cận với công nghệ là rất khó khăn. Chính vì vây việc đào tạo, tập huấn, thường xuyên tương tác kết nối thì việc thay đổi tư duy để tiếp cận với xu hướng mang tính toàn cầu sẽ có cơ hội tốt hơn”.

Không chỉ quảng bá sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng, các nền tảng thương mại điện tử còn kết hợp chia sẻ, đào tạo, thị phạm để cho những hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ kinh doanh tại vùng sâu vùng xa có thêm niềm tin để đưa sản phẩm của họ tới người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc điều hành Tiktok Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta có thể thấy đối với hộ kinh doanh sản xuất nhỏ lẻ với 5-10 sản phẩm thôi thì họ cũng có cơ hội kể câu chuyện về sản phẩm của mình, và có thể tiếp cận với hàng trăm ngàn, hàng triệu những người xem từ đó đưa sản phẩm của họ trực tiếp đến người tiêu dùng”.

Kết quả khảo sát các hợp tác xã cũng cho thấy còn hơn 50% hợp tác xã chưa có định hướng về chuyển đổi số, trong đó 37,5% có chủ trương, quyết tâm nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu và 18,9% hợp tác xã chưa xây dựng kế hoạch về chuyển đổi số. Việc đẩy mạnh đào tạo, phổ cập thông tin về các hoạt động chuyển đổi số chính là hành động thiết thực cho những hợp tác xã và các hộ kinh doanh trong giai đoạn hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo Nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, vẫn giữ đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở để tự dùng và nối lưới quốc gia sẽ không được bán hoặc bán giá 0 đồng.

Trong bối cảnh thị trường vàng trồi sụt thất thường, giá vàng trong nước tăng hơn 30% qua 4 tháng đầu năm, cuộc đối thoại chính sách với chủ đề “Ổn định thị trường vàng, giữ vững vĩ mô, tạo đà phục hồi trong bối cảnh thế giới bất định” do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách tổ chức thu hút sự quan tâm lớn của các chuyên gia kinh tế và các nhà hoạch định chính sách.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép kinh doanh.

Quý đầu tiên năm 2024 đi qua, kinh tế Việt Nam đang dần cho thấy sự phục hồi với mức tăng trưởng GDP 5,7%. Dự báo năm 2024 tăng trưởng kinh tế nước ta sẽ đạt mức 5,5% và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Nhiều trường hợp giả mạo thông tin địa chỉ, chữ ký, người đứng tên trong các bộ hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể bị phát hiện. Vậy mục đích các đối tượng lấy cắp thông tin đăng ký kinh doanh để làm gì?

Tối ngày 16/5, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Công ty TNHH AEON MALL Việt Nam tổ chức "Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024" tại Trung tâm Thương mại AEON MALL Hà Đông.