Giải phóng mặt bằng làm bệ phóng dự án Vành đai 4
Đây là kết quả từ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và thể hiện sự quyết liệt của Thành phố Hà Nội khi áp dụng nhiều nhóm giải pháp cho công tác giải phóng mặt bằng, trong đó có sự chủ động khi đề xuất tách giải phóng mặt bằng thành tiểu dự án riêng.
Với quy mô đầu tư 85.813 tỷ đồng, tổng chiều dài 113,52km, dự án đường Vành đai 4 đi qua ba tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Đây là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư bao gồm 7 Dự án thành phần.
Ngay từ khi bắt đầu dự án, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư được xác định là khâu "trọng điểm của trọng điểm" cần phải được triển khai sớm. Thành phố Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi Chủ trương đầu tư được duyệt. Bước đầu, giải pháp này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Tại hội thảo về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh diễn ra hôm nay (18/1), đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội cho biết, việc giao địa phương thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng hoặc chủ đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt bằng trên địa bàn để các địa phương chủ động và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị của địa phương góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng chung của các dự án.

Tuy nhiên đối với một số dự án phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện pheo phạm vi xây dựng, việc triển khai song song dự án thành phần giải phóng mặt bằng và dự án đầu tư xây dựng cần thực hiện cắm mốc, thu hồi đất thành nhiều lần.
Chuẩn bị mặt bằng là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình phát triển các dự án đường sắt đô thị. Giải quyết được những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng không chỉ là giải pháp quan trọng tháo gỡ điểm nghẽn giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ toàn bộ dự án mà còn tháo gỡ những điểm nghẽn trong quy hoạch sử dụng đất, thu hồi đất và giao thông.
Mô hình “Tuyến phố không rác” tại quận Hoàng Mai được kỳ vọng khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra.
TP.HCM đã công bố thành lập Sở Xây dựng vào ngày 3/3, trên cơ sở hợp nhất giữa Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc.
Chủ tịch nước Lương Cường đã ký Quyêt định số 266 về đặc xá năm 2025, nhân dịp 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ quốc phòng yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không được để xảy ra sự cố, sai sót trong Lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/5/2025).
Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Tổng biên tập Báo Giao thông, được bổ nhiệm làm Tổng biên tập Báo Xây dựng theo quyết định về công tác tổ chức cán bộ của Bộ Xây dựng.
Hành khách sử dụng đường sắt trên cao mong muốn có thêm các phương thức thanh toán hiện đại, như quét mã QR hoặc sử dụng thẻ ngân hàng, để tăng sự tiện lợi khi di chuyển.
0