Giải phóng mặt bằng làm bệ phóng dự án Vành đai 4
Đây là kết quả từ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và thể hiện sự quyết liệt của Thành phố Hà Nội khi áp dụng nhiều nhóm giải pháp cho công tác giải phóng mặt bằng, trong đó có sự chủ động khi đề xuất tách giải phóng mặt bằng thành tiểu dự án riêng.
Với quy mô đầu tư 85.813 tỷ đồng, tổng chiều dài 113,52km, dự án đường Vành đai 4 đi qua ba tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Đây là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư bao gồm 7 Dự án thành phần.
Ngay từ khi bắt đầu dự án, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư được xác định là khâu "trọng điểm của trọng điểm" cần phải được triển khai sớm. Thành phố Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi Chủ trương đầu tư được duyệt. Bước đầu, giải pháp này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Tại hội thảo về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh diễn ra hôm nay (18/1), đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội cho biết, việc giao địa phương thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng hoặc chủ đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt bằng trên địa bàn để các địa phương chủ động và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị của địa phương góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng chung của các dự án.

Tuy nhiên đối với một số dự án phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện pheo phạm vi xây dựng, việc triển khai song song dự án thành phần giải phóng mặt bằng và dự án đầu tư xây dựng cần thực hiện cắm mốc, thu hồi đất thành nhiều lần.
Chuẩn bị mặt bằng là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình phát triển các dự án đường sắt đô thị. Giải quyết được những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng không chỉ là giải pháp quan trọng tháo gỡ điểm nghẽn giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ toàn bộ dự án mà còn tháo gỡ những điểm nghẽn trong quy hoạch sử dụng đất, thu hồi đất và giao thông.
Ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, qua đó triển khai nhiều chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn.
Miền Bắc sắp đón hai đợt không khí lạnh. Đợt đầu tiên bắt đầu từ hôm nay (4/3) có cường độ yếu, đợt thứ hai (6/3) mạnh hơn khiến miền Bắc chuyển rét và có mưa lan từ Đông sang Tây.
Bộ Chính trị đã có ý kiến nhất trí với nội dung kiến nghị của Bộ Y tế về quy định của Đảng liên quan đến chính sách dân số, không xử lý kỷ luật đối với trường hợp đảng viên sinh con thứ 3 trở lên.
Lượng người dân có nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe đến làm việc tại các cơ sở của Đội sát hạch, cấp giấy phép lái xe – Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội tăng từ 5-6 lần trong ngày làm việc đầu tuần.
Ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh phải có các dấu hiệu nhận biết xe chuyên dùng từ ngày 1/1/2025 theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 và Nghị định 151 của Chính phủ quy định. Tuy nhiên do một số vướng mắc, đến nay nhiều nhà trường và đơn vị vận tải vẫn loay hoay.
Thí sinh trượt phần lý thuyết khi sát hạch giấy phép lái xe vẫn được thi các nội dung còn lại, các nội dung đạt sẽ được bảo lưu, đó là một điểm mới trong Thông tư 12/2025.
0