Giải phóng mặt bằng làm bệ phóng dự án Vành đai 4

Dự án đường Vành đai 4 là dự án trọng điểm của quốc gia, là công trình, sản phẩm cụ thể hóa quyết tâm xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Video Player is loading.
Current Time 0:00
Duration 0:00
Loaded: 0%
Stream Type LIVE
Remaining Time 0:00
1x

Đây là kết quả từ sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và thể hiện sự quyết liệt của Thành phố Hà Nội khi áp dụng nhiều nhóm giải pháp cho công tác giải phóng mặt bằng, trong đó có sự chủ động khi đề xuất tách giải phóng mặt bằng thành tiểu dự án riêng. 

Với quy mô đầu tư 85.813 tỷ đồng, tổng chiều dài 113,52km, dự án đường Vành đai 4 đi qua ba tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Đây là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư bao gồm 7 Dự án thành phần.

Ngay từ khi bắt đầu dự án, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư được xác định là khâu "trọng điểm của trọng điểm" cần phải được triển khai sớm. Thành phố Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi Chủ trương đầu tư được duyệt. Bước đầu, giải pháp này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.

Tại hội thảo về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh diễn ra hôm nay (18/1), đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội cho biết, việc giao địa phương thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng hoặc chủ đầu tư dự án thành phần giải phóng mặt bằng trên địa bàn để các địa phương chủ động và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị của địa phương góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng chung của các dự án.

Hội thảo về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh

Tuy nhiên đối với một số dự án phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện pheo phạm vi xây dựng, việc triển khai song song dự án thành phần giải phóng mặt bằng và dự án đầu tư xây dựng cần thực hiện cắm mốc, thu hồi đất thành nhiều lần.

Chuẩn bị mặt bằng là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình phát triển các dự án đường sắt đô thị. Giải quyết được những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng không chỉ là giải pháp quan trọng tháo gỡ điểm nghẽn giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ toàn bộ dự án mà còn tháo gỡ những điểm nghẽn trong quy hoạch sử dụng đất, thu hồi đất và giao thông. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
User
Ý KIẾN

Thủ đô Hà Nội sẽ trở thành điểm đến văn minh, sạch sẽ hơn trong tương lai, với việc thành phố khuyến khích các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại,… mở cửa phục vụ du khách giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân.

Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đồng ý truy thăng cấp bậc hàm vượt bậc đối với chiến sĩ cảnh sát cơ động hy sinh trong khi làm nhiệm vụ ở Vũng Tàu vào ngày 3/3.

Dự án đầu tư xây dựng đường 2,5 đoạn từ đầm Hồng đến quốc lộ 1A quận Hoàng Mai sau hơn 10 năm từ ngày khởi công dự án vẫn dang dở, nhiều đoạn đường đã biến thành nơi đổ phế thải, bãi tập kết vật liệu xây dựng; nắng bụi mưa lầy khiến người dân vô cùng bức xúc.

Công an xã thuộc 17 huyện và 1 thị xã ở Hà Nội sẽ tiếp nhận đăng ký, cấp biển số ô tô, xe máy; công an một số phường ở 12 quận nội thành sẽ tiếp nhận đăng ký, cấp biển số xe máy.

Hai tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum đã được Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế TP.HCM kiểm tra, rà soát nội dung quảng cáo về “kỹ thuật lọc máu công nghệ cao loại bỏ mỡ máu giảm nguy cơ đột quỵ” của Bệnh viện quốc tế DNA.