Giải quyết “điểm nghẽn” cho ngành thang máy Việt Nam

(HanoiTV) - Sáng 13/7, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành thang máy Việt Nam”. Đây là cơ hội để các bên đóng góp ý kiến, đề xuất xây dựng Bộ Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, cấp mã ngành trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, các giải pháp quản trị nhân lực.

Nguồn nhân lực là một trong những trụ cột quan trọng của ngành thang máy Việt Nam. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì chất lượng nhân lực ngành vẫn là vấn đề nan giải đối với doanh nghiệp ngành và các cơ quan quản lý nhà nước

Thời gian qua, không ít vụ việc tai nạn thang máy đặc biệt nghiêm trọng, gây thương vong mà nạn nhân không ai khác chính là các kỹ thuật viên đang làm việc trực tiếp. Điều này xuất phát từ việc thực hiện các yêu cầu kỹ thuật không đúng quy trình, quy định. Bên cạnh đó, những sản phẩm thang máy sản xuất trong nước phần lớn không đủ khả năng cạnh tranh ngay tại chính thị trường Việt Nam. Trên thực tế, hiện chúng ta chưa có đào tạo chính quy về kỹ thuật thang máy mà chuyển đổi từ các lĩnh vực gần như điện, cơ điện tử, cơ khí, máy xây dựng…Quá trình làm việc tại doanh nghiệp, kỹ thuật viên chỉ được đào tạo theo cách mà doanh nghiệp cần chứ chưa được đào tạo theo một chuẩn chương trình. Chưa có hệ thống đánh giá tay nghề, trình độ, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề,… Tất cả những điều này tạo đang tạo ra những rào cản, thách thức cho ngành công nghiệp thang máy.

Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đánh giá đây là sự kiện quan trọng để từng bước giải quyết “nút thắt” cho ngành thang máy Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển ngành bền vững, lâu dài.

Số liệu của Cục An toàn lao động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) cho biết, Việt Nam hiện có hơn 400 doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và cung cấp sản phẩm thang máy. Con số lắp đặt thang mới mỗi năm trung bình vào khoảng 1 vạn thang. Điều này đòi hỏi số lượng kỹ thuật viên có trình độ tay nghề là rất lớn. Bên cạnh đó, thang máy là loại thiết bị đòi hỏi độ an toàn rất cao, đòi hỏi các chuyên gia, nhân viên kỹ thuật thang máy phải có nghiệp vụ tốt, được đào tạo chính quy, chuyên nghiệp và có bằng cấp, chứng chỉ nghề cần thiết. Thế nhưng, đến tháng 7/2022, mã ngành đào tạo thang máy chưa có trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đồng nghĩa với việc nghề kỹ thuật thang máy chưa được đào tạo chính quy. Điều này dẫn đến năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm của thang máy được sản xuất trong nước không đủ sức cạnh tranh, ngành công nghiệp thang máy thiếu nền tảng phát triển bền vững. Đó là chưa kể các vụ việc tai nạn lao động nghiêm trọng diễn ra thường xuyên trong thời gian qua đã cho thấy phần nào mặt bằng trình độ nhân lực ngành đang ở mức thấp và khó kiểm soát.

Ông Nguyễn Hải Đức - Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam bày tỏ: Với vai trò của mình, Hiệp hội sẽ tiếp thu, tổng hợp tất cả các ý kiến đóng góp quý giá tại hội thảo, tham mưu đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng các chính sách phù hợp, giải quyết “điểm nghẽn” chất lượng nguồn nhân lực để ngành công nghiệp thang máy Việt Nam phát triển bền vững.

Theo TS. Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ, TB&XH) thì Chuẩn hóa kỹ năng nghề Quốc gia là một trong sáu trụ cột của ngành. Đối với ngành thang máy thì vấn đề này hiện đang bị “bỏ ngỏ”, cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp thang máy. Giải quyết được vấn đề này, chúng ta sẽ chuẩn hóa được lực lượng lao động và tăng năng suất lao động cho ngành thang máy.

Cũng theo TS. Nguyễn Chí Trường thì trong Luật Việc làm, Nghị định 31/2015 đã có quy định rất rõ về những công việc có khả năng gây nguy hiểm cho người lao động hoặc cộng đồng, tính chất nặng nhọc, độc hại yêu cầu cần có Chứng chỉ kỹ năng nghề Quốc gia. Với đặc thù công việc của kỹ thuật viên ngành thang máy thì tại sao lại không áp dụng?

Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng nêu con số 29% doanh nghiệp FDI, 27% doanh nghiệp trong nước đánh giá người lao động có khả năng đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Theo đại diện VCCI, Bà Trần Thị Hồng Liên - Ủy viên Ban thường trực, Tổng Thư ký: Ngành thang máy cần nhìn thấy gì từ những con số này để chuẩn hóa được chương trình đào tạo tiên tiến, phù hợp cho nhân sự ngành thang máy trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra như hiện nay.

Với số lượng thang máy được lắp đặt mới khoảng 10.000 thang/năm nên thị trường lao động cần khoảng 1.500 kỹ thuật viên lắp đặt và 12.000 kỹ thuật viên bảo trì thang máy. TS. Nguyễn Đức Hạnh, Viện trưởng Viện kỹ thuật ứng dụng Thang máy (VILEA) cho biết VILEA sẵn sàng tiên phong phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước, hệ thống giáo dục nghề nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp chuẩn hóa chương trình và tham gia công tác đào tạo về kỹ thuật thang máy. Đây là tiền đề quan trọng để giải quyết “cơn khát” nhân lực có trình độ trong việc lắp đặt, bảo trì, sửa chữa thang máy. Công tác đào tạo quản trị nhân lực cũng sẽ được VILEA chuyển giao theo nhu cầu của các doanh nghiệp. 

 

Thực trạng của nhân lực ngành thang máy Việt Nam đã được các đại biểu thẳng thắn phân tích, đánh giá tại hội thảo.
Cũng theo TS. Nguyễn Đức Hạnh, chiến lược đào tạo này không chỉ đáp ứng nhu cầu cung ứng nhân lực có tay nghề cho thị trường lao động trong nước mà còn hướng tới mục tiêu xuất khẩu chuyên gia, kỹ thuật viên cao cấp cho thị trường lao động quốc tế. Từ đó đề xuất cần sớm xây dựng Bộ Tiêu chuẩn kỹ năng nghề Quốc gia cho ngành thang máy, chuẩn hóa chương trình đào tạo trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đồng thời nâng cao năng lực quản trị nhân lực ngành. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời