Giải thể UNRWA sẽ ảnh hưởng đến một thế hệ trẻ em

Cơ quan Liên hợp quốc cứu trợ người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) cảnh báo việc giải thể đơn vị này có thể gây ảnh hưởng đến một thế hệ trẻ em và khiến nguy cơ xung đột gia tăng trong tương lai.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng Ủy viên UNRWA Philippe Lazzarini cho biết cơ quan này đang phải đối mặt với một chiến dịch có chủ ý và phối hợp nhằm phá hoại các hoạt động và cuối cùng là giải thể tổ chức này. Hiện 16 quốc gia bao gồm Mỹ, Canada và Anh, đã tạm đình chỉ ngân sách tài trợ tổng cộng khoảng 450 triệu USD, chiếm gần một nửa ngân sách hàng năm của UNRWA kể từ khi Israel cáo buộc 12 nhân viên của cơ quan này tham gia vào cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel ngày 7/10/2023.

Được thành lập vào năm 1949, UNRWA chịu trách nhiệm chính trong việc cung cấp các dịch vụ cứu trợ nhân đạo, giáo dục và y tế cho những người tị nạn Palestine sống ở Bờ Tây, Dải Gaza, Jordan, Syria và Liban. Cơ quan này đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong hỗ trợ nhân đạo ở Dải Gaza kể từ khi bùng nổ xung đột giữa Israel và Hamas.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cố vấn của Đại giáo chủ Iran cho biết Tehran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân nếu nước này bị đe dọa. Động thái này làm dấy lên quan ngại về khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran.

Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế diễn ra mới đây tại Kuwait đã cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza. Cam kết đưa ra trong bối cảnh Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức" ở dải đất đang bị phong tỏa của Palestine.

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam, đồng thời cho biết ông và chính phủ của mình sẽ chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 15/5.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 13/5 đưa tin, ít nhất 19 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng tên lửa Tochka vào khu vực thành phố Belgorod ở Tây Nam nước này một ngày trước đó.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi tăng cường năng lực pháo binh của quân đội khi ông đến thăm các nhà máy vũ khí chủ chốt.

Hai vận động viên nhảy dù người Áo Marco Fürst (33 tuổi) và Marco Waltenspiel (39 tuổi) đã trở thành những người đầu tiên thực hiện thành công chuyến nhảy dù qua cầu tháp mang tính biểu tượng của thủ đô nước Anh.