Giảm căng thẳng, lo âu cho thí sinh trước kỳ thi THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia luôn là một thử thách lớn với mọi học sinh. Trong khi dồn hết tâm sức vào việc ôn thi và đếm ngược đến kỳ thi có tính chất quan trọng đặc biệt, thì tình trạng căng thẳng, mệt mỏi là điều khó tránh đối với các thí sinh. Vậy cần làm gì để giúp các thí sinh giảm bớt áp lực và có một tinh thần tốt nhất trước khi bước vào phòng thi?

Trong giai đoạn “nước rút”, thay vì cố gắng tận dụng thời gian để học nhiều hơn, chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương khuyên rằng, các thí sinh nên cân bằng giữa thời gian ôn tập và nghỉ ngơi. Tâm lý lo lắng, căng thẳng kéo dài vừa khiến bộ não hoạt động kém, không thể tiếp thu kiến thức vừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thí sinh trước khi bước vào kỳ thi.

Chuyên gia cũng đưa ra một số giải pháp cho các em học sinh trong thời gian ôn luyện tại nhà:

Thứ nhất, nên học tập điều độ; tránh học khuya quá 12h đêm và đảm bảo mỗi ngày ngủ ít nhất 7 tiếng. Việc thu nạp kiến thức liên tục trong thời gian dài sẽ khiến các em gặp khó khăn trong ghi nhớ. Các em nên lắng nghe cơ thể mình; để cơ thể nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt mỏi, vượt quá sức chịu đựng.

Thứ hai, cần dành thời gian tập luyện thân thể. Các em nên thường xuyên ra ngoài, tập thể dục, giao lưu gặp gỡ bạn bè để giải tỏa cảm xúc tiêu cực. Bên cạnh chơi thể thao, các em cũng có thể áp dụng phương pháp ngồi thiền từ 15 đến 20 phút mỗi ngày để thư giãn, thả lỏng tâm trí.

Thứ ba, phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Cơ thể tốn rất nhiều calo trong quá trình học tập căng thẳng; do vậy, các em nên ăn uống đầy đủ, tránh bỏ bữa hoặc ăn đồ đóng hộp, ăn vặt, ăn linh tinh cho qua bữa. Thiếu dinh dưỡng trong quá trình ôn luyện, đặc biệt trong giai đoạn “nước rút” này có thể khiến các em kiệt sức khi tham gia kỳ thi quan trọng; dẫn đến việc hoàn thành bài thi không tốt.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh vai trò của gia đình khi đồng hành cùng con trong quá trình ôn luyện. Sự động viên, hiện diện của bố mẹ trong những ngày căng thẳng sẽ là động lực lớn cho các con suốt quá trình ôn luyện. 

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể rủ con tham gia các hoạt động thể chất như đi dạo, đi chơi hoặc thậm chí là cùng làm việc nhà vào thời gian rảnh, những công việc này vừa giúp con giải tỏa cảm xúc, vừa giúp con gắn bó tình cảm gia đình hiệu quả.

Trong giai đoạn này, các em học sinh có tâm lý rất nhạy cảm; do vậy, cha mẹ cũng cần cân nhắc sử dụng từ ngữ khi trò chuyện cùng con, tránh để con cảm thấy lo lắng, suy nghĩ nhiều hơn. Phụ huynh nên nói những lời yêu thương để động viên con như: Bố mẹ tin tưởng con sẽ vượt qua, Dù kết quả như nào, bố mẹ vẫn luôn yêu con. Đây chỉ là một thử thách, con làm hết mình là được,... Những lời này sẽ là “liều thuốc bổ” về tinh thần cho những thí sinh sẽ tham gia cuộc thi năm nay”, chuyên gia chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thị Thanh Phương cũng đưa ra một số lời khuyên cho phụ huynh và học sinh trong những ngày thi quan trọng như đến sớm trước giờ thi để bình tĩnh hơn về mặt cảm xúc, nên mang theo nước vào phòng thi để tránh mất nước,... Đặc biệt, phụ huynh cũng nên chuẩn bị sẵn những biện pháp “chống sốc” tâm lý cho thí sinh sau khi kết thúc mùa thi. 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian đăng ký xét tuyển đại học năm nay từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7. Thí sinh được đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 gồm 70 thành viên.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP. Hà Nội năm học 2024-2025.

Năm nay, yêu cầu bắt buộc đối với các thí sinh là đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học theo hình thức trực tuyến. Thí sinh căn cứ danh mục phương thức xét tuyển để đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học.

Bộ GD-ĐT vừa công bố 20 phương thức xét tuyển Đại học năm 2024 với lưu ý các cơ sở đào tạo sử dụng mã phương thức xét tuyển gồm ba ký tự, do cơ sở đào tạo tự định nghĩa, nhưng phải tham chiếu với mã phương thức xét tuyển do Bộ GD-ĐT quy định, hoặc có thể sử dụng mã phương thức xét tuyển do Bộ GD-ĐT quy định.

Mùa thi đã gần kề, hiện tại đang là thời điểm “vàng” để các em tăng tốc ôn luyện. Vậy, làm sao để vừa có sức khỏe dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có sức khỏe tinh thần, tâm lý thoái mái?