Giám đốc IAEA sẽ tới Nga bàn về nhà máy Zaporizhzhia

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ tới Nga vào đầu tuần tới để thảo luận về các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

 

 

Thông báo của Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi hôm thứ Sáu (7/10) được đưa ra sau một loạt vụ nổ xảy ra quanh nhà máy gần đây.

Ông cho biết các cuộc pháo kích hôm thứ Năm đã làm hỏng một đường dây cung cấp điện cho một trong các lò phản ứng của nhà máy, đồng thời cho biết đơn vị này buộc phải tạm thời dựa vào các máy phát điện khẩn cấp.

Theo ông Grossi, mộ lò phản ứng khác cũng bị mất nguồn điện bên ngoài trong trận pháo kích vào ngày 21/9 và tạm thời chạy bằng máy phát điện. Tất cả 6 lò phản ứng của Zaporizhzhia hiện đang trong tình trạng ngừng hoạt động.

Ông Grossi nói: "Việc tạo ra một môi trường ổn định cho nhà máy là cấp thiết"

Ông Grossi cho biết ông sẽ đến Nga để tham vấn thêm về đề xuất của IAEA về việc thiết lập một khu vực bảo vệ xung quanh cơ sở này.

Theo NHK

 

 

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong khuôn khổ chuyến thăm Belarus, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà Alexander Lukashenko về vấn đề an ninh và tập trận với vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh xác định các loại tài sản tài chính của Mỹ có thể được dùng để bồi thường cho những tổn thất từ việc tịch thu tài sản của Nga bị phong tỏa ở Mỹ.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh ba bên đầu tiên sau hơn 4 năm tại thủ đô Seoul vào ngày 26 và 27/5 tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds cho biết một khoản viện trợ trị giá khoảng 500 triệu euro đang được cân nhắc để cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh nêu rõ phương hướng hành động của Moscow đối với việc các nước tịch thu và sử dụng bất kỳ tài sản nào của Nga bị “đóng băng” ở Mỹ.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak thuộc đảng Bảo thủ và đối thủ Keir Starmer thuộc Công đảng đã bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình.