Giảm khí thải bằng chuyển đổi sang giao thông xanh

Trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng đáng lo ngại, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Hà Nội đưa ra mục tiêu phấn đấu tới năm 2030, ít nhất 75 - 80% số ngày trong năm có chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình, giảm khoảng 6.200 tấn bụi PM2.5. Để làm được điều này, một trong những giải pháp được đưa ra là tăng số lượng phương tiện giao thông xanh trên địa bàn thành phố

Hiện nay, theo thống kê, lượng phương tiện cơ giới quá lớn với gần 7 triệu mô tô xe máy, 1,1 triệu ô tô và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các địa phương khác hằng ngày đổ về Hà Nội. Những hương tiện cơ giới sử dụng nhiên liệu hoá thạch này đang là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí của thành phố.

Lượng phương tiện cơ giới hoạt động tại Hà Nội quá lớn.

TS Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam, cho biết: “Các nghiên cứu đã chỉ ra một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm đó là từ phương tiện giao thông cá nhân chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Tại Hà Nội, nếu như không chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh thì tôi nghĩ rất khó có thể đạt được mục tiêu của cả quốc gia đến năm 2050 đạt Net Zero. Đấy là một quyết tâm rất lớn và như vậy thì các thành phố cũng như các ngành, các cấp phải có trách nhiệm tham gia”.

Buổi toạ đàm "Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó” do báo Kinh tế đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) phối hợp tổ chức.

Xu thế chung của các nước phát triển trên thế giới là giảm phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng; giảm phương tiện sử dụng nguyên liệu hóa thạch thay bằng phương tiện xanh thân thiện với môi trường.

Tại buổi toạ đàm với chủ đề “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó” do báo Kinh tế đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) phối hợp tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học đều cho rằng quan trọng là ý thức chung tay của cộng đồng, từng gia đình, cá nhân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.

Hà Nội đang nỗ lực gia tăng phương tiện công cộng chạy bằng điện, thân thiện với môi trường.

PGS.TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng, cho hay: “Phương tiện giao thông là phương tiện mưu sinh của mọi người, vì vậy phải có phương hướng thay thế. Tôi cho rằng nên thay bằng các phương tiện công cộng xanh để chuyển đổi dần, giúp người dân nhận thức rằng giao thông xanh sẽ giải quyết vấn đề lớn, ngoài chuyện về tiền, tránh ùn tắc, thời gian… còn cả về chuyện ô nhiễm môi trường. Bởi vì ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân, mà sức khỏe không thể mua được”.

Cùng với việc khuyến khích người dân chuyển đổi xe xăng sang xe điện và hạn chế xe cá nhân, Hà Nội đang nỗ lực gia tăng phương tiện công cộng chạy bằng điện thân thiện với môi trường như xe buýt, tàu điện trên cao.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo Bộ đội Biên phòng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bình Thuận theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 4 để kịp thời thông báo cho các gia đình chủ tàu vào nơi tránh trú an toàn.

Để khẩn trương khôi phục sản xuất, sáng ngày 18/9, Bộ NN&PTNT đã làm việc với các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp vật tư nông nghiệp bàn phương án hỗ trợ tái thiết đối với lĩnh vực trồng trọt.

Ngày 18/9 tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức lễ tiếp nhận viện trợ khẩn cấp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão từ các cơ quan, tổ chức quốc tế: Sứ quán Úc, Sứ quán Anh, Sứ quán Ấn Độ, UN, New Zealand, Mỹ và Hàn Quốc.

Tính đến 10 giờ ngày 18/9, lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai cho biết, đã tìm thấy thêm một thi thể nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Mưa lớn kèm lốc xoáy đã làm tốc mái nhà, công trình phụ của nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, một người bị thương nhẹ.

Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển tại khu vực huyện đảo Hoàng Sa (thuộc thành phố Đà Nẵng) với sức gió cực đại 61 km/h, hướng thẳng về phía vùng biển miền trung với tốc độ 10-15km/h.