Giảm nguy cơ ùn ứ đăng kiểm bằng cách nào? | Hà Nội tin mỗi chiều

Nguy cơ ùn ứ đăng kiểm; Quyền lợi của lái xe công nghệ khi tham gia bảo hiểm xã hội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Nguy cơ ùn ứ đăng kiểm 

Theo thông lệ, cứ vào dịp cuối năm dương lịch và gần Tết Nguyên đán, số lượng phương tiện tới hạn kiểm định rất lớn. Lượng xe tới đăng kiểm được dự báo sẽ tăng từ 20 - 30% so với các tháng còn lại của năm. Thời điểm này, chỉ chưa đầy một tháng nữa là đến Tết nguyên đán Giáp Thìn, vì nhiều lí do, sức ép đang trở lại với các trung tâm đăng kiểm khắp cả nước.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tại Hà Nội, 27 trên 31 trung tâm đăng kiểm đã hoạt động trở lại, đủ sức phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp từ nay đến hết tháng 3. Tuy nhiên, nhiều trung tâm đang sử dụng cả những đăng kiểm viên đã bị khởi tố nhưng đang được tại ngoại. Vì thế, nếu trong quý I năm nay những sai phạm được đồng loạt đưa ra xét xử thì chắc chắn nguồn nhân lực sẽ lại thiếu hụt, một số trung tâm sẽ phải dừng hoạt động và khi đó ùn ứ đăng kiểm sẽ có nguy cơ tái diễn. Thêm vào đó, nửa đầu năm 2024, khoảng 1,4 triệu ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm thêm 6 tháng của nửa cuối năm 2023 sẽ tới kỳ phải đưa đi kiểm định lại. Và người dân đều có tâm lý đưa phương tiện đi kiểm định trước khi hết hạn để đi chơi Tết và không phải đi đăng kiểm ngày đầu năm mới. Do đó, ở thời điểm này, đặc biệt là tại các thành phố lớn, lượng phương tiện đến các trung tâm kiểm tra định kỳ đã tăng đáng kể.

Trung tâm đăng kiểm lại ùn ứ, ô tô xếp hàng dài. Ảnh: Daidoanket

Ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, dự báo đến khoảng tháng 6-7/2024 sẽ là đỉnh điểm lượng xe đi đăng kiểm có thể vượt quá năng lực của các trung tâm. Một trong những giải pháp nhằm hạn chế ùn ứ phương tiện đang được Cục Đăng kiểm triển khai đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Đơn vị đã gấp rút hoàn thiện phần mềm đặt lịch đăng kiểm cho người dân. Người dân chỉ cần điện thoại thông minh và máy tính có kết nối mạng internet là có thể nắm bắt được thông tin trung tâm đăng kiểm nào đang quá tải, trung tâm nào có thể đăng ký đặt lịch kiểm định cho phương tiện của mình. Đơn vị đăng kiểm cũng có thể bố trí tăng cường nhân sự hoặc tăng giờ làm việc để đáp ứng nhu cầu theo lượng xe đăng ký. Phía cơ quan quản lý cũng có thể điều tiết, đơn vị đăng kiểm nào ùn tắc thì sẽ chuyển phương tiện sang đơn vị không ùn tắc.

Cả nước hiện có hơn 5 triệu ô tô đang lưu hành. Trung bình hàng năm có khoảng nửa triệu xe đăng ký mới. Dự báo giai đoạn 2030 - 2035, Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ ô tô hóa, nhu cầu đăng kiểm ô tô sẽ không chỉ là 5 triệu xe mà sẽ có thể lên tới 20 triệu xe. Cách đây không lâu, tình trạng tắc nghẽn tại các trung tâm đăng kiểm đã xảy ra, gây khốn đốn cho các chủ phương tiện; nhiều thời điểm làm tê liệt hoạt động sản xuất và kinh doanh vận tải; khiến đảo lộn nhiều hoạt động đi lại, sinh hoạt và đời sống của người dân. Hình ảnh hàng đoàn xe rồng rắn, kéo dài nhiều cây số; người đi đăng kiểm xe cơ giới mắc võng ngủ qua đêm chờ đợi diễn ra khá phổ biến. Các trung tâm đăng kiểm luôn quá tải, khiến người đi đăng kiểm ngao ngán. Tình trạng “cò” đăng kiểm xuất hiện ở nhiều nơi. Để không lặp lại tình trạng này, rất cần những giải pháp ngắn hạn và dài hạn phù hợp để hoạt động đăng kiểm thực sự ổn định bền vững.

Biến cố trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới vừa qua tác động rất lớn đến đời sống nhân dân và doanh nghiệp. Theo Bộ trưởng giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đây được coi là bài học để từ đó thẳng thắn nhìn nhận những thiếu sót, rút ra bài học kinh nghiệm khắc phục. Năm nay, trong bộn bề những việc cần làm, ngành đăng kiểm đặt trọng tâm vào một số mục tiêu chính. Đầu tiên, đó là nhận thức đăng kiểm là một dịch vụ công, hướng tới sự hài lòng của người dân, của doanh nghiệp để phục vụ. Từ nhận thức này mới có thể đưa ra hành động đúng. Thứ hai, cần thay đổi cơ bản về thể chế, thông qua thay đổi văn bản quy phạm pháp luật từ Luật Giao thông đường bộ cho đến các thông tư, quy chuẩn, để làm sao tách bạch chức năng cơ quan quản lý nhà nước minh bạch, phân cấp, phân quyền cho các cơ quan quản lý địa phương, không chồng chéo. Thứ ba, nỗ lực xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả, nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua việc hợp tác quốc tế đào tạo cả trong và ngoài nước. Thứ 4, tiến hành hiện đại hóa hệ thống, áp dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong quá trình kiểm tra, giám sát, phân tích cơ sở dữ liệu đánh giá chỗ nào rủi ro để tập trung nguồn lực giải quyết.

Việc giá dịch vụ đăng kiểm 10 năm nay không thay đổi, trong khi giá cả thị trường đều tăng khiến các trung tâm đăng kiểm không đảm bảo được nguồn thu, nhưng đây cũng không phải là lý do để biện minh cho những sai phạm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định để phát triển bền vững và thu hút được nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực đăng kiểm thì giá dịch vụ đăng kiểm cần điều chỉnh phù hợp.

Quyền lợi của lái xe công nghệ khi tham gia bảo hiểm xã hội

Gần đây trên báo chí và trong diễn đàn ở Quốc hội, chuyện lái xe công nghệ chưa được tham gia bảo hiểm xã hội được bàn luận nhiều. Hiện cả nước có khoảng 200.000 lái xe công nghệ, bao gồm cả xe máy và ô tô, phần lớn tuổi từ 25 - 35. Nhưng trong số đó, mới chỉ có khoảng 7% số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Có thể thấy, lái xe công nghệ không còn là công việc kiếm thêm lúc nhàn rỗi mà đã trở thành một nghề, gần như toàn thời gian lái xe ngoài đường, đi kèm là những rủi ro tiềm ẩn. Tài xế làm việc trung bình từ 8 - 13h/ngày (toàn thời gian); 5- 6h/ngày (bán thời gian). Như vậy, so sánh với số giờ làm việc theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019 thì số giờ làm việc trung bình một ngày của tài xế gần ở ngưỡng giới hạn tối đa 12h/ngày. Lái xe công nghệ đối mặt với các rủi ro về sức khoẻ. Việc tự đóng bảo hiểm vẫn vượt quá khả năng chi trả với phần lớn người lao động. Hiện, các công ty vận tải công nghệ không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, tức là họ đã có thêm một khoản tiền khổng lồ. Trái lại, người lao động trong ngành vận tải này đã có cuộc sống vốn thiếu tính ổn định về thu nhập nay lại càng bấp bênh hơn khi về lâu dài họ không có sổ hưu cùng những chế độ khác.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) bổ sung 5 nhóm tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trong đó, lái xe công nghệ nằm trong diện người lao động làm việc không trọn thời gian (người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt); trường hợp không giao kết hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên phù hợp với Bộ Luật Lao động năm 2019. Chắc chắn khi những người lái xe công nghệ được Nhà nước xem xét đóng bảo hiểm xã hội như các lao động thuộc nhiều ngành nghề khác, sẽ là tin vui đối với nhiều người.

Bên cạnh việc đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm theo Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi thì các quyền lợi khác như thu nhập tối thiểu, thời giờ nghỉ ngơi, được tham gia tổ chức đại diện cho tiếng nói của người lao động như công đoàn cho đối tượng lái xe công nghệ cũng là điều cần được nhìn nhận và có những giải pháp thấu đáo. Bên cạnh đó, chính bản thân người lao động cũng cần phải tìm hiểu kỹ những quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm xã hội./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đó là một đêm dài với thành phố Hà Nội. Rất nhiều lực lượng cứu hộ, cứu nạn và y tế đã được huy động để nỗ lực dập tắt vụ hoả hoạn xảy ra ở số 258 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm. Trước ngọn lửa dữ, đã có nhiều người không thể thoát thân. Một vụ cháy khiến nhiều người bàng hoàng, đau xót và cả phẫn nộ. Từ sáng sớm tới tận chiều muộn, ở đâu người ta cũng theo dõi tin tức về vụ việc này.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 không chỉ là sân chơi lớn cho các quốc gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực quốc phòng mà còn là cơ hội để Việt Nam ta thể hiện năng lực tổ chức và khẳng định vai trò, sức mạnh quân sự Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (có hiệu lực từ 1/1/2025), quy định xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 đến 12 năm phải kiểm định khí thải hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Hơn một tháng nữa, Tết đến xuân về. Những trận mưa phùn cuối tuần trước cộng với tiết trời lạnh đặc trưng của mùa đông, mầm xanh trên cành đào bừng tỉnh, báo hiệu người dân đã sẵn sàng cho vụ Tết đang cận kề. Ở những làng hoa ven đô như Tây Tựu, Ngọc Hà từng tốp người chăng đèn sưởi ấm cho hoa để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người Hà Nội.

Là một người yêu Hà Nội, hẳn chúng ta luôn thấy hạnh phúc vì những thứ mình đang có và cả những thứ Thành phố này đem lại cho mình. Ở Hà Nội, ta sẽ quen với cảm giác được thức giấc bởi tiếng loa phường thân thuộc chào ngày mới "Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội".

Những ngày vừa qua, dư luận không khỏi hoang mang khi đọc tin về vụ TikToker Phó Đức Nam (biệt danh Mr.Pips) và Lê Khắc Ngọ (biệt danh Mr Hunter) đã trở thành tác giả của một vụ lừa đảo "vô tiền khoáng hậu" tại Việt Nam và có lẽ cũng là hiếm có trên thế giới. Câu hỏi đặt ra liệu đâu đó còn những Mr.Pips tương tự như thế nữa không?