Giảm rác thải nhựa trong ngành du lịch

Ngành du lịch Việt Nam đang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 100% các khu du lịch, lưu trú không dùng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Tại nhà khách Sơn La, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nếu trước đây nước uống đựng trong chai nhựa thì nay đã đổi hoàn toàn bằng chai thủy tinh. Với số lượng hơn 100 phòng nghỉ, nhà khách giảm được hàng trăm chai nhựa thải ra mỗi ngày.

Chị Bùi Thị Tuyết, nhà khách Sơn La, cho biết: "Trước đây, mỗi phòng bỏ tầm 2-3 chai nước nhựa. Sau khi sử dụng bỏ thải ra ngoài rất là rất lớn. Sử dụng bình thủy tinh giảm chi phí, giảm độc hại ra môi trường, khách cũng cảm thấy rất hài lòng khi sử dụng như vậy".

Phong trào giảm rác thải nhựa đã từng bước được triển khai tại nhà khách Sơn La, dù cần tăng chi phí đầu tư ban đầu. Nhà khách cũng sử dụng chai nước thủy tinh mỗi khi tổ chức các cuộc họp, hội thảo, hội nghị cho khách.

Phong trào giảm rác thải nhựa đã từng bước được triển khai tại nhà khách Sơn La.

Bà Nguyễn Thị Hưởng, nguyên Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Điện Biên, chia sẻ: "Nay đến dự, tôi cảm thấy ngạc nhiên vì sự thay đổi của nhà khách. Thay chai nhựa uống nước bằng chai thủy tinh là hành động rất tốt để bảo vệ môi trường. Tôi sẽ về tuyên truyền cho gia đình, con cháu để giảm thải rác thải nhựa, vừa tốt cho sức khoẻ vừa tốt cho môi trường".

"Chuyển đổi xanh" là xu hướng và cũng là yêu cầu tất yếu để phát triển du lịch bền vững. Đặc biệt, sự chuyển đổi từ ngành du lịch dễ tác động, lôi cuốn mọi người cùng làm.

"Chuyển đổi xanh" là xu hướng và cũng là yêu cầu tất yếu để phát triển du lịch bền vững.

Ông Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, cho biết: "Trong du lịch, có thể quá trình này vừa thách thức nhưng vừa thuận hơn, bởi đây là tương tác trực tiếp con người với con người, nên từng hành vi nhỏ, thay đổi nhỏ có thể không tốn kém quá nhưng thay đổi hoàn toàn cách thức kinh doanh, cảm nhận của khách".

Ông Vũ Quốc Trí, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhận định: "Nhiều người dân đang dần có nhận thức ngày càng cao về nhu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để đồng lòng và chuyển đổi toàn diện còn nhiều việc phải làm, không phải chỉ đơn giản nhận thức mà cần hành độngvà phải có nguồn lực, theo chúng tôi còn có công nghệ nữa".

Hiệp hội du lịch Việt Nam vừa xây dựng bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025, 100% khu du lịch, cơ sở lưu trú, khách sạn không sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Mặc dù hiện nay các sản phẩm thân thiện với môi trường vẫn có giá thành cao hơn sản phẩm nhựa, nhưng với sự quyết tâm của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, những sản phẩm thay thế đồ nhựa vẫn đang ngày càng được phổ biến rộng rãi hơn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dù đã phản ánh trong bản tin cách đây chưa lâu, nhưng hàng ngày tình trạng vi phạm luật giao thông vẫn diễn ra tại nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, thuộc quận Hà Đông.

"Phông bạt" là từ ngữ dùng để nói về một lối sống mang tính hình thức, ẩn chứa những tác hại ghê gớm với cộng đồng, nhất là người trẻ.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục CSGT, đã phát hiện và hỗ trợ ba người tham gia giao thông trên cao tốc nhưng bị hỏng xe giữa đường.

Du lịch lặn biển là loại hình du lịch được ưa thích khoảng ba năm gần đây ở Việt Nam, nhất là với giới trẻ, đặc biệt thu hút khách tham quan và trải nghiệm như các vùng biển hoang sơ ở Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Hòn Yến (Phú Yên), Côn Ðảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang)...

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tăng cường công tác rà soát, phát hiện các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội vi phạm quy định nhằm tạo ra môi trường hoạt động công bằng, lành mạnh, đúng pháp luật.

Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ cháy lớn xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Chính vì vậy, nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách. Mỗi cá nhân và tổ chức cần ý thức rõ ràng về tầm quan trọng của phòng cháy chữa cháy và có những hành động cụ thể để trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết.