Giảm số môn thi - giảm áp lực cho thí sinh | Hà Nội tin mỗi chiều

Việc đổi mới phương thức thi, công nhận tốt nghiệp THPT năm 2025 theo hướng gọn nhẹ, giảm áp lực, tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh là điều mà cả xã hội đang mong muốn và kỳ vọng.

Nhiều phụ huynh có con sẽ tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 đang rất quan tâm đến phương án thi, bởi đây là năm đầu tiên lứa học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp lớp 12. Do đó, thông tin về số môn thi, cách thức tổ chức thi tốt nghiệp năm 2025 nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Hôm qua (14/11), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình Chính phủ ba phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025. Trong đó, phương án thi bắt buộc hai môn toán, ngữ văn kết hợp hai môn tự chọn (2+2) trong số các môn học được phần lớn các chuyên gia lựa chọn. Bộ Giáo dục đào tạo lấy ý kiến 10 chuyên gia tại cuộc họp do Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực phối hợp với Cục Quản lý chất lượng hôm  05/10. Kết quả, 6 chuyên gia chọn phương án thi hai môn bắt buộc, ba chuyên gia chọn phương án thi ba môn bắt buộc và một ý kiến khác. Dựa trên kết quả này cùng ý kiến góp ý và căn cứ theo các nguyên tắc cốt lõi trong quá trình xây dựng phương án thi, Bộ Giáo dục và đào tạo kiến nghị kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 gồm hai môn bắt buộc và hai môn lựa chọn.

Ngoài phương án 2+2, có hai phương án khác được Bộ Giáo dục và đào tạo trình Chính phủ, là phương án thi ba môn bắt buộc (ngữ văn, toán, ngoại ngữ) và hai môn tự chọn (phương án 3+2);  phương án thi bốn môn bắt buộc (ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử) và hai môn tự chọn. Trong ba phương án thi mà Bộ GD-ĐT đưa ra thì phương án thi 2+2 (thi hai môn bắt buộc toán, văn cùng hai môn tự chọn) được cho là lựa chọn phù hợp nhất. Nếu chọn phương án thi bốn môn bắt buộc (ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử) và hai môn tự chọn thì giống với số lượng môn thi của chương trình cũ, rất nặng nề và tốn kém. Phương án ba môn bắt buộc (ngữ văn, toán, ngoại ngữ) và hai môn tự chọn bớt được một môn cho thí sinh, tuy nhiên ảnh hưởng tới môn Lịch sử do lịch sử và ngoại ngữ là hai môn học bắt buộc mà thi chỉ có một môn thì chưa thực sự phù hợp. Phương án mới 2 + 2, với môn toán, ngữ văn và hai môn tự chọn giảm được rất nhiều áp lực cho học sinh, số ngày thi tốt nghiệp giảm tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Việc chọn phương án thi 2+2 cũng sẽ giải quyết được tình trạng mất cân bằng của việc chọn khối khoa học xã hội nhiều hơn khoa học tự nhiên như hiện nay.

Đổi mới phương thức thi, công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng gọn nhẹ, giảm áp lực, tốn kém cho xã hội, mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh là điều mà cả xã hội đang mong muốn và kỳ vọng.  Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo nêu rõ, trung học phổ thông phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng. Như vậy phương thức thi, công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông phải trực tiếp góp phần thực hiện thành công chỉ đạo của Nghị quyết 29 về những định hướng nghề nghiệp, nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh. Do vậy, phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT phải trực tiếp góp phần tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát triển toàn diện năng lực phẩm chất, phát huy sở trường cá nhân, tự tin bước ra thế giới với tâm thế của những công dân toàn cầu./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Có nên phạt nguội đối với người đi xe máy vi phạm luật?; Hệ lụy của tình trạng "chặt chém" khách du lịch; Giá chung cư Hà Nội tăng kỷ lục trong vòng 5 năm qua;... là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Ngành công nghiệp văn hóa Hà Nội sẽ đóng góp khoảng 5% GRDP; 95% giao dịch thu phí gửi xe không dùng tiền mặt thành công; Chuẩn bị phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn;… là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Sở Nội vụ Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tuyển dụng công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở; UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024 với 215 chỉ tiêu.

Nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam; liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm khi kỳ nghỉ hè của học sinh còn chưa bắt đầu; Quốc tế đánh giá cao thành tựu phát triển con người của Việt Nam… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội nằm trong danh sách 100 thành phố thông minh nhất thế giới; Đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; Hanoi On, giải pháp mới ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 28/4; hai phóng viên của báo điện tử VnExpress và Thời báo VTV khi đang tiến hành tác nghiệp gần khu vực xảy ra vụ cháy ở huyện Thanh Trì (Hà Nội) bị một nhóm người hành hung gây thương tích... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.