Giảm thuế VAT tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Giảm thuế VAT mang lại nhiều tác động tích cực với các doanh nghiệp và nền kinh tế, đặc biệt là giúp tăng tiêu dùng nội địa trong bối cảnh các đơn hàng xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.

Do tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, thách thức, tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá 15, Quốc hội đồng ý giảm 2% thuế VAT từ 1/1/2024 đến hết ngày 30/6/2024 giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.

Tình hình kinh tế vĩ mô năm 2023 với tốc độ tăng trưởng dự báo chỉ ở mức hơn 5%, đây là mức tương đối thấp trong nhiều năm. Tình trạng này dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong giai đoạn đầu năm 2024, khi kinh tế thế giới chưa kịp phục hồi. Vì vậy, việc giảm 2% VAT sang nửa đầu 2024 là cần thiết, góp phần giúp doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng, tạo việc làm cho người lao động.

Ông Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty luật SBLAW khẳng định: "Giảm 2% trên tổng giá trị hàng hóa dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh hơn trong giá thành sản phẩm vì giá thành sản phẩm gồm cả VAT, doanh nghiệp thu hộ Nhà nước. Giảm từ 10 xuống 8% giúp giảm bớt khó khăn, giúp doanh nghiệp có thể bán được nhiều hàng hóa, cung cấp được nhiều hàng hóa dịch vụ cho xã hội và người tiêu dùng. Việc giảm thuế giúp giảm giá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng".

Trong quá trình triển khai, dù Chính phủ đã ban hành các nghị định hướng dẫn việc thực hiện giảm thuế VAT theo từng nhóm ngành, nhưng trên thực tế, việc phân loại hàng hóa, dịch vụ vào các mức thuế suất khác nhau vẫn còn nhiều lúng túng. Nhiều trường hợp doanh nghiệp tra cứu phụ lục của Nghị định này nhưng không dám khẳng định hàng hóa, dịch vụ của mình thuộc diện thuế suất 10% hay 8%. Không ít doanh nghiệp phải thuê thêm người làm kế toán để điều chỉnh hóa đơn và sổ sách cho đúng với mức thuế mới.

Bà Nguyễn Thị Minh Thảo - Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, CIEM chia sẻ: "Chúng ta cũng có kinh nghiệm bài học từ hai đợt giảm thuế VAT năm 2022 và 2023, tôi cho rằng Tổng cục thuế sẽ có hành động hướng dẫn các doanh nghiệp cụ thể hơn để xác định hàng hóa và dịch vụ mà được chọn là nhóm được giảm VAT 2%. Tôi nghĩ, đến thời điểm này, doanh nghiệp có kinh nghiệm, hoạt động thanh tra kiểm tra cần mang tính hướng dẫn nhiều hơn là gây khó".

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hiệp hội tư vấn Thuế Việt Nam cho biết: "Trong lúc viết hóa đơn chứng từ mà doanh nghiệp còn nhầm lẫn giữa mặt hàng dược giảm và không được giảm thì Tổng cục thuế sẽ hướng dẫn để kê khai điều chỉnh bổ sung. Ví dụ, mặt hàng này đã viết 10% nhưng được giảm thì sẽ xuất một hóa đơn khác để điều chỉnh lại để được giảm. Khi doanh nghiệp quen thì sẽ tuân thủ dễ dàng hơn. Tôi tin năm 2024 các doanh nghiệp đã quen rồi thì việc tuân thủ pháp luật sẽ tốt hơn".

Các chuyên gia cho rằng, trong các chương trình hỗ trợ của Chính phủ, những chính sách hỗ trợ về thuế được đánh giá cao nhất vì doanh nghiệp tiếp cận được ngay. Đặc biệt, chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% là chính sách phát huy hiệu quả cao nhất, đi vào thực tế ngay khi doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp mà không cần quy trình, thủ tục phức tạp hoặc đợi phê duyệt hồ sơ./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giúp sức cho những người nông dân bắt kịp xu hướng thương mại điện tử, huyện Ba Vì đang tích cực thực hiện các giải pháp chuyển đổi số trong sản xuất và thương mại, trong đó chú trọng đến việc đào tạo người dân livestreams bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Tuần qua, khối ngoại đã có một tuần giao dịch khá sôi nổi với hoạt động bán là chủ đạo. Khối ngoại bán ròng 3.303 tỷ đồng trong tuần qua, áp lực bán xuất hiện mạnh trong ba phiên giao dịch cuối tuần.

Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.360 USD/ounce, tăng mạnh tới 59 USD so với chốt phiên tuần trước. Như vậy, sau hai tuần liên tiếp đi xuống, giá vàng thế giới đã quay trở lại đường đua tăng giá. Tại Việt Nam, giá vàng tiếp tục tăng.

Ngân hàng Nhà nước phải khẩn trương thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với thị trường, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, báo cáo kết quả với Thủ tướng trong tháng 5 - đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Quý 2, áp lực trên thị trường gia tăng khi lượng trái phiếu đến hạn tăng mạnh. Thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đã công bố kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh quý 1/2024 với tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 575 tỷ đồng. Ước tính, bình quân mỗi ngày trong quý đầu năm 2024, VNX lãi hơn 6 tỷ đồng.