Giáng sinh buồn ở Bethlehem

Một Giáng sinh mới đang đến gần, các thành phố ở nhiều nước trở nên lung linh hơn. Ngược lại với không khí rộn ràng, ấm áp ở nhiều thành phố trên thế giới, năm nay, không khí đón Giáng sinh ở thành phố Bethlehem, vốn được coi là nơi Chúa sinh ra đời, lại rất vắng vẻ. Nguyên nhân là do cuộc xung đột chưa từng có đang diễn ra ở vùng đất Gaza của người Palestine.

Quang cảnh thành phố rực rỡ và ấm áp

Hội chợ trên Quảng trường Đỏ ở Moscow đang rất sôi động và người ta có thể nhìn thấy những đồ trang trí công phu khắp trung tâm thủ đô của Nga trước lễ đón năm mới truyền thống. Điểm nổi bật của hội chợ là những gian hàng đầy hấp dẫn, được trang trí bằng ánh đèn lấp lánh đậm chất lễ hội. Từ hàng thủ công đến các món ăn truyền thống của Nga, mỗi nhà cung cấp đều mang đến một bất ngờ thú vị. Mùi rượu ngâm và hạt dẻ nướng tràn ngập không khí, tạo nên một xứ sở thần tiên kích thích mọi giác quan.

Một số sân trượt băng ngoài trời ở Moscow cũng mở cửa vào thời điểm này trong năm, và một trong những sân trượt băng lớn nhất thành phố là Cung Triển lãm Thành tựu Kinh tế Quốc dân - một địa điểm nổi tiếng thu hút người dân địa phương và khách du lịch.

Sân trượt băng ở giữa hội chợ tạo thêm nét vui tươi, tại đây gia đình và bạn bè lướt trên băng, được bao quanh bởi các địa danh lịch sử.

Các buổi biểu diễn trực tiếp và các bài hát mừng đã góp phần tạo nên bầu không khí vui tươi, biến nơi đây giống như một xứ sở thần tiên mùa đông thực sự. Vị trí gần Điện Kremlin và Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho phép du khách khám phá mạch lịch sử phong phú của Moscow sau khi đắm mình trong bầu không khí lễ hội kỳ diệu. Chợ Giáng sinh Moscow thực sự là địa điểm không thể bỏ qua trong kỳ nghỉ lễ. Vị trí trung tâm, những lễ hội thú vị và khung cảnh mang tính biểu tượng biến nơi đây trở thành một trải nghiệm đáng nhớ và ấm lòng ở trung tâm thủ đô nước Nga.

Đường phố London được trang trí rực rỡ trước Giáng sinh. Khách du lịch và người dân địa phương đổ ra đường phố thủ đô nước Anh để mua sắm trong dịp nghỉ lễ khi những người hát mừng ở Quảng trường Trafalgar mang tinh thần lễ hội đến trung tâm thành phố.

Đầu tháng 12 là thời điểm đặc biệt đối với Quảng trường Trafalgar. Mỗi năm, người dân Na Uy tặng cho London một cây thông khổng lồ như một lời tri ân vì đã giúp đỡ họ trong Thế chiến thứ hai, và truyền thống này đã có từ năm 1947. Cây thông Na Uy đã đến London để chào đón Giáng sinh 2023 và sẽ thắp sáng Quảng trường Trafalgar! Cây thông sẽ hiện diện trên quảng trường tròn một tháng cho đến ngày 6/1/2024.

Mất rất nhiều công sức để đưa được cây thông tới đây và thắp sáng. Và khi tất cả các bóng đèn trên cây được bật lên, thì ai cũng phải công nhận rằng, mọi công sức bỏ ra đều xứng đáng. Cây thông ở quảng trường Trafalgar đã trở thành một biểu tượng của Giáng sinh Luân Đôn.

Roma được mệnh danh là Thành phố vĩnh cửu đã khởi động mùa lễ hội với cây thông Giáng sinh rực rỡ trên Bậc thang Tây Ban Nha mang tính biểu tượng và hàng loạt đồ trang trí bằng kim cương dọc theo các con phố mua sắm ở đây. Các cặp đôi không bỏ lỡ cơ hội chụp những tấm ảnh lãng mạn trước cây thông Noel trắng và vàng cao 15m do nhà mốt Dior tài trợ và được trang trí bằng những con bướm vàng và lọ nước hoa.

Những viên kim cương vàng do Renault Italia tặng đã tô điểm cho phố mua sắm nổi tiếng Via Condotti, nơi có các cửa hàng sang trọng được thắp sáng bằng ánh đèn trắng ấm áp. Trong khi đó, Via del Corso nổi tiếng, dẫn từ Quảng trường Venezia đến Quảng trường Piazza del Popolo, được thắp sáng với 300.000 bóng đèn..

Thành phố Vatican rực rỡ với cảnh Chúa giáng sinh được sắp đặt với những bức tượng đất nung có kích thước thật lấy cảm hứng từ cảnh Chúa giáng sinh sống động đầu tiên do Thánh Phanxicô tạo ra vào năm 1223. Ngoài ra còn có một cây thông Giáng sinh cao 28m ở Quảng trường Thánh Phêrô được trang trí bằng một loài hoa núi màu trắng có nguồn gốc từ dãy Alps.

Chợ Giáng sinh ở Brussels, Bỉ, thay chiếc áo mới với các món ngon của Bỉ – bánh quế và bia – để chuẩn bị chào mừng ngày lễ. Khu chợ nằm dưới chân tòa nhà của sàn giao dịch chứng khoán cũ mới được tân trang lại, hiện là nơi du khách tới thăm và nếm thử bia.

Trung tâm chính của lễ hội là cây thông Noel ở quảng trường trung tâm Grand-Place, dọc theo các hội trường và tòa thị chính kiểu baroque trước đây.

Những năm gần đây, nơi này rất đông khách du lịch và mỗi năm đều có màn trình diễn âm thanh và ánh sáng.

Đây là thời điểm tuyệt vời nhất trong năm ở Chicago, Illinois và khắp thành phố có thể cảm nhận được niềm hân hoan trong ngày lễ Giáng sinh.

Công viên bóng chày Wrigley Field nổi tiếng, nơi đội Chicago Cubs thi đấu, đã được chuyển đổi thành “Winterland”, hoàn chỉnh với hàng nghìn ngọn đèn Giáng sinh rực rỡ, các cửa hàng và các trò chơi trong công viên giải trí cho cả gia đình.

Mỗi đêm ở trung tâm thành phố Chicago, sân băng của Công viên Thiên niên kỷ luôn chật kín người tận hưởng không khí lễ hội. Họ trượt băng bên cạnh cây thông Giáng sinh cao 13 mét của thành phố.

Vườn thú Công viên Lincoln cũng được thắp sáng bởi hàng nghìn ánh đèn lung linh khắp khu vườn vào mỗi buổi tối.

Những người đi tàu ở Chicago cũng được tận hưởng niềm vui lễ hội với chuyến tàu theo chủ đề ngày lễ được bao phủ bởi màu sắc Giáng sinh và được bao phủ bởi ánh đèn rực rỡ.

Ngay cả ông già Noel và đàn tuần lộc cũng đến Chicago hàng đêm để đi cùng hành khách từ điểm dừng này đến điểm dừng khác và chào đón hành khách.

Màn trình diễn ánh sáng và đồ trang trí Giáng sinh khiến người xem ở Sydney thích thú khi mùa lễ hội bắt đầu ở thành phố cảng. Nhà thờ Công giáo lớn nhất Sydney, St Mary's, được chiếu sáng đầy màu sắc mô tả các cảnh trong bài hát mừng "12 ngày Giáng sinh".

Theo Hội đồng Thành phố Sydney, cây thông Giáng sinh cao nhất ở New South Wales, lấp lánh ở khu thương mại Martin Place, với hơn 110.000 bóng đèn, 330 món trang sức lớn và đồ trang trí - thu hút sự chú ý của tất cả mọi người.

Một quả cầu khổng lồ nhiều màu sắc tỏa sáng khắp cảng Darling, trong khi những người mua sắm được chào đón bằng con đường rực rỡ ánh sáng dọc theo Trung tâm thương mại Pitt Street.

Bài học về yêu thương và chia sẻ

Lễ Giáng sinh mang theo nhiều ý nghĩa và giá trị sâu sắc. Về mặt tôn giáo, đó là ngày kỷ niệm sự kiện ra đời của Chúa Giê-su. Giáng sinh là dịp các gia đình có thể tận hưởng thời gian quý báu để đoàn tụ. Lễ Giáng sinh cũng tôn vinh tình thương và nhân ái. Trao tặng quà là một cách thể hiện tình yêu và lòng nhân ái đối với người thân, bạn bè và cả những người cần sự giúp đỡ. Lễ Giáng sinh thường khích lệ các hoạt động từ thiện và quyên góp để giúp đỡ những người gặp khó khăn. Ngoài ra, lễ Giáng sinh là dịp để nhiều người tự nhìn lại, đánh giá cuộc sống của mình và lập kế hoạch cho năm mới.

Đến được những hội chợ Giáng sinh lung linh là mơ ước của rất nhiều người, kể cả những người cao tuổi. Đôi khi, sức khỏe không cho phép họ làm điều đó, nhưng công nghệ thì giúp họ thực hiện được ước mơ.

Sử dụng tai nghe thực tế ảo, những người cao tuổi tại một viện dưỡng lão ở miền đông Hungary đã đi đến các hội chợ Giáng sinh trên khắp châu Âu, khám phá những địa điểm mà họ không thể đến thăm.

Viện dưỡng lão ở thị trấn Kecskemet, cách Budapest khoảng 100 km về phía đông, đã tìm kiếm những cách mới để đem lại niềm vui cho người cao tuổi. Họ hợp tác với nền tảng kiến thức sáng tạo địa phương có tên Cedrusnet, mang các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (VR) đến trường học và người già. Đây là năm thứ 6 họ tổ chức sự kiện này. Mùa Giáng sinh năm nay, họ đưa người cao tuổi đến các hội chợ, còn trước đó là những chuyến đi dài tới các thủ đô châu Âu như Rome, Venice, Praha và Warsaw.

Giáng sinh đã đến với khu ổ chuột Caju ở Rio de Janeiro của Brazil, khi ông già Noel đến phát quà cho trẻ em. Bọn trẻ nhảy lên và reo hò khi ông già Noel và các chú yêu tinh của ông phân phát quà.

Hoạt động này được tổ chức bởi các tình nguyện viên của tổ chức phi chính phủ Favela Mundo, với sự tham gia của ông già Noel da màu.

Tổ chức phi chính phủ này cũng tặng sách cho tất cả trẻ em tham gia lễ hội.

Ông Marcello Andriotti, người sáng lập tổ chức Favela Mundo chia sẻ: “Giáng sinh của Favela Mundo tạo nên sự khác biệt lớn và Giáng sinh là một trong những dịp để giáo dục, khi tặng sách cho trẻ em, chúng tôi khuyến khích việc đọc, giáo dục và học tập ở tất cả học sinh của mình.”

Hình ảnh ông già Noel già trao quà cho tất cả các em bé ngoan trên thế giới truyền đi một triết lý sống , đó là hãy trao đi thật nhiều để mang lại niềm vui cho tất cả mọi người.

Ban nhạc rock Kaiser Chiefs đã biểu diễn một số bản hit lớn nhất của họ, bao gồm cả 'Ruby' trong sự kiện mừng Giáng sinh hàng năm của tổ chức từ thiện trị liệu âm nhạc Nordoff Robbins ở London. Buổi biểu diễn có sự tham gia của ca sĩ Beverley Knight, người đồng tổ chức sự kiện.

Bà Sandra Schembri - Giám đốc điều hành của Nordoff Robbins cho biết: "Bất chấp khủng hoảng về chi phí sinh hoạt, chúng tôi nhận thấy mọi người đang cực kỳ hào phóng với những gì họ có, ngay cả khi họ khá khó khăn. Các tổ chức từ thiện thực sự đang gặp khá nhiều khó khăn, vì vậy những hoạt động như thế này là cứu cánh đối với các tổ chức từ thiện như chúng tôi."

Tặng quà vào thời điểm này trong năm đã gắn liền với nhiều nền văn hóa. Làm từ thiện, hỗ trợ những người đang gặp khó khăn, neo đơn hoặc người vô gia cư là một cách để lan tỏa cảm giác ấm áp, tốt đẹp với người khác. Ước tính, 34% người dân nước Anh đã quyên góp từ thiện vào tháng 12/2021 và là mức quyên góp cao nhất hàng năm. Thay vì tiêu dùng quá mức, nhiều người quyết định để dành tiền làm từ thiện.

Giáng sinh vắng vẻ ở Betlehem

Ngược lại với không khí rộn ràng, ấm áp ở nhiều thành phố trên thế giới, năm nay, không khí đón Giáng sinh ở thành phố Bethlehem, vốn được coi là nơi Chúa sinh ra đời lại rất vắng vẻ, đìu hiu. Mọi năm, vào giờ này, thành phố Bethlehem thuộc miền trung Bờ Tây Palestine đã trở nên nhộn nhịp khi hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về để đón Giáng sinh, nhưng năm nay thì khác. Sẽ không có cây thông Noel ở đây. Mọi nghi lễ chỉ ở mức khiêm tốn, không thắp quá nhiều đèn. Nguyên nhân là do cuộc xung đột chưa từng có đang xảy ra ở vùng đất Gaza của người Palestine.

Trong ký ức của nhiều người dân, đây là lần đầu tiên không có cây thông Noel nào được dựng lên ở Quảng trường Giáng sinh, nơi nhà thờ chuẩn bị tổ chức các buổi lễ tôn giáo tách biệt với các sự kiện lễ hội. Bethlehem, nằm bên cạnh Jerusalem ở Bờ Tây bị chiếm đóng, đã bị tàn phá bởi các cuộc đụng độ giữa Israel và Palestine trong nhiều năm qua. Cuộc xung đột đang diễn ra ác liệt ở Dải Gaza, cách đó 50 km.

Cha Ibrahim Faltas buồn bã chia sẻ: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy Bethlehem như thế này, kể cả trong thời Covid. Thành phố trống trải, buồn bã. Hôm nay lẽ ra là một ngày vui vẻ, với các ban nhạc diễu hành và âm nhạc, nhưng thành phố lại buồn, vì tất cả các thành phố ở Palestine đều đau buồn, cùng với các thành phố khác trên thế giới trước những gì đang xảy ra. Chúng tôi đã thấy bao nhiêu chiến binh đã chết, bao nhiêu trẻ em, phụ nữ, người già, bị giết hại trong cuộc chiến điên cuồng này."

Kể từ ngày 7/10, các tay súng thuộc  nhóm Hồi giáo Hamas tấn công miền nam Israel, châm ngòi cho cuộc chiến đã khiến ​​phần lớn vùng đất nghèo khó bị tàn phá trong một cuộc phản công không hồi kết của Israel. Theo các quan chức y tế ở Gaza, hơn 18.700 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 50.000 người bị thương trong cuộc tấn công dữ dội trên không và trên bộ của Israel nhằm vào Hamas ở Gaza, trong khi khoảng 85% trong số 2,3 triệu cư dân của vùng lãnh thổ này đã phải đi lánh nạn.

Vào những ngày đầu tháng 12 hàng năm, các nhà lãnh đạo nhà thờ tập trung tại Bethlehem để khai mạc Mùa Vọng trước Giáng sinh, thường biến nơi đây thành điểm thu hút khách du lịch lớn. Nhưng năm nay, các đường phố và quảng trường của thị trấn miền núi phần lớn vắng vẻ và u ám dưới cái nắng mùa đông khô hanh.

Các nhà lãnh đạo thành phố lo ngại về tác động của việc đóng cửa đối với nền kinh tế nhỏ bé của người Palestine ở Bờ Tây, vốn đang phải vật lộn với tình trạng du lịch sụt giảm nghiêm trọng kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Bộ trưởng du lịch Palestine cho biết, ngành du lịch Palestine đã thiệt hại 2,5 triệu USD mỗi ngày, lên tới 200 triệu USD vào cuối năm nay.

Trong lịch sử, thế giới từng chứng kiến một cuộc đình chiến "như phép màu" vào ngày Giáng sinh năm 1914, khi hàng nghìn lính Anh, Bỉ và Pháp hạ vũ khí, bước ra khỏi chiến hào và ăn mừng ngày lễ cùng quân nhân Đức ở bên kia chiến tuyến tại Mặt trận phía Tây của Thế chiến thứ nhất.

Giới sử gia vẫn tranh cãi về các chi tiết chính xác trong sự kiện này, nhưng phần lớn cho rằng, khoảng 100.000 binh sĩ, tương đương 2/3 lực lượng tham chiến các bên, đã ngừng giao chiến. Đây được coi là khoảnh khắc hòa bình hiếm hoi trong cuộc chiến cướp đi sinh mạng của hơn 15 triệu người.

Và trong những ngày này, chắc hẳn nhiều người trên thế giới cũng cầu mong có thêm một phép màu như vậy xảy ra nhân dịp lễ Giáng sinh 2023./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản hôm 12/9 đã chốt danh sách ứng cử viên tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng này, với số ứng cử viên cao kỷ lục là 9 người. Theo quy định, Chủ tịch mới của LDP, đảng nắm đa số ghế tại Quốc hội, sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản, sau khi Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida từ chức. Với 9 ứng viên tranh cử, cuộc bầu cử sắp tới của LDP được dự báo sẽ vô cùng gay cấn.

Bão, lũ đang hoành hành nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi tại châu Á, Trung Quốc đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bão Yagi thì người dân nước Mỹ lại đang gấp rút gia cố nhà cửa để đón bão Francine và các quốc gia thuộc khu vực Bắc Phi khô cằn lại bị nhấn chìm trong nước lũ.

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) diễn ra từ ngày 5 đến 9 tại Bắc Kinh. Đây là sự kiện ngoại giao quy mô lớn do Trung Quốc tổ chức với sự tham gia của các nhà lãnh đạo và đại diện từ hơn 50 quốc gia châu Phi.

Trong 24 giờ qua, Kiev thiệt hại 810 binh sĩ trong các trận giao tranh với quân thuộc nhóm quân Yug (phía Nam) của Nga. Nhóm này cũng đã phá hủy một kho đạn dược và hai xe bọc thép của Ukraine.

Biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ nước biển tăng lên gần mức kỷ lục ở Đại Tây Dương và nhiều khu vực khác trên thế giới sẽ khiến mùa bão năm nay hoạt động mạnh hơn bình thường.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, ngày 6/9, quân đội Nga đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của Ukraine vào Matveyevka và Olgovka, đồng thời ngăn chặn các nỗ lực tấn công của Ukraine vào ba khu định cư.