Giáo dục giới tính, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh
Trong một buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho các em học sinh Trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội), đề bài mà thầy giáo đưa ra là sắp xếp quy trình từ tình yêu đến khi lập gia đình. Đáp án được các em học sinh lớp 8 và lớp 9 Trường THCS Đống Đa đưa ra là “thích - tìm hiểu - yêu - lấy - ấy”. Nhưng khi thầy giáo cho 10 giây để các em tìm lại đáp án đúng thực tế hiện nay thì kết quả "ấy" lại được xếp lên đầu tiên.
Đã nhiều năm làm công tác truyền thông dân số cho học sinh, thầy giáo Dương Mạnh Cường - Học viện Phụ nữ Việt Nam, không nhớ chính xác mình đã đi đến bao nhiêu trường, gặp gỡ bao nhiêu học sinh và chỉ biết rằng tất cả các em đều rất hào hứng khi được khám phá bản thân mình, giải đáp những thắc mắc mà bấy lâu ai cũng tò mò.
Thầy Dương Mạnh Cường chia sẻ: “Các bạn học sinh bây giờ cực kỳ hiện đại, năng động và tự tin, đặc biệt là trong vấn đề tình yêu, tình dục. Các bạn rất thoải mái khi bàn về vấn đề này, tuy nhiên, kiến thức, kỹ năng của các bạn chưa đến. Lúc này, nếu người lớn chúng ta cũng ngại, không muốn chia sẻ, không muốn vẽ đường cho hươu chạy thì các bạn sẽ rất dễ bị lạc lối”.
Cô giáo Lê Thu Thuỷ - Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), mặc dù là giáo viên dạy Văn, nhưng với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, cô Thuỷ thường xuyên dành thời gian để trao đổi cởi mở với học trò của mình. Hết lòng vì học sinh, cô được các em tin tưởng, tâm sự những thắc mắc khó nói, từ đó có thể uốn nắn, định hướng để các em có những suy nghĩ, hành động tốt hơn cho bản thân.
Cô giáo Lê Thu Thuỷ cho hay: "Khi chúng ta giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên cho các con một cách đầy đủ thì các con sẽ có sự phát triển lành mạnh cả về thể chất và tinh thần. Điều đó sẽ giúp cho các con sống vui, sống khỏe, đặc biệt hơn là các con được sống sự an toàn khi bản thân có kiến thức, hiểu biết để tự bảo vệ mình”.
Không chỉ dạy chữ, các thầy cô giáo với tất cả sự tận tụy và tâm huyết còn là người bạn, người đồng hành với các em học sinh. "Trồng người” - công việc ấy chưa bao giờ là dễ dàng, đòi hỏi mỗi người thầy phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, vượt qua khó khăn để gắn bó với nghề, tất cả vì học sinh thân yêu.
Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.
Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.
Góp ý về quy định quyền nhà giáo được dạy thêm trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, học thêm là nhu cầu thực tế của nhiều học sinh, phụ huynh và gia đình. Bên cạnh việc khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng. Và cần xem dạy thêm như một nghề có thu.
Cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, việc tạo dựng ngôi trường hạnh phúc cũng đã và đang được Trường Tiểu học Phú Diễn (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chú trọng, với mục tiêu tạo dựng môi trường học tập và làm việc thoải mái, sáng tạo để “Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”.
Ở lứa tuổi trung học phổ thông, nhiều em học sinh đã có những rung động, tình yêu đầu đời. Tuy nhiên, lứa tuổi này cũng dễ bị tổn thương nếu không được trang bị đầy đủ các kiến thức về lối sống, tâm lý, giới tính. Giáo dục giới tính cho học sinh hiện được nhiều trường học, các thầy cô giáo chú trọng để nâng cao kỹ năng sống cho các em.
Hôm nay (20/11) là kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và cũng là dịp để xã hội ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của các thầy, cô giáo trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ.
0