Giáo dục giới tính, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh
Trong một buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho các em học sinh Trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội), đề bài mà thầy giáo đưa ra là sắp xếp quy trình từ tình yêu đến khi lập gia đình. Đáp án được các em học sinh lớp 8 và lớp 9 Trường THCS Đống Đa đưa ra là “thích - tìm hiểu - yêu - lấy - ấy”. Nhưng khi thầy giáo cho 10 giây để các em tìm lại đáp án đúng thực tế hiện nay thì kết quả "ấy" lại được xếp lên đầu tiên.
Đã nhiều năm làm công tác truyền thông dân số cho học sinh, thầy giáo Dương Mạnh Cường - Học viện Phụ nữ Việt Nam, không nhớ chính xác mình đã đi đến bao nhiêu trường, gặp gỡ bao nhiêu học sinh và chỉ biết rằng tất cả các em đều rất hào hứng khi được khám phá bản thân mình, giải đáp những thắc mắc mà bấy lâu ai cũng tò mò.
Thầy Dương Mạnh Cường chia sẻ: “Các bạn học sinh bây giờ cực kỳ hiện đại, năng động và tự tin, đặc biệt là trong vấn đề tình yêu, tình dục. Các bạn rất thoải mái khi bàn về vấn đề này, tuy nhiên, kiến thức, kỹ năng của các bạn chưa đến. Lúc này, nếu người lớn chúng ta cũng ngại, không muốn chia sẻ, không muốn vẽ đường cho hươu chạy thì các bạn sẽ rất dễ bị lạc lối”.
Cô giáo Lê Thu Thuỷ - Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), mặc dù là giáo viên dạy Văn, nhưng với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, cô Thuỷ thường xuyên dành thời gian để trao đổi cởi mở với học trò của mình. Hết lòng vì học sinh, cô được các em tin tưởng, tâm sự những thắc mắc khó nói, từ đó có thể uốn nắn, định hướng để các em có những suy nghĩ, hành động tốt hơn cho bản thân.
Cô giáo Lê Thu Thuỷ cho hay: "Khi chúng ta giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên cho các con một cách đầy đủ thì các con sẽ có sự phát triển lành mạnh cả về thể chất và tinh thần. Điều đó sẽ giúp cho các con sống vui, sống khỏe, đặc biệt hơn là các con được sống sự an toàn khi bản thân có kiến thức, hiểu biết để tự bảo vệ mình”.
Không chỉ dạy chữ, các thầy cô giáo với tất cả sự tận tụy và tâm huyết còn là người bạn, người đồng hành với các em học sinh. "Trồng người” - công việc ấy chưa bao giờ là dễ dàng, đòi hỏi mỗi người thầy phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, vượt qua khó khăn để gắn bó với nghề, tất cả vì học sinh thân yêu.
Với quy chế thi mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành từ năm 2025, nhiều thay đổi sẽ được áp dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và các trường học, đánh dấu sự chuyển biến lớn trong cách thức tổ chức và đánh giá năng lực học sinh.
Để tạo cho các em học sinh sân chơi lành mạnh qua hoạt động ngoại khóa, nhiều trường ở Thủ đô đã tổ chức lễ Giáng sinh tại trường với các tiết mục hòa quyện giữa văn hóa Việt Nam và phương Tây, được chính các em trình diễn.
2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, với điểm khác biệt là thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước.
"Em gom tiền nhỏ - giúp bạn khó khăn" là tên gọi của dự án đang được triển khai tại trường Tiểu học Quang Trung (huyện Gia Lâm). Mục đích của hoạt động này nhằm đề cao việc giáo dục nhân cách, tạo nên những thay đổi tích cực trong cộng đồng thông qua những hành động nhỏ bé.
Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội vừa tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi "Bệ phóng khởi nghiệp lần thứ II", năm 2024. Cuộc thi quy tụ gần 50 dự án xuất sắc, đoạt giải cao trong các cuộc thi khởi nghiệp, từ 17 trường đại học, cao đẳng tại thành phố.
Thông tư 23 năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học đã có điều chỉnh về quy mô các nhóm lớp với cấp học mầm non.
0