Giáo dục Thủ đô đẩy mạnh giáo dục STEM

Ngành giáo dục Thủ đô xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM trong trường học theo định hướng giáo dục thông minh. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường, có thể khẳng định, các thầy cô đã rất tích cực chủ động tìm hiểu chương trình, lựa chọn bài học STEM và thiết kế thực hiện các tiết dạy STEM.

Hội thảo "Thiết kế bài giảng STEM theo hướng nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình GDPT 2018". Hoạt động điểm của cấp Tiểu học ngành GD&ĐT quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã thu hút 23 trường Tiểu học trên địa bàn Quận tham gia.

STEM góp phần nâng cao hiệu quả chương trình GDPT 2018

Từ những kinh nghiệm khi thực hiện thiết kế bài dạy STEM, nội dung hoạt động trải nghiệm STEM được lựa chọn gắn với việc thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục, tạo hứng thú và động lực học tập nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.

STEM đem lại cho các em học sinh sự tự tin, bản lĩnh và chủ động lĩnh hội các kiến thức. Việc triển khai để có hiệu quả thì không chỉ là các thầy cô chủ động mà chúng tôi còn thấy được một sự vào cuộc rất tích cực từ phía phụ huynh học sinh khi tiếp nhận các nhiệm vụ mà các thầy cô giao cho các em học sinh. Các phụ huynh luôn đồng hành, chia sẻ với các em và điều đó làm chúng tôi thấy được sự phát triển không ngừng trong tư duy của mọi người bây giờ đối với phương pháp STEM này.

Cô Bùi Thị Thanh Hằng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Đại diện của 23 nhà trường trên địa bàn Quận các đã trao đổi, thảo luận, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dạy học STEM. Những ý kiến đã được các chuyên gia trao đổi giải đáp như: Xây dựng kế hoạch giáo dục STEM; xây dựng chủ đề STEM trong hoạt động trải nghiệm STEM; đánh giá các sản phẩm STEM;...

Việc triển khai để có hiệu quả thì không chỉ là các thầy cô chủ động mà còn thấy được một sự vào cuộc rất tích cực từ phía phụ huynh

Để thực hiện thành công các bài giảng, giáo viên chuẩn bị chu đáo kế hoạch dạy học cho mỗi bài học STEM. Hình thức tổ chức dạy học cho học sinh cần quan tâm vào hoạt động kiến tạo, tăng cường hoạt động nhóm giúp học sinh tự chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề.

Thông qua sự kiện lần này cũng góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM và năng lực quản lý, thực hiện giáo dục STEM trong chương trình GDPT 2018 cấp Tiểu học, Ngành GD&ĐT quận Hoàng Mai. Đồng thời thay đổi cách thức tiếp cận kiến thức; giúp học sinh áp dụng kiến thức Toán, Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Nghệ thuật vào giải quyết vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không để xảy ra tình trạng chen lấn nộp hồ sơ vào mầm non, lớp 1... Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố năm học 2024 - 2025.

Chiều 7/5, Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Sở giáo dục và Thể thao Champasak - nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Chiều 7/5, Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và Ban chỉ đạo thi tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của thành phố Hà Nội đã họp về công tác chuẩn bị tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh năm học 2024 - 2025.

Sáng nay (7/5), Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, Trưởng đoàn giám sát của HĐND thành phố, đã làm việc với Sở GD&ĐT thành phố về thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Sáng 7/5, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã dự lễ khởi công công trình xây dựng trường mầm non Phương Liên và cải tạo, mở rộng trường Tiểu học Phương Liên, tại quận Đống Đa.

Hệ thống quản lý thi ghi nhận đến hết ngày 5/5, hơn 86.000 học sinh lớp 12 ở Hà Nội đã đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.