Giáo dục Thủ đô đẩy mạnh giáo dục STEM

Ngành giáo dục Thủ đô xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM trong trường học theo định hướng giáo dục thông minh. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường, có thể khẳng định, các thầy cô đã rất tích cực chủ động tìm hiểu chương trình, lựa chọn bài học STEM và thiết kế thực hiện các tiết dạy STEM.

Hội thảo "Thiết kế bài giảng STEM theo hướng nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình GDPT 2018". Hoạt động điểm của cấp Tiểu học ngành GD&ĐT quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã thu hút 23 trường Tiểu học trên địa bàn Quận tham gia.

STEM góp phần nâng cao hiệu quả chương trình GDPT 2018

Từ những kinh nghiệm khi thực hiện thiết kế bài dạy STEM, nội dung hoạt động trải nghiệm STEM được lựa chọn gắn với việc thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục, tạo hứng thú và động lực học tập nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.

STEM đem lại cho các em học sinh sự tự tin, bản lĩnh và chủ động lĩnh hội các kiến thức. Việc triển khai để có hiệu quả thì không chỉ là các thầy cô chủ động mà chúng tôi còn thấy được một sự vào cuộc rất tích cực từ phía phụ huynh học sinh khi tiếp nhận các nhiệm vụ mà các thầy cô giao cho các em học sinh. Các phụ huynh luôn đồng hành, chia sẻ với các em và điều đó làm chúng tôi thấy được sự phát triển không ngừng trong tư duy của mọi người bây giờ đối với phương pháp STEM này.

Cô Bùi Thị Thanh Hằng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Đại diện của 23 nhà trường trên địa bàn Quận các đã trao đổi, thảo luận, nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dạy học STEM. Những ý kiến đã được các chuyên gia trao đổi giải đáp như: Xây dựng kế hoạch giáo dục STEM; xây dựng chủ đề STEM trong hoạt động trải nghiệm STEM; đánh giá các sản phẩm STEM;...

Việc triển khai để có hiệu quả thì không chỉ là các thầy cô chủ động mà còn thấy được một sự vào cuộc rất tích cực từ phía phụ huynh

Để thực hiện thành công các bài giảng, giáo viên chuẩn bị chu đáo kế hoạch dạy học cho mỗi bài học STEM. Hình thức tổ chức dạy học cho học sinh cần quan tâm vào hoạt động kiến tạo, tăng cường hoạt động nhóm giúp học sinh tự chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề.

Thông qua sự kiện lần này cũng góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM và năng lực quản lý, thực hiện giáo dục STEM trong chương trình GDPT 2018 cấp Tiểu học, Ngành GD&ĐT quận Hoàng Mai. Đồng thời thay đổi cách thức tiếp cận kiến thức; giúp học sinh áp dụng kiến thức Toán, Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ và Nghệ thuật vào giải quyết vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/12, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Lorraine (Cộng hòa Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính năm 2024.

Từ 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sĩ số, thiếu lớp học.

Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển tài năng trẻ, từ năm 2025, 15 suất học bổng toàn phần của Hàn Quốc trị giá 25 triệu won/học bổng (tương đương với khoảng 440 triệu đồng), sẽ được trao mỗi năm cho các sinh viên xuất sắc của ba đại học top đầu của Việt Nam là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Sáng 20/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình Trường THCS Nguyễn Trãi.

Sáng 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ gặp mặt các đội tuyển học sinh giỏi TP. Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc THPT, năm học 2023-2024.

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục Thủ đô chú trọng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua tổ chức nhiều chuyên đề, hội giảng nhằm bồi dưỡng đội ngũ nâng cao trình độ công nghệ thông tin.