Giao lưu nhân dân, cầu nối của quan hệ Việt -Trung

Đảng và Nhà nước luôn coi đối ngoại nhân dân là một trong những trụ cột của nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Với nền tảng vững chắc và lịch sử lâu dài, hợp tác và giao lưu văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Trung Quốc đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, đóng góp quan trọng vào việc tăng cường mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam -Trung Quốc.

Giao lưu nhân dân thông qua các hợp tác, giao lưu văn hóa có thể coi là một điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-Trung Quốc những năm gần đây với nhiều hoạt động sôi nổi. Hai bên thường xuyên phối hợp tổ chức các chương trình nghệ thuật, quảng bá du lịch và tôn vinh di sản văn hóa của mỗi nước, đặc biệt là trong những dịp lễ và các sự kiện văn hóa quốc tế. Thông qua những hoạt động này, người dân hai nước có điều kiện hiểu sâu hơn về đất nước, văn hóa, cũng như phong tục tập quán của nhau.

Ông Nguyễn Văn Thơ – PCT Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc khẳng định: "Nhân dân là quan trọng, là mạch máu khơi thông trong việc tăng cường hiểu biết hữu nghị, tăng cường nền tảng xã hội, nền tảng dân ý trong quan hệ hữu nghĩ Việt – Trung, đặc biệt là thế hệ trẻ giữa Việt Nam và Trung Quốc".

Trung Quốc nhiều năm dẫn đầu về lượng du khách đến Việt Nam. Năm 2023, đà du lịch phục hồi. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã đón khoảng 1,5 triệu lượt khách Trung Quốc, đứng thứ 2 trong số các thị trường đưa khách đến Việt Nam. Việt Nam cũng là một trong 5 thị trường nước ngoài lớn nhất gửi khách tới Trung Quốc trong nhiều năm. Trong đó, du lịch biên giới được các địa phương hai nước đẩy mạnh trong thời gian gần đây.

Đây là một kênh giao lưu nhân dân quan trọng, góp phần tăng cường hiểu biết, hữu nghị và hợp tác, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực khác, nhất là phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương của hai nước.

"Du lịch rất là quan trọng, không chỉ về kinh tế mà hai bên còn tăng cường giao lưu hợp tác, hiểu biết lẫn nhau. Càng giao lưu, đi lại với nhau thì càng hiểu biết, gần gũi nhau hơn, thân thiết nhau hơn. Giao lưu nhân dân giữa các tỉnh biên giới với nhau, quản lý tốt biên giới Việt – Trung, biên giới trên bộ để biến biên giới thành biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng có lợi", ông Nguyễn Văn Thơ chia sẻ.

Với những thành tựu nổi bật và tiềm năng rộng mở, hợp tác, giao lưu nhân dân được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò là cầu nối hữu nghị, đưa quan hệ đối ngoại nhân dân Việt Nam - Trung Quốc vươn lên tầm cao mới, là một trong những động lực phát triển của mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong các ngày 06 và 07/05/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Ngày 8/5, Ban chỉ đạo Thành ủy về phòng chống tham nhũng tiêu cực tổ chức phiên họp, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban chỉ đạo Đinh Tiến Dũng để thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo quý I năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới. Tham dự phiên họp có các Phó Trưởng ban chỉ đạo, các Ủy viên Ban chỉ đạo, Chánh thanh tra thành phố, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự thành phố.

Thời gian qua, công tác phát triển Đảng ở cấp trung học phổ thông (THPT) luôn được ngành Giáo dục quan tâm, nhằm tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên.

Sáng nay 8/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện công tác phát triển Đảng; quản lý, rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng; triển khai ứng dụng hai phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên” của Đảng bộ Thành phố.

7h45 ngày 07/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" chính thức bắt đầu.

Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" diễn ra vào 7h45, ngày 7/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.