Giáo sư Huy và Hà Nội | Chuyện Hà Nội | 03/05/2024

Tại nhà riêng ở khu tập thể trên phố Trần Hưng Đạo, vị giáo sư đã bước sang tuổi 80, mái tóc bạc trắng như cước, gương mặt hiền hậu và đôi mắt sáng ngời, đã chia sẻ câu chuyện hơn 40 năm trước, ông và những người thầy tiền nhiệm của mình đã lựa chọn Thủ đô Hà Nội để xây dựng nên bảo tàng đầu tiên về 54 dân tộc anh em. Ông là Giáo sư Nguyễn Văn Huy - Giám đốc đầu tiên của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Làng Ngọc Hà thuộc tổng Nội, huyện Vĩnh Thuận, kinh thành Thăng Long, nay thuộc phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội. Xưa kia làng từng nổi tiếng với nghề trồng hoa nhưng nay nghề đó đã mai một. Trong ký ức của chị Đoàn Thị Nghĩa thì làng Ngọc Hà xưa là những cánh đồng hoa đẹp rực rỡ.

Xiếc là một trong những loại hình nghệ thuật hấp dẫn. Xiếc ra đời từ khi nào và ông tổ của ngành xiếc là ai thì vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Nhưng nghệ thuật xiếc được biết đến nhiều ở Hà Nội có lẽ là từ những người làm xiếc rong.

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, mời quý vị gặp gỡ nhà sử học Chu Đức Tính - Nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, để nghe chuyện về Bảo tàng Hồ Chí Minh, nơi trưng bày những hiện vật, tư liệu về cuộc đời vị lãnh tụ kính yêu.

Hoa nhài, loài hoa hương sắc nhẹ nhàng mà ngan ngát, trong kho tàng ẩm thực của người Việt xưa, chè ướp hoa nhài là một hương vị nổi tiếng. Người Hà Nội còn đưa hương nhài vào cả những món ăn rất bình dị, dân dã.

Cây bàng như một bộ phận cây đô thị, là một phần của đời sống văn hóa tinh thần của người Hà Nội. Thái độ ứng xử về hệ cây cối cũng thể hiện nét văn hóa. Đó cũng là cách nhìn phát triển, cách nhìn nhân văn. Và để giữ gìn những giá trị văn hóa của Hà Nội cần giữ gìn hệ cây cổ với những hệ cây bản địa của Việt Nam sẽ giúp cho Hà Nội có một sự hài hòa với tự nhiên.

Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, cố GS Trần Quốc Vượng đã cùng nhà khảo cổ Vũ Hữu Minh sơ đồ hóa vị thế quy hoạch của Thăng Long - Hà Nội cổ. Theo đó, Thăng Long - Hà Nội được bao bọc bởi một “tứ giác nước”. Tứ giác nước được hình thành bởi sông Hồng, sông Tô Lịch và sông Kim Ngưu.