Giao thông công cộng giảm áp lực cho đô thị

Theo dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Điều này cho thấy, tầm nhìn chiến lược và chính sách phát triển quy hoạch giao thông của Thủ đô Hà Nội. Bởi TOD sẽ giúp Hà Nội khai thác được tối đa giá trị thặng dư từ đất cũng như giải bài về tái thiết đô thị.

Hiện nay, dân số của thành phố Hà Nội là trên 8 triệu người. Số lượng phương tiện giao thông đường bộ tính đến tháng 10/2023 là gần 7,9 triệu phương tiện các loại, trong đó xe ô tô khoảng hơn 1, 1 triệu xe, xe môtô khoảng 6,7 triệu xe và 0,2 triệu xe điện. Chưa kể, tham gia giao thông tại Hà Nội còn có 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành khác nhau. Dân số cơ học của Hà Nội tăng mỗi năm 200 nghìn người.

Hà nội được định hướng không gian theo đô thị nén, do vậy Luật thủ đô sửa đổi ưu tiên phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng TOD. Tức là sử dụng giao thông công cộng để giảm xe cá nhân mà vẫn đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh lợi ích lớn về không gian đô thị hiện đại mà người dân được hưởng và lợi ích về mặt tái thiết đô thị, TOD còn là lời giải cho bài toán khai thác hiệu quả giá trị thặng dư từ đất, từ đó nhà nước có tiền để tái đầu tư mà không phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn ODA.

Giá trị mang lại cho người dân và nhà nước có thể nhìn thấy được. Tuy nhiên, để thực hiện thành công đô thị định hướng TOD, Hà Nội cần được giao thêm quyền và cơ chế đặc thù hơn.

Luật Thủ đô sửa đổi không chỉ phục vụ cho Thủ đô, mà còn phục vụ cho việc phát  triển chung của cả nước. Những quy định đang được đề xuất ở dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) nhằm tập trung giải quyết bài toán cho một đô thị lớn của đất nước, thủ đô của một quốc gia.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ - Công an thành phố Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố còn hơn 2.100 công trình còn tồn tại vi phạm chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra hơn 1.400 nhà chung cư, gần 400 chung cư mini cũng có nguy cơ cháy, nổ cao.

Dự án đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội đạt tiến độ tổng thể 78,52% giá trị hợp đồng. Với đoạn ngầm, nhà thầu đang tập trung thi công kết cấu các ga ngầm để máy khoan hầm bằng robot làm việc.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 5/2024 để xem xét một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND thành phố theo chương trình công tác của UBND thành phố và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Tham dự phiên họp tại điểm cầu UBND thành phố có Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 5/2024 để xem xét một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND thành phố theo chương trình công tác của UBND thành phố và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Chiều 9/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đã chủ trì buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm giữa hai địa phương về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 năm 2024.

Sáng nay (9/5), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tổ chức phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.