Giao thông ngoại thành: Diện mạo mới tạo động lực phát triển
Tỉnh lộ 414C trên địa bàn huyện Ba Vì sau ba năm triển khai dự án nâng cấp, cải tạo đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới. Gần 280 tỷ đồng đầu tư từ ngân sách nhà nước đã biến trục giao thông vốn chật hẹp và xuống cấp trở thành tuyến đường mới đồng bộ, khang trang, chiều rộng lòng đường lên tới 11m, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đảm bảo an toàn giao thông.
Ông Đinh Minh Hưng (Minh Quang, Ba Vì) cho biết: "Trước đây chưa tu sửa, đường rất chật, ô tô đi lại nhiều, tránh nhau rất vất vả. Từ ngày mở rộng, hai bên hè thoáng thì người dân thấy thuận tiện hơn, đi lại an toàn hơn nhiều".
Trên địa bàn huyện Thanh Oai - cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, được sự quan tâm của thành phố, từ năm 2021 đến nay, địa phương đã hoàn thành việc xây dựng và nâng cấp, cải tạo, mở rộng 260 km đường giao thông các loại. Trong đó có gần 74 km đường huyện, khoảng 190km đường liên xã, liên thôn, đường kết nối ngõ xóm và các trục giao thông nội đồng. Tất cả đều được đầu tư đồng bộ với tỷ lệ chiếu sáng đường đô thị đạt trên 90%, đường khu nhà ở, ngõ xóm đạt trên 65%. Cùng với đó là hệ thống cây xanh ven đường trồng mới đạt trên 17.200 cây.
Ngoài việc quy hoạch và đưa vào kế hoạch triển khai các dự án mới trong năm 2025, huyện Thanh Oai cũng đang đề xuất thành phố quan tâm, hoàn thiện một số dự án lớn chạy qua địa bàn để nhân rộng mạng lưới giao thông ngày càng đồng bộ, tăng tính kết nối. Qua đó, tạo sức bật để huyện ngoại thành này đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội.
"Trong giai đoạn 2026-2030, chúng tôi tiếp tục đề nghị thành phố quan tâm, đầu tư các đoạn còn lại theo quy hoạch. Chúng ta vẫn nói, đường đi đến đâu, giàu đến đấy. Với sự đầu tư, phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ trên địa bàn huyện sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Thanh Oai", ông Nguyễn Tuấn Khải - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai cho biết.
Mỗi năm, thành phố Hà Nội đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng để phục vụ phát triển hạ tầng giao thông. Các dự án giao thông mới, các tuyến đường sau nâng cấp, mở rộng đều khang trang hơn, to đẹp hơn. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân mà còn tạo cơ hội, động lực để mỗi địa phương định hướng, đón đầu quy hoạch nhằm phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và đẩy mạnh giao lưu văn hóa, xã hội.
Theo ông Phạm Quang Tuấn – Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, tới đây quy hoạch Thủ đô và quy hoạch vùng, huyện cũng đề xuất các tuyến giao thông trọng yếu và mở rộng các tuyến đường để khi thực hiện các đồ án sẽ kết nối được các dự án trọng yếu như Vành đai 4, Vành đai 5. Đặc biệt, tại Hòa Lạc của tuyến đường sắt số 5, thực hiện TOD xung quanh sao cho kết nối để có mạng lưới giao thông xung quanh thuận lợi, thu hút đầu tư trên địa bàn huyện.
Những tuyến đường dọc dài bát ngát, hạ tầng đồng bộ đã, đang và tiếp tục được nhân rộng… Hạ tầng giao thông ngoại thành vẫn đang đổi mới từng ngày để tạo nguồn lực khơi thông phát triển cho mỗi địa phương. Đồng thời, nó cũng sẽ tạo thuận tiện và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của mỗi người dân.
Đội Sát hạch, cấp đổi GPLX cơ giới đường bộ - Công an thành phố đã tiếp nhận, xử lý trên 19.300 hồ sơ cấp, đổi GPLX, trong đó trên 52% hồ sơ nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư các dự án đường sắt và phát triển ngành công nghiệp đường sắt.
Theo đề nghị của Malaysia, nước Chủ tịch ASEAN 2025, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã có cuộc họp khẩn vào sáng 30/3, theo hình thức trực tuyến để bàn về công tác khắc phục hậu quả trận động đất tại Myanmar và Thái Lan.
Bệnh viện Quân y 103 sáng 30/3 đã giao nhiệm vụ cho 16 đồng chí cán bộ, y bác sĩ tham gia cứu hộ, cứu nạn tại Myanmar sau thảm họa động đất ngày 28/3.
Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật đã khẩn trương triển khai lực lượng quân y gồm 30 y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên phục vụ, bảo đảm tham gia thực hiện nhiệm vụ cứu trợ tại Myanmar.
Nguyễn Phạm Thành Trọng điều khiển xe kéo chở hàng vào cổng công ty nhưng không giảm tốc độ khiến ba cuộn hàng rơi xuống đè chết nam bảo vệ.
0