Giao thông ùn tắc, Hà Nội ngập sâu sau mưa lớn

Đêm 27/9, rạng sáng 28/9, do ảnh hưởng của vùng mây đối lưu, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xuất hiện mưa trên diện rộng, gây ngập úng nhiều tuyến phố trong nội đô và ảnh hưởng nhiều đến sản xuất của bà con khu vực ngoại thành. Trước tình trạng này, các Công ty thủy lợi trên địa bàn Thành phố đã ứng trực và vận hành các trạm bơm tiêu trên hệ thống.

Các tuyến phố như Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương, Láng, Nguyễn Trãi... ùn dài. Hàng nghìn phương tiện đổ dồn về các nút giao thông trong giờ cao điểm sáng chôn chân giữa trời mưa.

Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội cho biết: Lượng mưa trung bình đo được tại các quận huyện trên địa bàn thành phố từ đêm qua (27/9) đến chiều nay (28/9) trong khoảng từ 80 - 150mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Đây là lượng mưa lớn nên tình hình úng ngập cục bộ tại các tuyến phố Hà Nội là không tránh khỏi. Hình ảnh do phóng viên Đài Hà Nội ghi lại được và khán giả gửi về trong buổi sáng nay: Phố Tô Vĩnh Diện - quận Thanh Xuân nhiều phương tiện bị chết máy. Khu Mỹ Đình - quận Nam Từ Liêm ngập sâu, phương tiện di chuyển khó khăn. Phố Trần Duy Hưng - con phố cứ hễ mưa là ngập. Nhân viên của công ty Thoát nước Hà Nội đã có mặt từ sớm để tiêu thoát nước tại đây. Sân trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội đã biến thành 1 hồ bơi. Đường gom Đại lộ Thăng Long lúc 12h trưa nay nước vẫn chưa thoát. Đường Tố Hữu đến 14h chiều nay vẫn mênh mông nước. Còn đây là khu vực đường Lê Trọng Tấn và Khu đô thị Nam An Khánh - huyện Hoài Đức chiều 28/9.

7h sáng 28/9, trên hệ thống Sông Nhuệ, mực nước đã dâng cao trên 4m, Trạm bơm tiêu Yên nghĩa, đã phải vận hành liên tục các tổ máy, với tổng công suất 60 mét khối/giây để hỗ trợ tiêu thoát nước cho 6.300 ha của các quận, huyện phía Tây thành phố, bảo đảm an toàn đê sông Nhuệ.   

Để đảm bảo tiêu úng, cho các địa phương khu vực ngoại thành, Công ty Thủy lợi sông Đáy đã vận hành 34 trạm bơm, với 164 máy các loại, có tổng lưu lượng 640.000m3/h… Hiện, trên 600 trạm bơm tiêu với gần 2.000 máy bơm các loại có tổng công suất bơm đạt khoảng 4 triệu m3/giờ đã sẵn sàng hoạt động khi có mưa lớn xảy ra, nhất là các khu vực nội đô.

Theo dự báo, diễn biến mùa mưa năm nay rất bất thường. Do vậy, để đảm bảo triển khai việc tiêu úng, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Thành phố, yêu cầu các địa phương, đơn vị thủy lợi cần theo dõi và bám sát diễn biến của thời tiết, để chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống, bảo đảm an toàn về người, tài sản, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Luật Giao thông Đường bộ, các loại xe như công nông, xe ba bốn bánh tự chế bị cấm lưu hành, sử dụng. Tuy nhiên, thời gian qua, loại phương tiện này vẫn lưu hành khá phổ biến, nhất là tại các xã làng nghề bởi khả năng chở được nhiều hàng, luồn lách trong đường làng ngõ xóm.

Hà Nội có diện tích rừng khá lớn. Để đảm bảo an toàn trong mùa nắng nóng, các cơ quan chức năng đang tăng cường triển khai thực hiện những biện pháp PCCC rừng gắn liền với tình hình thực tế từng địa phương.

Sáng nay (13/05), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng - nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng, người chiến sĩ Cộng sản xuất sắc, trung thành, tận tụy, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng cách mạng, người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của thành phố.

Chiều tối ngày 12/5, Hà Nội xảy ra mưa lớn kèm chớp giật. Ghi nhận tại nhiều khu vực lượng mưa đã lên tới 110mm chỉ trong khoảng 1 tiếng.

6 tháng sau khi khu công nghệ cao Hòa Lạc được chuyển giao về Hà Nội, lần đầu tiên 92 doanh nghiệp đang hoạt động tại đây đã có buổi đối thoại trực tiếp với Chủ tịch UBND thành phố.