Giao tranh ác liệt ở Bakhmut, Ukraine cử thêm tiếp viện

Theo hãng RT, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Malyar, cho biết Kiev đã gửi thêm quân tiếp viện tới thành phố chiến lược Artyomovs (hay còn gọi là Bakhmut) trong bối cảnh thành phố này gần như đang bị bao vây hoàn toàn.

Trên các phương tiện truyền thông của Ukraine đã đăng tải thông báo về việc triển khai quân tiếp viện của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Malyar. Theo thông báo này, quyết định tiếp viện cho Artyomovsk (phía Ukraine gọi là Bakhmut) “được quân đội đưa ra và không có động cơ chính trị”.

Artyomovsk được coi là một thành trì và trung tâm hậu cần lớn của Ukraine tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR). Các lực lượng Nga trong nhiều tuần qua đã kiểm soát một số khu vực xung quanh thành phố. Hiện Artyomovsk đã bị bao vây ở cả 3 phía Bắc, Nam và Đông.

Phát biểu trong video đăng tải tối 28/2, theo giờ địa phương, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy thừa nhận rằng cường độ giao tranh giữa các lực lượng xung quanh thành phố Bakhmut, phía Đông của nước này, đang tiếp tục gia tăng. Theo một số kênh truyền thông của Mỹ, Nhà Trắng đã thúc ép Ukraine từ tháng 1 để từ bỏ Artyomovsk và tìm kiếm cơ hội tấn công ở những nơi khác.

Trong một diễn biến liên quan, Trung tướng Igor Kirillov, người đứng đầu Lực lượng Bảo vệ bức xạ, vũ khí hóa học và sinh học (RCBZ) của Lực lượng Vũ trang Nga, khẳng định phương Tây đã nhầm khi hy vọng có thể khiêu khích bằng chất độc hóa học trong xung đột tại Ukraine. Theo tướng Igor Kirillov, khả năng phân tích của các phòng thí nghiệm hóa học của Bộ Quốc phòng Nga giúp xác định một cách chính xác không chỉ loại hóa chất được sử dụng mà còn cả quốc gia xuất xứ. Nếu phương Tây cố gắng khiêu khích với chất độc hóa học ở Ukraine, thủ phạm đứng sau sẽ được Bộ Quốc phòng Nga xác định. 

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 28/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tái khẳng định, Nga sẽ không bao giờ từ bỏ tuyên bố chủ quyền đối với 4 vùng mà Moscow tuyên bố sáp nhập hồi năm ngoái sau các cuộc trưng cầu dân ý. Theo ông, các mục tiêu trong khuôn khổ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine là ưu tiên hàng đầu của đất nước. Tuy nhiên, quan chức này cũng cho biết kết cục cuộc xung đột cũng có thể được quyết định trên bàn đàm phán. (Reuters/Sputnik)

Theo TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức ký thông qua đạo luật đình chỉ sự tham gia của Nga vào Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược New START. Đạo luật được công bố vào ngày 28/2.

Trước đó, trong thông điệp gửi tới Quốc hội Liên bang ngày 21/2, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ đình chỉ việc thực hiện Hiệp ước hạt nhân New START, nhưng không rút khỏi nó hoàn toàn. Ngày 22/2, Quốc hội Nga đã thông qua đạo luật đình chỉ này, đồng thời cho biết thêm rằng quyết định nối lại sự tham gia của Nga trong hiệp ước cũng sẽ do chính Tổng thống Putin đưa ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 7 ngày qua, Lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện 25 cuộc tấn công nhóm bằng vũ khí chính xác và máy bay không người lái, nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng và giao thông cũng như các khu phức hợp công nghiệp quân sự của Ukraine.

Từ ngày 5-10/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du châu Âu với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc tới Liên minh châu Âu (EU) trong gần 5 năm qua.

Theo hãng tin Yonhap, cảnh sát Hàn Quốc đang truy tìm thủ phạm gửi thư điện tử đe dọa đánh bom địa điểm công cộng vào Ngày Tết Thiếu nhi ở Hàn Quốc (5/5).

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 28 của Ukraine đang chiến đấu tại khu vực Donesk cho biết họ đã phải thu thập các nguyên liệu rơi vãi trên mặt đất để tự chế tạo đạn dược cho máy bay không người lái, do vậy họ có đủ nguồn đạn dược nhưng lại thiếu các máy bay không người lái chất lượng.

Thống kê của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, hơn 3.000 tấn vàng đã được sản xuất trên toàn cầu vào năm 2023. Trong đó, Trung Quốc là nhà sản xuất vàng số 1 thế giới, chiếm hơn 12% tổng sản lượng toàn cầu, tiếp theo là Australia và Nga.

Dẫn lời một quan chức Israel giấu tên, đài ACB News cho biết Tel Aviv sẽ không đồng ý chấm dứt chiến tranh với Phong trào Hồi giáo Hamas như một phần của bất kỳ thoả thuận tiềm năng nào.