Giao tranh Hamas – Israel leo thang trước giờ đàm phán

Đáp trả ngay lập tức hành động phóng loạt 8 rocket lớn hướng về Israel của Hamas, Israel đã không kích Rafah, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Động thái leo thang đối đầu quân sự giữa Israel và lực lượng Hamas diễn ra ngay khi có thông tin các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin do Ai Cập và Qatar làm trung gian sẽ được nối lại vào tuần này.

Đêm 26/5, còi báo động lại vang lên ở thành phố Tel Aviv và khoảng 30 khu vực trên khắp miền Trung Israel. Lữ đoàn al-Qassam của Hamas nhận tiến hành vụ phóng rocket, với tuyên bố đáp trả các vụ thảm sát của nhà nước Do Thái nhằm vào dân thường Palestine.

Sau vụ việc, giới chức Israel tuyên bố hành động của Hamas là bằng chứng cho thấy nước này cần “dồn toàn lực” cho các chiến dịch trên bộ, khiến Hamas tiếp tục phải trả giá.

Sau các tuyên bố, quân đội Israel ngay lập tức không kích Rafah nhằm vào một khu nhà ở của Hamas. Tuy nhiên, giới chức y tế ở Rafah cho biết vụ không kích của Israel đã đánh trúng một trại tị nạn, gần vị trí hậu cần của UNRWA – cơ quan cứu trợ Liên hợp quốc, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

4 máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine mới được các đối tác phương Tây chuyển giao được cho đã bị phá huỷ trong một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga vào sân bay Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsky.

Với tốc độ siêu thanh, tính cơ động cao và khả năng tấn công chính xác, tên lửa Kinzhal đang nổi lên như một loại vũ khí chiến lược, thể hiện uy lực vượt trội và khả năng răn đe mạnh mẽ của quân đội Nga. Liệu sức mạnh này có đủ để định hình tương lai của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và đảm bảo vị thế của Nga trong các cuộc xung đột quy mô lớn?

Nhà Trắng đã công bố gói viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó bao gồm bom lượn AGM-154 JSOW để trang bị cho các máy bay chiến đấu F-16, đạn dành cho pháo phản lực HIMARS và các loại tên lửa chống tăng cùng nhiều loại khí tài, thiết bị khác.

Ít nhất bốn máy bay chiến đấu F-16 được cho là đã bị phá hủy trong cuộc tấn công mới nhất bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của quân đội Nga nhằm vào tỉnh Khmelnytsky - nơi đang tập trung các chiến đấu cơ hiện đại mà Ukraine mới tiếp nhận. Đây là thông tin chưa được kiểm chứng, đang lan truyền trên các trang mạng của Nga và Ukraine cũng như các diễn đàn phân tích quân sự.

Quân đội Israel cho biết đã tiến hành những cuộc không kích mới vào các cơ sở của Hezbollah ở miền Nam Liban tối 26/9, sau khi các quan chức cấp cao của Israel bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn trong 21 ngày được Mỹ ủng hộ.

Tổng thống Nga Putin đưa ra lời lời đe dọa hạt nhân dành cho phương Tây và Ukraine, trong bối cảnh “kế hoạch chiến thắng” của Kiev đang trên đường đến Nhà Trắng.