Gió mùa về hút khách đến Hà Nội thưởng thu | Hà Nội tin mỗi chiều
Chị Phương Thúy Hoa, một du khách đến từ Cần Thơ cho biết: "Lần đầu tiên cảm nhận được cái se lạnh của mùa thu, ngắm nhìn những con đường lá vàng và những khu phố cổ, tôi thấy Hà Nội rất đẹp. Vì vậy, chúng tôi quyết định thuê người chụp bộ ảnh thu rất ưng ý tại đường Phan Đình Phùng, ở Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám và các biệt thự Pháp cổ, Hà Nội với 36 phố phường".
Thu Hà Nội còn mang đến bao sản vật, món quà của thiên nhiên. Những hạt cốm xanh như ngọc, thơm hương lúa non bọc trong lá sen. Những bát bún ốc tỏa hương vị chua thanh của bỗng rượu, cà chua cùng vị béo, giòn của những con ốc hồ Tây. Những miếng chả rươi vàng ươm thơm hương lá chanh cùng vị ngậy bùi của rươi - một sản vật chỉ có trong những ngày thu ngắn ngủi. Ẩm thực thu Hà Nội ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân và du khách bởi yếu tố mùa nào thức nấy, các món ngon được chế biến qua bàn tay khéo léo và gu thưởng thức tinh tế của người Hà Nội.
Khẳng định sức hấp dẫn của mùa thu Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ: "Không đẹp rực rỡ như các hoa hậu, mùa thu Hà Nội giống như cô gái mang nét duyên ngầm khiến người ta nhớ mãi. Tôi đã đi qua 40 nước, ban đầu cũng bị choáng ngợp trước vẻ đẹp của các thành phố châu Âu hiện đại hay các đô thị cổ kính của châu Á. Nhưng mùa thu Hà Nội luôn gợi lên trong lòng mình nỗi nhớ da diết, khắc khoải mà có lẽ chỉ những người xa quê hương mới hiểu".
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho hay, thu Hà Nội là một sản phẩm rất đặc sắc mà chỉ Hà Nội mới có và có lẽ không nơi đâu có mùa thu đẹp đến thế; sức hút rất riêng của mùa thu Hà Nội khiến không chỉ người dân Thủ đô mà cả du khách gần xa cũng yêu thích.
Mới đây, kênh truyền hình CNN đã nhận xét Hà Nội là một trong 12 điểm đến lý tưởng nhất thế giới vào mùa thu. Ngành du lịch Hà Nội cũng đang từng bước khai thác tiềm năng độc đáo, lợi thế của vẻ đẹp mùa thu, xây dựng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn và sáng tạo.
Sức hấp dẫn của mùa thu là điều kiện thuận lợi để xây dựng những sản phẩm du lịch mang thương hiệu riêng có cho Hà Nội. Đó là ý kiến của nhiều doanh nghiệp lữ hành trong buổi tọa đàm “Điểm đến du lịch Thu Hà Nội” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội - HPA tổ chức trong khuôn khổ Festival Thu Hà Nội lần thứ II năm 2024 vừa qua. Sau hai năm tổ chức, sự kiện này đã cho thấy tính hiệu quả khi thu hút hàng chục nghìn lượt du khách mỗi năm. Năm 2023, Festival Thu Hà Nội đã được trao giải “Việc làm” trong khuôn khổ Giải thưởng “Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 16”. Theo Phó Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Trần Quang, đây là minh chứng rõ nét cho thấy dấu ấn sáng tạo trong việc khai thác thế mạnh riêng có của mùa thu để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, góp phần đưa du lịch Thủ đô thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Có thể thấy rằng, các lễ hội thu của Hà Nội đã rất thành công khi đã khai thác được nét đặc trưng nhất của thu Hà Nội, tuy vậy, Hà Nội có cả một mùa thu, trong khi sự kiện lễ hội lại diễn ra trong thời gian rất ngắn chỉ 3 đến 5 ngày. Vậy làm sao để có thể khai thác thế mạnh này?
Theo Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 yếu tố căn bản tạo nên chất lượng điểm đến gồm: Điểm hấp dẫn, khả năng tiếp cận, các tiện nghi phục vụ khách và các hoạt động du lịch thì yếu tố hấp dẫn đứng hàng đầu trong quyết định lựa chọn của du khách. Các sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo sẽ tạo ra nhiều sự hấp dẫn của điểm đến.
Các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, Hà Nội cần phát triển thêm các sản phẩm du lịch đa dạng như: Tham quan các làng nghề truyền thống, tour ẩm thực, tour văn hóa và lịch sử, xe điện, xe kiểu Tuk Tuk, xe cổ, xe mui trần, xích lô, các show diễn hiện đại, giải trí đêm. Thành phố cần tạo ra những tuyến phố chuyên bán đồ liên quan đến mùa thu như: Bánh Trung thu, cốm, bánh kẹo truyền thống, đồ trang trí Trung thu. Điều này sẽ mang lại trải nghiệm đa chiều cho du khách và tăng cường sự hấp dẫn của mùa thu ở Hà Nội.
Từ góc độ của một người nghiên cứu và gắn bó với ẩm thực nhiều năm, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam Lê Thị Thiết cho rằng, cần nâng tầm ẩm thực Hà Nội bằng việc đầu tư xây dựng các con đường và không gian trải nghiệm ẩm thực, gắn các món ăn với những câu chuyện văn hóa thông qua lời kể của các nghệ nhân ẩm thực, tăng cường trao truyền các bí quyết nấu các món ngon Hà Nội cho thế hệ trẻ và du khách để họ có thêm trải nghiệm và hiểu sâu hơn về văn hóa ẩm thực Hà Nội.
Hà Nội có không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố đi bộ Trịnh Công Sơn, phố đi bộ Trần Nhân Tông có thể tạo thành các không gian, tuyến phố âm nhạc, phố thơ mùa thu. Khu vực hồ Tây với các đầm sen, các vùng hoa Tây Tựu có thể xây dựng thành các không gian trải nghiệm mùa thu. Bên cạnh đó, thành phố cần thiết kế sáng tạo các không gian xanh, các tuyến đường tham quan mùa thu với các cảnh quan, điểm dừng như vườn cây lá đỏ, hồ sen, các khu vườn hoa. Đồng thời, khuyến khích phát triển các hoạt động trải nghiệm truyền thống như: Lễ hội rước đèn, Lễ hội Tết Trung thu, các lễ hội địa phương để du khách có cơ hội tìm hiểu về văn hóa nghìn năm của Hà Nội.
Trong suốt chiều dài lịch sử, vai trò của người thầy luôn được đề cao và kính trọng như một “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”. Nghề gieo những hạt mầm yêu thương lên mảnh đất tâm hồn học trò, để nó nảy mầm thành cây xanh của lòng nhân ái, là một điều thiêng liêng mà không phải ai cũng biết cách làm.
Vốn không hài lòng về chuyện con dâu thuê người giúp việc, Hồng Hà và mẹ chồng lại tiếp tục căng thẳng. Mục đích cuối cùng của mẹ chồng Hồng Hà vẫn là muốn con dâu ở nhà nội trợ, chăm sóc gia đình. Không ép được con dâu thay đổi, mẹ của Tuấn lại đến tìm con trai vừa thuyết phục vừa nói xấu con dâu, nhưng khi Tuấn tỏ rõ thái độ, bà vô cùng thất vọng.
Nhiều năm về trước, khi Internet mới xuất hiện, blog không phải là một khái niệm quá xa lạ với người dùng. Qua thời gian, Internet phát triển bùng nổ hơn, kéo theo đó là sự ra đời của hàng loạt các trang mạng xã hội khiến xu hướng xem blog dần thoái trào. Thế nhưng đến nay, vẫn có những người trẻ tìm đến blog như một nơi để lưu giữ kỉ niệm về một thành phố mà họ yêu.
Lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam; Bà Đỗ Thị Nhàn mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ tội; Làm rõ 1.400 tỷ đồng do Xuyên Việt Oil chiếm đoạt;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.
Để giữ thể diện trước Ngân, Long mua kẹo giúp Hải, một người bán kẹo dạo tỏ ra nghèo khổ. Sau đó, Ngân bất ngờ phát hiện Hải lành lặn, sống trong cùng chung cư và thực chất chỉ giả vờ để lừa gạt người khác. Cuối cùng, Ngân quyết định báo cáo sự việc cho cơ quan công an.
Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khép lại tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil), với nhiều cam kết mạnh mẽ về chống đói nghèo, đánh thuế tỷ phú và tài chính khí hậu. Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất vẫn là liệu những cam kết này có được hiện thực hóa hay không?
0