Giới chuyên gia hạ dự báo triển vọng kinh tế Trung Quốc

Sau khi Trung Quốc công bố loạt số liệu kinh tế không mấy tốt vào cuối tuần vừa rồi, giới phân tích đã cắt giảm kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng cả năm nay của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đánh giá về triển vọng kinh tế Trung Quốc cho cả năm 2024, các nhà phân tích tại Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế chung của Trung Quốc trong năm 2024 từ 4,9% xuống còn 4,7%.

Goldman Sachs cũng chỉ ra mối lo ngại ngày càng tăng về giảm phát sau khi chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc chỉ tăng 0,6% trong tháng 8, trong khi chỉ số giá sản xuất cũng không đạt kỳ vọng.

Chuyên gia Zhang Zhiwei, Chủ tịch kiêm Nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management nhận định nếu xu hướng này tiếp tục, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc có khả năng sẽ thấp hơn mục tiêu khoảng 5% cho năm 2024.

Chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc chỉ tăng 0,6% trong tháng 8.

Chuyên gia Sunny Liu, Nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics vẫn giữ nguyên nhận định về sự suy thoái nhẹ theo trình tự của nền kinh tế Trung Quốc vào cuối năm, phù hợp với dự báo tăng trưởng GDP năm nay là 4,8%.

Theo chuyên gia Lynn Song, nền kinh tế Trung Quốc sẽ gặp nhiều thách thức để đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay, khi các nhà hoạch định chính sách không còn nhiều thời gian để đưa ra những biện pháp hỗ trợ nền kinh tế.

Các nhà phân tích tại HSBC đã dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ đạt 4,9% trong năm 2024, nhưng với nhu cầu trong nước đang yếu đi, có khả năng Chính phủ Trung Quốc sẽ cần nhiều chính sách kích thích hơn để về đích.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà sản xuất thiết bị vô tuyến của Nhật Bản Icom ngày 19/9 cho biết, họ đang điều tra thông tin liên quan đến các bộ đàm mang logo của hãng này phát nổ ở Liban.

Chính quyền Nigeria đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở 11 tiểu bang sau khi nước láng giềng Cameroon cho biết sẽ bắt đầu xả lũ theo quy định từ đập Lagdo.

Các nhà phân tích cho biết Israel đã lập bản đồ toàn bộ khu vực hoạt động của Hezbollah từ năm 2010 bằng trí tuệ nhân tạo AI, tạo thuận lợi cho việc tiến hành kích nổ hàng loạt thiết bị liên lạc của Hezbollah. Trước đây, Israel cũng đã từng thực hiện nhiều cuộc tấn công ám sát đối thủ bằng những cách tương tự như vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt tại Liban.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết, nước này sẽ không thiết lập quan hệ với Israel cho đến khi một nhà nước Palestine được thành lập.

Nghị viện châu Âu hôm qua 18/9 đã nhóm họp để tiến hành thảo luận về chương trình nhập cư gây tranh cãi của Hungary liên quan đến việc nới lỏng hạn chế thị thực đối với 8 quốc gia, trong đó có Nga và Belarus.

Sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ, Liban lại chứng kiến thêm làn sóng nổ thiết bị thứ hai, lần này xảy ra với các máy bộ đàm, chủ yếu do các thành viên của phong trào Hezbollah sử dụng. Theo Bộ Y tế Liban, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 450 người bị thương trong loạt vụ nổ thứ hai này.