Giới kinh doanh Mỹ lo sợ hậu bầu cử

(HanoiTV) - Các doanh nghiệp Mỹ đang cố gắng duy trì vẻ ngoài trung lập về chính trị, nhưng họ đang tăng cường vệ sĩ và dè chừng những diễn biến kinh tế sau bầu cử.

Quyền tiếp cận hầu hết các tòa nhà liên bang đã bị hạn chế trong cuộc thăm dò trước ngày 3 tháng 11.

Tại Mỹ, các cộng đồng kinh doanh và tài chính đang hồi hộp chờ đợi đêm hậu bầu cử, lo ngại tình trạng bất ổn kéo dài hoặc một kết quả sít sao có thể châm ngòi cho bạo loạn và bạo lực.

"Tôi lo ngại về nguy cơ bất ổn dân sự trên khắp đất nước, vì đất nước của chúng ta đang bị chia rẽ và kết quả bầu cử có thể sẽ mất vài ngày hoặc vài tuần để hoàn thành", ông chủ Facebook Mark Zuckerberg nói.

Đối với mạng xã hội, cuộc bầu cử là một bài kiểm tra khi nó buộc phải chứng minh đã thực sự rút ra được các bài học của năm 2016, khi các chiến dịch thông tin sai lệch lớn.

Các công ty cũng cố gắng duy trì vẻ ngoài trung lập về chính trị, nhưng họ tăng cường an ninh và giám sát bất kỳ cuộc đụng độ nào giữa các nhân viên có quan điểm chính trị khác nhau.

Allison Wood, đồng Giám đốc Control Risks cho biết: “Đây là một cuộc bầu cử khó khăn đối với nhiều công ty. Công ty tư vấn rủi ro thương mại này đã nhận thấy sự gia tăng các yêu cầu về bảo mật bổ sung, cả có vũ trang và không có vũ khí.

Allied Universal, một công ty vệ sĩ lớn khác, đang phải vật lộn với các yêu cầu về dịch vụ, từ vệ sĩ vũ trang, bảo vệ chặt chẽ cho đến sĩ quan, bệnh viện, cơ quan chính phủ và thậm chí cả thu thập thông tin tình báo. Josha Skule, một trong những nhà lãnh đạo, giải thích: “Xem xét khả năng xảy ra nhiều cuộc biểu tình có thể trở thành bạo lực, gây thiệt hại, nhiều doanh nhân gọi vệ sĩ riêng" .

Trong một thông điệp chung hiếm hoi, các tổ chức của người sử dụng lao động và các liên đoàn công nghiệp cũng đã thể hiện mối quan tâm của họ. Trong khi hàng chục triệu người Mỹ đã bỏ phiếu qua thư, "có thể mất vài ngày, nếu không phải vài tuần, trước khi kết quả được xác nhận", Phòng Thương mại và Kinh doanh Mỹ tuyên bố.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả người Mỹ ủng hộ quy trình được quy định bởi luật pháp và tiếp tục tin tưởng vào truyền thống lâu đời của đất nước chúng tôi về các cuộc bầu cử hòa bình và công bằng", Phòng Thương mại và Kinh doanh Mỹ nhấn mạnh.

Doanh số bán vũ khí tại Mỹ đã bùng nổ 75%, với 2,7 triệu lượt mua vào tháng 6 so với 1,5 triệu lượt cùng tháng trong chiến dịch năm 2016, thậm chí một số người bán vũ khí đang giảm giá. Gã khổng lồ phân phối Walmart đã gây chú ý khi tạm thời rút vũ khí khỏi kệ hàng vào tuần trước "như một biện pháp phòng ngừa cho sự an toàn của người dùng". Chuỗi đại siêu thị sau đó đã đảo ngược một phần quyết định của mình khi tiếp tục bán vũ khí cá nhân.

Ngay cả Phố Wall, vốn cực kỳ biến động, cũng lo lắng về bất ổn xã hội có thể xảy ra. Maris Ogg của Tower Bridge Advisors thừa nhận: “Khi bạn nhìn thấy Walmart rút súng khỏi các kệ hàng, bạn sẽ lo sợ rằng sự không chắc chắn có thể biến thành một thứ gì đó tàn khốc hơn". Mọi người đều không nghĩ đến điều đó, nhưng tôi có những khách hàng hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Trump thua và không muốn rời nhiệm sở?".

Có thể thấy rõ nỗi sợ hãi của các doanh nghiệp về khả năng trượt giá sau bầu cử, các quán cà phê Starbucks, cửa hàng bánh sandwich Subway hay tiệm thuốc CVS ​​ở thủ đô Washington DC được bao bọc sau những tấm ván ép như để bảo vệ mình khỏi một cơn bão.

Theo tờ San Francisco Chronicle, mặt tiền các cửa hàng ở khu mua sắm của San Francisco cũng được mặc lớp "áo giáp" tới 75% diện tích. Ở New York, các thương hiệu xa xỉ đã kéo cánh cửa ... bằng ván ép, như Fendi, Montblanc, Céline, Hermes, Chanel hay thậm chí là Saks. Cửa hiệu nổi tiếng của tiệm kim hoàn sang trọng Tiffany đóng cửa một cách thận trọng. Người phát ngôn của hãng kim hoàn nổi tiếng cho biết: “Ngay cả khi chúng tôi định mở cửa khi có thể, để đề phòng, cửa sổ của một số cửa hàng sẽ không mở để đề phòng nguy cơ kích động tiềm tàng liên quan đến cuộc bầu cử,” phát ngôn viên của hãng kim hoàn nổi tiếng cho biết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời