Giới trẻ Trung Quốc ngày càng tiếp cận nhiều môn thể thao

Trong Thế vận hội Olympic mùa hè 2024 tại Paris vừa qua, các vận động viên trẻ của Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý ở nhiều môn thể thao.

Sự xuất hiện của những vận động viên Olympic trẻ tuổi của Trung Quốc cho thấy thế hệ trẻ của đất nước này đang tiếp cận được với sự đa dạng của các môn thể thao, vượt xa thế mạnh thể thao truyền thống của Trung Quốc ở các môn lặn, cử tạ hay bắn súng.

Deng Yawen, 18 tuổi, đã giành huy chương vàng trong cuộc thi BMX tự do cho nữ vào ngày 31 tháng 7 tại Thế vận hội Olympic mùa hè 2024. Chỉ vài ngày sau, Liu Qingyi, 18 tuổi, đã giành được huy chương đồng trong cuộc thi B-Girls khi thi bộ môn breakdance ra mắt tại Thế vận hội. Vận động viên trượt ván 11 tuổi Zheng Haohao đã khiến khán giả kinh ngạc với lần đầu tiên xuất hiện tại Thế vận hội, trở thành vận động viên trẻ nhất tham gia Thế vận hội Olympic mùa hè 2024 tại Paris.

Ngày nay, thế hệ trẻ của Trung Quốc có cơ hội tiếp cận với nhiều môn thể thao hơn. Sự tăng trưởng kinh tế, mạng xã hội phát triển và thay đổi tư duy của cha mẹ cũng đang thúc đẩy sự thay đổi này, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ có nhiều cơ hội hơn để thể hiện bản thân. Những yếu tố đó thúc đẩy sự tăng trưởng của các ngành liên quan, đặc biệt là ngành sản xuất thiết bị và đào tạo thể thao.

Trước đây, nhiều vận động viên Trung Quốc được tuyển chọn, đào tạo tại các trường nội trú. Họ được đào tạo chuyên nghiệp để trở thành những hạt giống đi thi đấu tại Olympic ở các môn thể thao cụ thể. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển kinh tế và văn hóa, thế hệ trẻ của Trung Quốc hiện có nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều loại hình thể thao hơn.

Liu Qingyi đang thi đấu trong trận tranh huy chương đồng nội dung breakdance B-girl tại Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris, Pháp,

Thay đổi về lối sống, về sở thích cá nhân

Tại một phòng tập nhảy ở Bắc Kinh, Wang Yufan đang di chuyển nhịp nhàng theo nhịp điệu sôi động của âm nhạc. Cô gái chuyển động uyển chuyển và có những cú xoay người quyến rũ rất thu hút người xem. Bên dưới vành mũ lưỡi trai, khuôn mặt trẻ trung của em toát lên vẻ tự tin nhưng cũng rất “ngầu”. "Tôi nhảy breakdance vì nó ngầu", cô gái 18 tuổi này nói.

Yuan Shipeng, 37 tuổi, quản lý của ROD Backstreet Dance Club, nơi Wang luyện tập. Anh Yuan Shipeng từng nhảy trên đường phố Bắc Kinh hơn 10 năm  trước. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh đã thành lập câu lạc bộ khiêu vũ đầu tiên của mình.

"Vào thời điểm đó, việc thu hút học viên rất khó khăn. Trong chín tháng, tôi chỉ tuyển được bốn học viên", anh Yuan nhớ lại.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây mọi thứ đã dần thay đổi, khi thế hệ trẻ bắt đầu theo đuổi lối sống tự chủ cá nhân hơn. "Khi những người sinh vào những năm 1980 và 1990 lớn lên và họ trở thành các bậc cha mẹ, họ có cái nhìn cởi mở hơn. Họ tôn trọng sở thích, cá tính và cho phép con cái  trải nghiệm các môn thể thao mới", anh Yuan giải thích.

Wei Zhenyu - huấn luyện viên câu lạc bộ khiêu vũ đường phố - đang hướng dẫn một học viên ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc.

Cũng giống như breakdance, bộ môn thể thao leo núi đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ Trung Quốc. Bà Xie Yishan, biên tập viên tạp chí Hiệp hội leo núi Trung Quốc, cho biết bộ môn thể thao leo núi hiện đang rất được ưa thích tại đất nước này. Bởi nó là bộ môn mà người nghiệp dư và chuyên nghiệp đều có thể tham gia. Bà cho biết: "Một cuộc thi địa phương có thể thu hút hàng trăm trẻ em tham gia, đạt số lượng người tham gia kỷ lục mỗi năm".

Xiao Lin, một học sinh 12 tuổi sống tại Thượng Hải, đã theo học môn thể thao leo núi trong hai năm, cho biết: "Bộ môn thể thao leo núi giúp em tạo lập ý chí và nâng cao kỹ năng tư duy, đặc biệt là trên những bức tường khó hơn, nơi bạn cần phải tự tìm ra lộ trình con đường cho mình".

Trượt ván, một môn thể thao từng bị coi là mạo hiểm, cũng đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Theo đội trượt ván Thượng Hải, thành phố Thượng Hải hiện có hơn 470 vận động viên trượt ván đã đăng ký. Năm 2023 có gần 200 người đăng ký mới được thêm vào. Trên khắp Trung Quốc, hiện có hơn 400 câu lạc bộ trượt ván.

"Trước đây, nhiều người nghĩ rằng trượt ván là môn thể thao không nghiêm túc, không an toàn và rất mạo hiểm. Nhưng khi văn hóa trượt ván phát triển ở Trung Quốc, ngày càng nhiều người nhận ra rằng nó có thể còn an toàn hơn các môn thể thao như bóng đá hay bóng rổ", anh  Li Yajie, một vận động viên trượt ván nghiệp dư cho biết.

Zheng Haohao của Trung Quốc đang thi đấu trong vòng loại trượt ván tại Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris, Pháp.

Phương tiện truyền thông xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá các môn thể thao này tới thế hệ trẻ, những người mong muốn thể hiện cá tính của mình bằng cách chia sẻ kinh nghiệm.

Năm 2023, đã có hơn 650.000 bài đăng về leo núi trên Xiaohongshu, một nền tảng giống như Instagram. Trong bốn năm qua, số lượng bài đăng này đã tăng gần 30 lần.

Sự hỗ trợ của chính phủ cũng đóng vai trò rất  quan trọng. Các môn thể thao không chính thống như leo núi và trượt ván đã được đưa vào chương trình giáo dục thể chất ở một số tỉnh, phản ánh sự tiếp nhận rộng rãi hơn đối với các môn thể thao này trong giáo dục trẻ em.

Những ảnh hưởng mang lại

Trước sự tiếp cận ngày càng nhiều của giới trẻ Trung Quốc đối với các môn thể thao mới đã thúc đẩy các ngành công nghiệp liên quan, đặc biệt là ngành sản xuất thiết bị và đào tạo thể thao.

Theo Hiệp hội leo núi Trung Quốc, năm 2023, số lượng phòng tập leo núi ở cả nước Trung Quốc là 636 phòng, tăng 31% so với năm 2022. Thượng Hải dẫn đầu với gần 70 phòng tập, tiếp theo là Bắc Kinh với hơn 50 phòng tập.

Mọi người tham gia hoạt động leo núi sau giờ làm việc tại một phòng tập leo núi ở Thâm Quyến.

Một báo cáo do công ty thương mại điện tử của Trung Quốc JD.com công bố chỉ ra rằng trong nửa đầu năm 2024, khối lượng giao dịch đối với bộ môn thể thao leo núi, mũ bảo hiểm và giày tăng lần lượt 151%, 42% và 40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi khối lượng giao dịch đối với đồ bơi lướt sóng, dây buộc và ván lướt sóng tăng lần lượt 473%, 175% và 40%.

20 năm trước, môn thể thao quần vợt ở Trung Quốc là rất ít thấy. Môn thể thao này phần lớn người dân không dễ tiếp cận do trang thiết bị đắt tiền, sân hạn chế và thiếu huấn luyện viên có trình độ.

Theo Liên đoàn Quần vợt Quốc tế, ngày nay, ở Trung Quốc, với GDP bình quân đầu người vượt quá 12.000 đô la Mỹ, số lượng người đam mê môn quần vợt đã tăng lên hơn 20 triệu người. Sự nổi lên của Zheng Qinwen, người đã giành huy chương vàng đơn nữ tại Thế vận hội Olympic mùa hè 2024, đang thúc đẩy sự tăng trưởng hơn nữa của thị trường quần vợt tại Trung Quốc.

Ông Liu Fengning, thành viên Hội đồng quản trị của Hiệp hội quần vợt Trung Quốc, cho biết: "Sau chiến thắng của cô ấy, trang mạng xã hội của tôi tràn ngập những lời chúc mừng, thậm chí từ cả những người thường không quan tâm đến quần vợt. Ngày hôm sau, tôi nhận được rất nhiều câu hỏi về việc đặt sân, chương trình đào tạo và phát triển chuyên môn từ cả phụ huynh và những thanh thiếu niên đầy ham vọng".

Một người quản lý câu lạc bộ quần vợt ở Hàng Châu cho biết sân quần vợt của họ luôn phục vụ cả ngày lẫn đêm cho những người yêu thích bộ môn này.

Zheng Qinwen của Trung Quốc ăn mừng sau khi giành huy chương vàng đơn nữ tại Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris, Pháp.

Hành vi của người tiêu dùng cũng phản ánh sự quan tâm của họ đến các môn thể thao. Trên Tmall, một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc hiển thị hơn 3.000 người đã đặt mua cùng một mẫu vợt mà Zheng Qinwen sử dụng trong vòng hai ngày. Nên doanh số của công ty tăng hơn 2.000 % so với cùng kỳ năm trước.

Hầu hết các bậc phụ huynh không có kế hoạch đào tạo con em mình trở thành một vận động viên chuyên nghiệp. Thay vào đó, họ muốn con mình được phát triển theo sở thích cá nhân một cách vui vẻ và lành mạnh.

Với sự hỗ trợ từ gia đình, chính phủ và các ngành công nghiệp đang mở rộng, tương lai của nền thể thao Trung Quốc có cơ hội ngày một phát triển hơn. Cho dù là trên xe đạp BMX, ván trượt hay trên sân tennis, các thế hệ vận động viên tiếp theo đều sẵn sàng đột phá, tạo ra những thành công mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng ngàn người dân và du khách đã đổ về thành phố Koga thuộc tỉnh Ibaraki của Nhật Bản để tham dự Lễ hội pháo hoa Tonegawa.

Mỹ đã công bố thêm một gói viện trợ mới cho Ukraine, bao gồm các hệ thống phòng không và tên lửa.

Thủ tướng Anh Keir Starmer và người đồng cấp Italy Giorgia Meloni đã cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các thách thức toàn cầu, trong đó có hợp tác về các vấn đề di cư và an ninh.

Nghi phạm mưu sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị truy tố cấp liên bang với hai tội danh liên quan đến súng.

Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Sierra Leone (NDMA) ngày 16/9 cho biết, một tòa nhà 7 tầng ở thủ đô Freetown đã đổ sập, khiến ít 8 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Bộ sưu tập đồng xu được giữ suốt 100 năm theo di nguyện của một chuyên gia và doanh nhân người Đan Mạch vừa được bán đấu giá với mức gần 15 triệu euro (hơn 400 tỷ đồng).