Giới trẻ Trung Quốc quay lưng với hàng xa xỉ

Sự thay đổi trong lối sống và chi tiêu sau thời kỳ đại dịch Covid-19 đã khiến ngày càng nhiều bạn trẻ Trung Quốc đang có xu hướng quay lưng với các mặt hàng xa xỉ, đặt ra thách thức không hề nhỏ đối với các thương hiệu lớn tại một trong những thị trường có tiềm năng nhất thế giới.

Tỉ lệ thất nghiệp cao trong giới trẻ và kinh tế suy thoái sau thời kỳ đại dịch Covid-19 đã khiến một bộ phận giới trẻ Trung Quốc lựa chọn kỹ càng hơn và chi tiêu tiết kiệm hơn đổi với mặt hàng thời trang cao cấp.

Một bộ phận giới trẻ Trung Quốc lựa chọn kỹ càng hơn và chi tiêu dè sẻn hơn đổi với mặt hàng thời trang cao cấp

Chị Julia Ge, nhân viên ngành du lịch cho biết: "Tôi nghĩ người tiêu dùng đều sẽ chi tiêu dựa trên khả năng kinh tế và môi trường sống hiện tại, theo đó, xu hướng tiêu dùng hiện đại đã có ít nhiều sự thay đổi.Vì số tiền kiếm được đối hạn chế nên người tiêu dùng có thể sẽ so sánh giá cả và thận trọng hơn về việc mình sẽ tiêu dùng như thế nào. Họ không còn bộc lộ thói tiêu dùng bốc đồng như trước đây nữa".

Một lí do khác khiến giới trẻ Trung Quốc không còn là tín đồ thời của thời trang cao cấp là bởi có sự thay đổi trong quan niệm và lối sống, thay vì mặc diện, họ chú trọng hơi tới trải nghiệm sống.

Anh Xiao Sun, nhà thiết kế thời trang chia sẻ: "Cá nhân tôi không còn hứng thú với các mặt hàng xa xỉ. Vì tôi làm việc trong ngành thời trang nên chuyến công tác hôm nay của chúng tôi chỉ nhằm mục đích cho công việc, tham khảo về cách hoạt động của các thương hiệu quốc tế. Tôi biết rất rõ nhiều hàng xa xỉ có giá quá cao. Vì vậy, thay vì chi nhiều tiền để tậu những món đồ này, tôi thích trải nghiệm cuộc sống qua những món ăn ngon hay du lịch nước ngoài, khám phá văn hóa đa đạng. Tôi tin rằng điều này sẽ làm phong phú cuộc sống của tôi".

Sự thay đổi này khiến nhiều thương hiệu lớn chứng kiến sự sụt giảm tiêu thụ sản phẩm thời trang cao cấp tại thị trường tỷ dân. Cổ phiếu của tập đoàn thời trang Kering, Pháp đã giảm tới 11,9% xuống mức đáy của chỉ số STOXX 600 châu Âu, sau khi thương hiệu xa xỉ này cảnh báo doanh thu quý đầu tiên của họ có thể giảm khoảng 10%, do công ty con Gucci đang chật vật trong sự suy thoái ở thị trường châu Á.

Kết hợp với cảnh báo lợi nhuận từ hãng Burberry của Anh vào tháng 1 vừa qua, lĩnh vực thời trang cao cấp đang phải vật lộn với sự sụt giảm nhu cầu về ngành hàng xa xỉ. Trong một phản ứng dây chuyền, các cổ phiếu xa xỉ khác như LVMH, Burberry, Richemont và Christian Dior đã giảm từ 1,6% đến 3,2%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.

Một phụ nữ Argentina đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 4 khi bà trở thành người đẹp 60 tuổi đầu tiên đăng quang Hoa hậu Buenos Aires.

Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc dẫn thông tin từ Bộ Chỉ huy phòng chống lũ lụt Thượng Hải cho biết bão Bebinca đã khiến 1 người bị thương.