Giới trẻ với đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Trong khuôn khổ Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, các nghị sĩ trẻ khẳng định, cần tăng cường tương tác giữa nghị sĩ trẻ và những người hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để giới trẻ thực sự đóng vai trò trung tâm trong đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Tại phiên thảo luận chuyên đề về "Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp", nhiều đại biểu khẳng định vai trò của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong sự phát triển của mỗi quốc gia nói riêng và trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) nói chung. Nghị sĩ đến từ Quốc hội Cuba nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp mang ý nghĩa chiến lược đối với mỗi quốc gia trong giai đoạn hiện nay, thúc đẩy tăng trưởng, mang lại giá trị gia tăng cho hoạt động kinh tế - xã hội.

“Đây là một trong những ưu tiên rất lớn của Cuba. Đổi mới sáng tạo gắn kết chặt chẽ với khoa học và công nghệ, Cuba cũng nỗ lực thúc đẩy quản lý của Chính phủ dựa trên khoa học và công nghệ, tăng cường quá trình sáng tạo...”, nghị sĩ trẻ Cuba nói.

Quang cảnh Phiên thảo luận chuyên đề 2.

Còn Nghị sĩ trẻ đến từ Morocco cho biết, trong vài năm trở lại đây, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trở thành những từ khoá, chủ đề nóng hổi được thảo luận ở quốc gia Bắc Phi này. Lĩnh vực này thu hút nhiều doanh nhân trẻ tham gia đầu tư, hoạt động; các cơ quan cũng đang tăng tốc trong ban hành thể chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp; nhiều vườn ươm, quỹ đầu tư, hiệp hội và doanh nghiệp ra đời để đồng hành với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, những thách thức vẫn còn đó cho những nhà sáng lập các công ty khởi nghiệp sáng tạo, đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách phải nỗ lực hơn để giải quyết các vấn đề đang đặt ra.

Nghị sĩ trẻ đến từ Kuwait nhấn mạnh, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, giúp tạo việc làm cho người dân. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp này là đặc biệt cần thiết, nhằm bảo đảm định hướng cho các doanh nghiệp phát triển đúng hướng. 

Theo nghị sĩ trẻ Kuwait, các Nghị viện cần có những chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao sức chống chịu trước khủng hoảng kinh tế. Quốc hội Kuwait đã thông qua một đạo luật về thành lập quỹ quốc gia nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; đồng thời kêu gọi các nước có chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và công nghệ.

Chia sẻ quan điểm này, nghị sĩ trẻ Nam Phi cũng cho rằng, cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn, cùng với đó là cần có cơ chế, hành lang pháp lý đầy đủ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp, nhằm bảo đảm sự phát triển của công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ.

Huy động sự tham gia của người trẻ vào quá trình ra quyết định 

Qua trao đổi tại phiên thảo luận, có thể thấy các quốc gia trên thế giới đều có nhiều hình thức khuyến khích người trẻ tham gia lĩnh vực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Nghị sĩ trẻ Cuba chia sẻ: “Ở Cuba có những chương trình đào tạo miễn phí, nhằm thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của thanh niên trong các trường đại học. Cuba cũng tạo lập những công viên công nghệ cho phép sinh viên và giới trẻ có thể tham gia cùng các giáo viên, để có thể biến những ý tưởng, sáng kiến thành những dự án cụ thể trong xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”.

Nghị sĩ trẻ Morocco cho biết, các start-up ở Morocco có sự phát triển rất mạnh mẽ và Morocco có cách tiếp cận chủ động để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự hình thành của các doanh nghiệp mới. Morocco dành nhiều khoản đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp với các cơ chế đầu tư mạnh mẽ; hỗ trợ tiếp cận thị trường; tổ chức các cuộc thi về khởi nghiệp; các chương trình đào tạo liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Mặc dù có nhiều nỗ lực và thành tựu trong hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, song nghị sĩ trẻ Morocco cũng thẳng thắn nhìn nhận, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này vẫn gặp phải những khó khăn, như vấn đề tiếp cận vốn, thủ tục hành chính…

Đưa ra một số đề xuất chính sách tại phiên thảo luận, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội của Quốc hội Việt Nam Phạm Trọng Nghĩa cho rằng, các Quốc hội/nghị viện cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ; hỗ trợ những mô hình đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp (sandbox); đặc biệt cần tôn trọng, khuyến khích và chuyển tải những tư duy đồng hành, hỗ trợ các chủ thể của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong xây dựng và thực thi các chính sách, pháp luật.

Đại diện Đoàn Quốc hội Việt Nam cũng đề nghị, cần phát triển các sáng kiến, hoạt động, tổ chức có năng lực kết nối, hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp ở phạm vi nhiều quốc gia, khuyến khích, hỗ trợ các dự án, doanh nghiệp thực hành đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Từ đó, tạo môi trường đào tạo và thực hành tốt cho nguồn nhân lực tương lai cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững.

Trung tâm của đổi mới sáng tạo, của khởi nghiệp phải được xác định là con người, là thế hệ trẻ. Nhấn mạnh điều này, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa đề nghị: các chính sách cần hướng tới thúc đẩy và khuyến khích các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thanh niên, sinh viên. 

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay (13/5), tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành khai mạc phiên họp thứ 33.

Sáng 12/5, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.

Chiều 10/5, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, với sự tham dự của đại diện các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường.

Chiều 9/5, Bộ Ngoại giao tổ chức buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao dưới sự chủ trì của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, trong đó khẳng định Việt Nam hoàn toàn đủ điều kiện để công nhận là nền kinh tế thị trường.

Chương trình hành động của Thành phố Hà Nội thực hiện nghị quyết về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước sẽ góp phần tạo lập môi trường mới để thu hút, khuyến khích sự sáng tạo của đội ngũ trí thức đang làm việc trên địa bàn Thủ đô.

Sáng 9/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng để công bố Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết số 30 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14 của Chính phủ; rà soát cơ chế chính sách đặc thù phát triển vùng; kế hoạch điều phối vùng và đánh giá việc triển khai các dự án trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Hồng.